An sinh

Chương trình “Hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế - Chia sẻ yêu thương” giúp người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên

Tiền Giang

Tỉnh Tiền Giang đã triển khai hai Chương trình “Hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế - Chia sẻ yêu thương”, “Tặng sổ bảo hiểm xã hội tự nguyện - Của để dành khi về già” giúp người có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội tiếp cận với dịch vụ bảo hiểm y tế.

Tiền Giang trao thẻ bảo hiểm y tế cho các hộ nghèo. 
Ảnh: Minh Trí - TTXVN

Thông qua hai Chương trình “Hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế - Chia sẻ yêu thương”, “Tặng sổ bảo hiểm xã hội tự nguyện - Của để dành khi về già”, 4 năm qua, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Tiền Giang đã kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đóng góp 3,51 tỷ đồng, hỗ trợ 13.536 thẻ bảo hiểm y tế và 2.702 sổ bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người có hoàn cảnh khó khăn, người dân thuộc hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn tỉnh.

“Hai chương trình trên đã giúp tỉnh cụ thể hóa mục tiêu bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân, hướng đến hỗ trợ tích cực những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong tỉnh”, Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh Tiền Giang Võ Khánh Bình chia sẻ.

Theo Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh, trong năm 2023, Tiền Giang đã vận động được tổng kinh phí trên 1,040 tỷ đồng, hỗ trợ 1.966 sổ bảo hiểm xã hội tự nguyện, 1.391 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tặng hàng trăm phần quà cho bệnh nhân bảo hiểm y tế có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại các bệnh viện.

Chương trình đã tạo sự lan tỏa sâu rộng và thu hút sự quan tâm, đồng thuận, chia sẻ, ủng hộ đóng góp của các tổ chức, cá nhân thuộc nhiều thành phần trong và ngoài tỉnh, giúp người có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội tiếp cận với dịch vụ bảo hiểm y tế khi không may bị ốm đau bệnh tật, vươn lên trong cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình.

Xúc động khi được tặng tấm thẻ bảo hiểm y tế, chị Trần Thị Đào (xã Hiệp Đức, huyện Cai Lậy) chia sẻ:  "Từ lúc còn là hộ nghèo rồi cận nghèo, gia đình tôi đã được nhà nước cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Đến nay, kinh tế gia đình tương đối ổn định, thoát nghèo và đang là hộ có mức sống trung bình, tiếp tục được các nhà hảo tâm quan tâm, tặng thẻ bảo hiểm y tế để phòng lúc không may ốm đau, bệnh tật. Sắp tới, tôi phấn đấu phát triển kinh tế tốt hơn để khi thẻ bảo hiểm y tế hết hạn sẽ tự mua thẻ bảo hiểm y tế chăm lo sức khỏe bản thân và gia đình".

Thống kê của Bảo hiểm Xã hội tỉnh Tiền Giang cho thấy, trong hai năm 2022 - 2023, số thẻ bảo hiểm y tế được trao tặng đã hỗ trợ được 4.342 lượt người dân đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, tổng chi phí là 1,66 tỷ đồng, trong đó được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán là 1,32 tỷ đồng; qua đó cho thấy tính nhân văn, ý nghĩa thiết thực của Chương trình.

Đến cuối năm 2023, toàn tỉnh có 1,706 triệu người tham gia bảo hiểm y tế, độ bao phủ đạt 95,57% (vượt 2,57 % so với Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh giao), đảm bảo thực hiện đạt và vượt theo lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân./.

 

Nguyễn Minh Trí

Xem thêm