Xã hội

Yên Bái: Đổi mới nội dung, phương thức giám sát về xây dựng nông thôn mới

Yên Bái

Công tác giám sát được triển khai khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực, nhất là chương trình xây dựng nông thôn mới, đạt được nhiều kết quả tích cực.

Trong 5 năm qua, MTTQ các cấp của tỉnh Yên Bái đã phối hợp sửa chữa, kiên cố hóa và xây mới trên 1.000 km đường giao thông nông thôn.
  Ảnh: Tiến Khánh - TTXVN

Phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội, MTTQ Việt Nam các cấp của tỉnh Yên Bái phối hợp tổ chức tốt việc giám sát thực hiện những chính sách, quy định, tiêu chí về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân. Chương trình, kế hoạch giám sát hằng năm được hiệp thương, phối hợp thống nhất theo nội dung và khối lượng cần giám sát; công khai các hình thức giám sát được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Ông Phùng Quang Huy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái chia sẻ, thực tế công tác giám sát thời gian qua được triển khai khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực, nhất là chương trình xây dựng nông thôn mới, đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần vào việc phát hiện những điểm chưa tốt, thiếu sót, hạn chế để kiến nghị khắc phục. Đồng thời, phản ảnh và kiến nghị nhiều nguyện vọng, tâm tư của người dân tới cấp ủy và chính quyền các cấp, qua đó thể hiện được quyền làm chủ của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới.

Nhiệm kỳ qua, MTTQ các cấp tỉnh Yên Bái đã tổ chức thực hiện 3.917 cuộc giám sát; phối hợp với Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan thực hiện 1.896 cuộc giám sát. Ban thanh tra nhân dân các xã, phường, thị trấn tổ chức giám sát 1.125 cuộc; ban giám sát đầu tư cộng đồng tiến hành giám sát trên 2.212 dự án đầu tư… Trong đó, đặc biệt quan tâm và dành phần lớn nhất giám sát việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Ông Giàng A Chang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Trạm Tấu cho biết, phát huy vai trò giám sát của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng tại cơ sở, công tác giám sát được thực hiện từ khi bàn bạc thống nhất về chủ trương, huy động nguồn lực và tổ chức thực hiện. Việc phối hợp giám sát diễn ra công khai, minh bạch, có hệ thống sổ sách ghi chép đầy đủ theo quy định. Kết hợp với giám sát là tuyên truyền, vận động để cho nhân dân hiểu rõ, hiểu đúng về lợi ích của việc xây dựng nông thôn mới và tự giác tham gia.

Trong 5 năm qua, MTTQ các cấp của huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái đã vận động nhân dân hiến hàng chục ha đất để mở mới đường giao thông nông thôn.
Ảnh: Tiến Khánh - TTXVN

Nhờ liên tục đổi mới nội dung, phương thức, giải pháp giám sát đối với chương trình xây dựng nông thôn mới ở Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả tích cực, thúc đẩy các địa phương nhanh chóng hoàn thành tiêu chí. Nhiều kiến nghị, đề xuất về chính sách đặc thù xây dựng nông thôn mới tại vùng sâu, vùng cao khó khăn được Yên Bái và Chính phủ điều chỉnh, phù hợp thực tiễn, nhất là ở với văn hóa, phong tục tập quán và tín ngưỡng của đồng bào các dân tộc.

Thông qua giám sát, MTTQ các cấp, tỉnh Yên Bái đã phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết, tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc trong xây dựng nông thôn mới ở cơ sở; phòng ngừa, cảnh báo nhiều tổ chức, cá nhân có dấu hiệu tiêu cực, lợi dụng sự đóng góp của người dân để tư lợi cá nhân, tham nhũng, lãng phí. Nhiều đơn thư, vụ việc liên quan đến chế độ, chính sách trong xây dựng nông thôn mới được giải quyết thỏa đáng. Các mâu thuẫn được hòa giải, góp phần giảm tình trạng khiếu kiện vượt cấp, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền các cấp./.

PV

Xem thêm