Du lịch

Xây dựng Đà Nẵng thành điểm đến của các hoạt động văn hóa, thể thao đặc sắc

Đà Nẵng

Các lễ hội, hoạt động văn hóa được kỳ vọng là sản phẩm du lịch đặc sắc, đồng thời là hoạt động xúc tiến quảng bá điểm đến Đà Nẵng hiệu quả để mời gọi du khách trong nước và quốc tế.

 

Khai mạc Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2024
Ảnh: Nguyễn Quang Hải - TTXVN

Là trọng điểm du lịch của miền Trung cũng như cả nước, Đà Nẵng đang định hình là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước. Để hiện thực hóa mục tiêu đón 8,42 triệu lượt khách trong năm 2024, trong đó khách quốc tế là 2,5 triệu lượt, Đà Nẵng đang tích cực xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc, với nhiều sản phẩm mang tầm quốc tế. Trong đó, du lịch lễ hội, sự kiện; du lịch văn hóa, lịch sử, vui chơi giải trí; thể thao được ưu tiên hàng đầu.

*Hấp dẫn các hoạt động văn hóa

Tối 17/7, tại Công viên Biển Đông, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng tổ chức khai mạc Lễ hội tận hưởng Đà Nẵng 2024. Nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, thể thao, văn hóa, ẩm thực, dịch vụ du lịch… được tổ chức làm gia tăng trải nghiệm mới mẻ, thú vị cho người dân và du khách tham gia trong suốt thời gian diễn ra Lễ hội. Đáng chú ý là Đại nhạc hội khai mạc Lễ hội quy tụ nhiều ca sỹ, nghệ sỹ tên tuổi; chương trình trình diễn diều nghệ thuật; trình diễn thuyền buồm trên sông Hàn với sự xuất hiện của hơn 15 chiếc thuyền buồm cùng diễu hành dọc sông Hàn. Ngoài ra còn có Lễ hội ẩm thực Hương vị Việt Nam - quốc tế; chương trình nghệ thuật đường phố… Lễ hội tận hưởng Đà Nẵng 2024 là sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch đặc sắc được tổ chức thường niên để trở thành thương hiệu mang dấu ấn riêng của thành phố bên sông Hàn.

Biểu diễn nghệ thuật tại chương trình khai mạc Lễ hội Tận hưởng Đà Nẵng 2024
Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN

Trước đó, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2024 là sự kiện thường niên diễn ra bên dòng sông Hàn thơ mộng trở thành thương hiệu của thành phố biển này. Là một trong những Lễ hội pháo hoa quốc tế lớn nhất thế giới, người dân Đà Nẵng và du khách từ khắp nơi trên thế giới đã tập trung bên dòng sông Hàn để được chiêm ngưỡng những màn tranh tài đỉnh cao tại DIFF 2024. Chủ đề chung của Lễ hội năm nay là “Kết nối toàn cầu - Rạng rỡ năm châu”, Ban tổ chức Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng muốn gửi gắm thông điệp về sự kết nối giữa các dân tộc, các quốc gia, sự hòa quyện giữa con người và thiên nhiên để hướng đến một thế giới hòa bình, văn minh, phồn thịnh.

Cũng trong đầu tháng 7, Ban quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng tổ chức khai trương đưa vào hoạt động “Đường hoa biển Đà Nẵng 2024” để phục vụ người dân, du khách. “Đường hoa biển Đà Nẵng 2024” với các cụm mô hình tiểu cảnh trang trí hoa, lá nhiều màu sắc được lấy cảm hứng từ sinh vật biển và các loài hoa miền nhiệt đới, bố trí theo nghệ thuật sắp đặt cùng hiệu ứng điện chiếu sáng dọc tuyến đường biển Võ Nguyên Giáp, từ nút giao thông Võ Văn Kiệt – Võ Nguyên Giáp đến Bãi tắm Sao Biển. Đường hoa sẽ làm cho không gian biển Đà Nẵng có thêm nhiều sắc màu hơn, tạo nên những điểm nhấn đẹp, độc đáo, đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí, check-in của du khách.

“Đường Hoa Biển Đà Nẵng 2024” với những tiểu cảnh sinh vật biển làm từ mây tre thân thiện với môi trường.
Ảnh:  Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN 

Bên cạnh đó, hàng loạt các sự kiện văn hóa, du lịch được tổ chức như: Ngày hội Văn hóa, Du lịch Ninh Thuận tại Đà Nẵng, “Liên hoan Nghệ thuật Thanh - thiếu nhi quốc tế 2024”, Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng... Thành phố luôn làm mới mình bằng các sản phẩm văn hóa, du lịch mới mẻ, hấp dẫn để mỗi du khách khi đến đây sẽ cảm nhận được không khí lễ hội, sự kiện luôn tràn ngập tại thành phố biển xinh đẹp, năng động này.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Chí Cường cho biết, nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, góp phần định vị “Đà Nẵng - Điểm đến lễ hội và sự kiện hàng đầu châu Á”, thu hút, gia tăng trải nghiệm của du khách, thành phố triển khai hiệu quả Chương trình kích cầu và thu hút khách du lịch đến Đà Nẵng. Các lễ hội, hoạt động văn hóa được kỳ vọng là sản phẩm du lịch đặc sắc, đồng thời là hoạt động xúc tiến quảng bá điểm đến Đà Nẵng hiệu quả để mời gọi du khách trong nước và quốc tế; kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu các sản phẩm dịch vụ du lịch, góp phần gia tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

*Sôi động các sự kiện thể thao

Cũng với lợi thế môi trường trong lành, sạch sẽ, địa hình đa dạng, hệ thống giao thông được đầu tư bài bản, thành phố Đà Nẵng là nơi diễn ra các hoạt động thể thao quy mô lớn tầm quốc gia và quốc tế.

