Sức khỏe

Yên Bái: Đảm bảo 100% trường hợp nguy cơ cao được điều trị dự phòng bệnh dại kịp thời

Yên Bái

Ngành y tế Yên Bái đã và đang triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dại ở người, đảm bảo 100% trường hợp bị động vật cắn được điều trị dự phòng kịp thời.

Trong 3 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh Yên Bái có 940 trường hợp phải điều trị dự phòng bệnh dại, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023. 
 Ảnh: TTXVN phát

TTXVN - Tại Yên Bái, trong 3 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 940 trường hợp phải điều trị dự phòng bệnh dại, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, huyện Văn Yên 227 trường hợp, huyện Lục Yên 215 trường hợp, huyện Văn Chấn 121 trường hợp, thành phố Yên Bái 92 trường hợp... ; chưa có trường hợp tử vong.

Bác sỹ Nguyễn Trọng Phú, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái cho biết, hiện nay, tỉnh đang duy trì hoạt động hiệu quả hệ thống 13 điểm tiêm phòng bệnh dại tại các tuyến, với đầy đủ các loại vaccine và huyết thanh phòng bệnh; đồng thời, bố trí đủ nhân lực đảm bảo phục vụ người dân đến tiêm dịch vụ, hoặc tiêm phòng miễn phí cho người nghèo. Địa phương đã tập huấn chuyên đề cho đội ngũ y tế thôn, bản. Đây là lực lượng truyền thông sâu rộng tới từng hộ dân và thông tin, báo cáo kịp thời về tình hình bệnh dại tại địa bàn phụ trách theo quy định.

Tỉnh Yên Bái đảm bảo 100% các trường hợp bị động vật cắn được điều trị dự phòng sau phơi nhiễm kịp thời. 
Ảnh: TTXVN phát

Từ nhiều tháng nay, ngành y tế Yên Bái đã và đang triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dại ở người. Bác sỹ Lại Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái cho biết, đơn vị đã tập huấn cho 100% cán bộ y tế ở các điểm tiêm vaccine phòng dại về các kỹ năng tư vấn, xử lý các trường hợp bị động vật cắn; củng cố, nâng cao năng lực điều trị dự phòng sau phơi nhiễm bệnh dại cho người dân tại các điểm tiêm phòng kháng dại; chuẩn bị đầy đủ vật tư, trang thiết bị, nguồn nhân lực trực 24/24 giờ tại các trung tâm tiêm phòng dại trên toàn tỉnh.

Cán bộ y tế tại các địa bàn chủ động giám sát chặt chẽ các trường hợp bị chó, mèo nghi dại cắn; phối hợp xử lý ổ dịch và triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh dại ở người; hướng dẫn các biện pháp an toàn cho người tham gia phòng, chống dịch bệnh theo quy định; đảm bảo 100% trường hợp bị động vật cắn được điều trị dự phòng kịp thời.

Cán bộ thú y xã Mậu Đông, huyện Văn Yên thực hiện tuyên truyền kết hợp thống kê công tác tiêm phòng vaccine trên vật nuôi tại thôn, bản.
Ảnh: TTXVN phát  

Các địa phương đã tổ chức triển khai biện pháp phòng, chống bệnh dại; trọng tâm là nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong việc nuôi, quản lý chó, mèo và vật nuôi khác có nguy cơ gây bệnh; phối hợp tiêm vaccine và phòng, chống bệnh dại trên động vật. Địa phương yêu cầu các hộ dân chấp hành việc nuôi, nhốt chó, mèo và xử lý triệt để tình trạng chó thả rông; kịp thời điều tra, xử lý nghiêm trường hợp chủ nuôi chó, mèo không thực hiện quy định về nuôi, quản lý chó, mèo dẫn tới hậu quả nghiêm trọng.

Để tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh dại trên địa bàn, Ủy ban nhân dân tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các sở, ngành, địa phương tăng cường theo dõi sát tình hình bệnh dại trên động vật; tổ chức chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc, triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh theo Kế hoạch phòng, chống bệnh dại trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2022 - 2030 đã được phê duyệt.

Ông Nguyễn Đức Điển, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái cho biết, ngành Nông nghiệp đã phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế và các địa phương triển khai ngay chiến dịch truyền thông nhằm nâng cao trách nhiệm, nhận thức người dân về tính chất nguy hiểm các bệnh lây truyền từ động vật sang người. Sở chỉ đạo các cơ quan thú y phối hợp chính quyền cơ sở nhằm giám sát và phát hiện sớm các ổ dịch dại hoặc nghi dại trên động vật; chuẩn bị các phương án xử lý kịp thời, triệt để, hạn chế lây nhiễm bệnh dại sang người./.

Bùi Tiến Khánh

Xem thêm