An sinh

12.851 cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp

Có hơn 55 triệu lượt người sử dụng căn cước công dân gắn chip đi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, rút ngắn thời gian, thủ tục khám, chữa bệnh, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và quản lý, sử dụng hiệu quả Quỹ bảo hiểm y tế.

Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Vân Duy)

TTXVN - Chiều 17/1, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin về kết quả thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp năm 2023.

Thông tin đáng chú ý được Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh nêu lên tại Hội nghị là năm 2023, toàn ngành tiếp tục ghi dấu ấn trong công tác chuyển đổi số, thực hiện hiệu quả Đề án 06, đổi mới tác phong làm việc theo hướng phục vụ; giải quyết và chi trả đúng, đủ, kịp thời, đảm bảo quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng chính sách.

Ưu tiên tập trung nguồn lực, chủ động đón đầu và phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an trong chia sẻ, liên thông dữ liệu, đến nay, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã xác thực hơn 95 triệu thông tin nhân khẩu trong Cơ sở dữ liệu do ngành quản lý với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 86,6 triệu người đang tham gia, thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chiếm 97% tổng số người tham gia, tạo tiền đề, cơ sở quan trọng để thúc đẩy, tạo dư địa cho cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm quyền lợi người tham gia, thụ hưởng chính sách, đồng thời phòng, chống trục lợi chính sách hiệu quả.

Theo Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, giờ đây, mọi người dân tham gia bảo hiểm y tế đã có thể sử dụng căn cước công dân để đi khám, chữa bệnh. Tới đây, Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ tích hợp sổ bảo hiểm xã hội vào và cùng với Bộ Y tế xây dựng sổ sức khỏe điện tử trên VneID.

Đến nay, 100% cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (tương ứng 12.851 cơ sở) trên toàn quốc đã triển khai khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp, với hơn 55 triệu lượt người sử dụng, rút ngắn thời gian, thủ tục khám, chữa bệnh, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và quản lý, sử dụng hiệu quả Quỹ bảo hiểm y tế.

Năm 2023, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã phối hợp với các ngành Công an, Y tế và các bộ, ngành liên quan triển khai hai nhóm thủ tục hành chính liên thông “Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng”… giúp người dân chỉ cần đến Bộ phận Một cửa của UBND cấp xã nộp hồ sơ và nhận 3 kết quả cùng lúc. Ngành cũng đã tiếp nhận và giải quyết trên 443 nghìn hồ sơ đề nghị cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi (rút ngắn thời gian chờ cấp thẻ bảo hiểm y tế từ 5 ngày xuống còn 2 ngày); 5.658 hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng mai táng phí (rút ngắn thời gian giải quyết từ 10 ngày xuống còn 7 ngày)…

Báo cáo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho thấy, số người thụ hưởng chính sách ngày càng lớn, quyền lợi người thụ hưởng tiếp tục được đảm bảo kịp thời với chất lượng phục vụ ngày càng cao. Đặc biệt, thực hiện Nghị định số 42/2023/NĐ-CP của Chính phủ, với tinh thần khẩn trương, toàn ngành đã ưu tiên tập trung nguồn lực, chi trả đầy đủ, kịp thời lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng theo mức hưởng mới từ ngày 14/8/2023 và hoàn thành ngay trong buổi sáng ngày đầu chi trả với 100% người hưởng qua tài khoản cá nhân (khoảng 1,24 triệu người) với tổng số tiền trên 8,8 nghìn tỷ đồng. Việc triển khai hiệu quả, nhanh gọn Nghị định số 42/2023/NĐ-CP của ngành đã được người dân ghi nhận và đánh giá cao.

Cũng trong năm qua, toàn ngành đã giải quyết hưởng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng cho gần 95,7 nghìn người; hơn 8,8 triệu lượt người hưởng các chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe; phối hợp với ngành Lao động – Thương binh và Xã hội giải quyết cho hơn 1 triệu người hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp. Tổng số chi các Quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đạt trên 439,27 nghìn tỷ đồng, trong đó Quỹ bảo hiểm y tế là 124,3 nghìn tỷ đồng với hơn 174,8 triệu lượt người khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế./.

PV

Tin liên quan

Xem thêm