Ngày 14/7, Giải chạy VnExpress Marathon Da Nang Midnight 2024 với sự tham gia của 8.000 vận động viên trong nước, quốc tế đã chính thức thi đấu các nội dung chính ở cự ly 5km, 10km, 21km và 42km trên những cung đường đẹp nhất của thành phố biển Đà Nẵng. Đây là lần đầu tiên Giải diễn ra tại Đà Nẵng. Đường chạy được thiết kế hoàn toàn mới, nâng cao giá trị trải nghiệm của vận động viên. Toàn bộ cung đường chạy được Liên đoàn Điền kinh Việt Nam đo và cấp chứng nhận. Giải chạy VnExpress Marathon Da Nang Midnight 2024 là sự kiện thể thao góp phần thu hút đông đảo du khách đến Đà Nẵng, quảng bá hình ảnh thành phố năng động, thân thiện, mến khách đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Các vận động viên tranh tài tại Giải chạy VnExpress Marathon Da Nang Midnight 2024. 
Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN

Trước đó, tối 6/7, tại Cung Thể thao Tiên Sơn Đà Nẵng, Sở Văn hóa và Thể thao Đà Nẵng, Võ đường Taekwondo Hồng Bàng phối hợp tổ chức Lễ khai mạc Giải Taekwondo quốc tế Hồng Bàng mở rộng lần thứ VI – Tranh cúp Hồng Trí Việt năm 2024. Giải thu hút sự tham gia của hơn 600 vận động viên, huấn luyện viên đến từ 50 đoàn võ thuật của các tỉnh, thành phố, ngành trên toàn quốc và các đoàn quốc tế đến từ Hàn Quốc, Thái Lan, Lào.

Ngày 10/7, tại Câu lạc bộ bơi, lặn Đà Nẵng, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Hiệp hội Thể thao dưới nước phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Đà Nẵng tổ chức Lễ khai mạc Giải Bơi và Lặn vô địch trẻ quốc gia năm 2024. Giải năm nay thu hút sự tham gia của 414 vận động viên nam, nữ, (môn bơi 239 vận động viên, môn lặn 175 vận động viên) đến từ 31 đơn vị, tỉnh, thành phố, ngành trên toàn quốc như: Quân đội, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Quảng Ninh, Tiền Giang, Long An, Đồng Tháp…

Giải Bơi và Lặn vô địch trẻ quốc gia năm 2024 với sự tham gia của 414 vận động viên đến từ 31 đơn vị, tỉnh, thành, ngành trên toàn quốc.
Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN

Thành phố Đà Nẵng đã đăng cai tổ chức thành công nhiều sự kiện thể thao lớn quy mô quốc gia, quốc tế, để lại ấn tượng tốt đẹp. Từ những giải đấu này, thể thao Việt Nam và thể thao Đà Nẵng đã tuyển chọn được nhiều gương mặt tiêu biểu tham gia thi đấu thành công ở đấu trường quốc gia, khu vực và quốc tế. Đặc biệt phải kể đến thành tích xuất sắc của 15 vận động viên giành vé dự Olympic Paris 2024.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết: Hòa chung vào sự phát triển mạnh mẽ của cả nước, thành phố Đà Nẵng đã và đang nỗ lực hết mình để tạo ra một môi trường đầu tư hấp dẫn, một địa phương có bản sắc văn hóa, hấp dẫn, thu hút đối với các nhà đầu tư, du khách trong và ngoài nước, nỗ lực tạo thành một điểm sáng trong khu vực, góp phần tạo động lực phát triển chung của đất nước. Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cũng cho rằng, để có sự phát triển bền vững, không chỉ dựa vào sức mạnh nội sinh, mà cần có sự quan tâm, đồng hành của Trung ương, các địa phương bạn, bạn bè trong và ngoài nước. Với phương châm “kết nối toàn cầu”, Đà Nẵng mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, hợp tác tích cực của Trung ương và quốc tế để sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trở thành đô thị lớn, thông minh, sáng tạo, giàu bản sắc và bền vững, cùng Việt Nam “rạng rỡ năm châu”.

Thành phố Đà Nẵng được biết đến như là một thành phố môi trường, thành phố sự kiện và là thành phố đáng sống, đó là sự vinh danh, ghi nhận của các cơ quan, tổ chức xã hội uy tín trong và ngoài nước cũng như người dân, du khách dành tặng cho thành phố biển./.

PV

Xem thêm