Thực thi chính sách

Xây dựng hạ tầng khu công nghiệp hiện đại, tạo cảnh quan xanh sạch

Vĩnh Phúc

Tại nhiều khu công nghiệp ở Vĩnh Phúc, việc trồng cây xanh, thảm cỏ trong khu công nghiệp đã được quan tâm đầu tư trên diện rộng. Khu vực trong khu công nghiệp khang trang, sạch đẹp.

Khu Công nghiệp Bá Thiện, nằm trên địa bàn huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc có cảnh quan xanh,sạch, đẹp. (Ảnh: TTXVN)

TTXVN - Tỉnh Vĩnh Phúc hiện có 8 khu công nghiệp đang hoạt động thu hút 115.000- 120.000 lao động với mức thu nhập từ 7 - 10 triệu đồng/người/tháng.

Vĩnh Phúc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch phát triển 19 khu công nghiệp với tổng diện tích quy hoạch là 5.487,31ha; trong đó 16 khu công nghiệp đã được thành lập với tổng diện tích đất theo quy hoạch được duyệt là 3.168,02ha. Tỉnh coi trọng việc nâng cấp hạ tầng các khu công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường, tạo sức hấp dẫn với các nhà đầu tư.

Nhiều khu công nghiệp đã xây dựng cơ sở hạ tầng trong và ngoài hàng rào khu công nghiệp, việc trồng cây xanh, thảm cỏ trong khu công nghiệp đã được quan tâm đầu tư trên diện rộng. Khu vực trong khu công nghiệp khang trang, sạch đẹp bởi cây xanh, thảm cỏ dày đặc, đường thảm nhựa, thảm bê tông rộng rãi, thẳng tắp.

Dự án Khu Công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc do Tập đoàn Sumitomo - Nhật Bản làm chủ đầu tư là một ví dụ điển hình. Được khởi công xây dựng từ tháng 9/2017, với hơn 213ha, đây là dự án thứ 3 của Tập đoàn Sumitomo Nhật Bản tại Việt Nam, sau các Khu Công nghiệp Thăng Long I (Hà Nội), Thăng Long II (Hưng Yên).

Khi bắt đầu khởi công, chủ đầu tư dự án Khu Công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc đã tận dụng triệt để lớp đất màu vốn dĩ người dân canh tác trên cùng để ưu tiên cho việc trồng thảm cỏ, cây xanh. Chủ đầu tư đã thiết lập hệ thống cây xanh, thảm cỏ và các loại cây cảnh… nhằm tạo ra quang cảnh "xanh, sạch, đẹp" giảm cảm giác nặng nề, bức bối giữa không gian nhà xưởng. Bên cạnh đó, chủ đầu tư dành trên 20% diện tích toàn khu cho hệ thống cây xanh, mặt nước và đường giao thông.

Trong các tuyến đường nội khu, chủ đầu tư xây dựng 3 tuyến kênh với tổng chiều dài 3,6 km, không chỉ là nơi tiêu thoát nước mưa, chống ngập úng mà còn là nơi trữ nước tưới cây, cân bằng môi trường sinh thái. Việc trồng, chăm sóc cây xanh trong môi trường công nghiệp hiện nay đã và đang trở thành nhu cầu, trách nhiệm của mỗi đơn vị, doanh nghiệp.

Với sự đầu tư bài bản, đồng bộ cùng không gian xanh giúp điều hòa không khí, khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc đã và đang được kỳ vọng trở thành một khu công nghiệp kiểu mẫu với môi trường làm việc thân thiện, tạo bước đột phá trong bức tranh thu hút đầu tư của tỉnh. Đến nay, Khu Công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc đã hoàn thành giai đoạn 3, thu hút được hàng chục dự án trong và ngoài nước tới đầu tư.

Khu Công nghiệp Bá Thiện, nằm trên địa bàn huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc có cảnh quan xanh,sạch, đẹp. (Ảnh: TTXVN)

Khu Công nghiệp Bá Thiện II do Công ty Cổ phần Vina – CPK làm chủ đầu tư, đã được tỉnh Vĩnh Phúc xác định cần thiết phải xây dựng khu công nghiệp xanh, sạch, đẹp là nơi đến lý tưởng, tin cậy cho các nhà đầu tư trực tiếp trong và ngoài nước đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Khu Công nghiệp Bá Thiện II có diện tích đất công nghiệp là 236,638ha, diện tích đất cây xanh là 36,47ha, diện tích đất giao thông là 30,899ha, diện tích đất đầu mối hạ tầng kỹ thuật 3,236ha, diện tích đất công trình công cộng dịch vụ là 1,587ha. Việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp luôn được nhà đầu tư chú trọng quan tâm đầu tư.

Đến nay, hệ thống hạ tầng đã hoàn thiện đồng bộ, hiện đại theo đúng quy hoạch được duyệt với hệ thống đường giao thông nội bộ, hệ thống thoát nước mưa, hệ thống thu gom nước thải, hệ thống điện, hệ thống thông tin liên lạc, hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống nước sạch, hệ thống xử lý nước thải tập trung của khu công nghiệp theo công nghệ hiện đại của Singapore và Nhật Bản với công suất đạt 10.000m3/ngày đêm.

Tính đến hết tháng 8/2023 đã có 73 dự án đầu tư còn hiệu lực trong Khu Công nghiệp Bá Thiện II, gồm 68 dự án vốn đầu tư nước ngoài ( FDI) và 5 dự án vốn đầu tư trong nước (DDI). Tỷ lệ lấp đầy của khu công nghiệp này đạt trên 95%.

Khu Công nghiệp Khai Quang nằm trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên có tổng diện tích hơn 216 ha. Hầu hết các con đường trong khu công nghiệp có 2 bên hè đường cây cối xanh tốt, phủ rợp bóng mát, các khuôn viên của nhà xưởng mỗi doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Khai Quang cũng được trồng các loại cây xanh, thảm cỏ trên diện rộng.

Khu Công nghiệp Khai Quang hiện có gần 80 doanh nghiệp phần lớn vốn đầu tư nước ngoài với hơn 43.100 lao động đang làm việc. Hầu hết các doanh nghiệp đến đây đều yên tâm sản xuất kinh doanh do hạ tầng được đầu tư đồng bộ; hệ thống đường, cây xanh, hệ thống xử lý nước thải, rãnh thoát nước mưa đã được xây dựng rộng khắp, có kết nối và đấu nối ra nơi xử lý, sau đó mới cho thoát ra môi trường. Nước thải công nghiệp khi thải ra môi trường đạt cấp độ A theo tiêu chuẩn QCVN 40: 2011.

Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc đang đôn đốc các đơn vị đầu tư xây dựng hạ tầng cam kết việc triển khai, thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng các Khu Công nghiệp Sông Lô I; Sông Lô II và Đồng Sóc đúng tiến độ cam kết./.

PV

Xem thêm