Giáo dục

48% cơ sở giáo dục đại học đưa khởi nghiệp thành môn học bắt buộc hoặc tự chọn

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hỗ trợ 10 địa phương tổ chức thí điểm xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp trong cơ sở giáo dục phổ thông; hỗ trợ 23 cơ sở giáo dục đại học tổ chức thí điểm xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp.

Đại diện lãnh đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục đại học tham dự hôi nghị. (Ảnh: Việt Hà/TTXVN)

TTXVN - Chiều 27/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm triển khai Đề án "Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025".

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thực hiện Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30/10/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025" (Đề án 1665), Bộ đã triển khai các nhiệm vụ, giải pháp của Đề án đến tất cả các cơ sở giáo dục trong cả nước. Sau 5 năm triển khai, Đề án đã tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của toàn ngành giáo dục. Các kết quả của Đề án đã góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia.

Tỷ lệ cơ sở giáo dục đại học đưa khởi nghiệp thành môn học bắt buộc hoặc tự chọn tăng từ 30% (năm 2020) lên 48% (năm 2022). 75% cơ sở đào tạo đã tổ chức được các hoạt động đào tạo ngắn hạn cho sinh viên thông qua các lớp kỹ năng khởi nghiệp; 100% các cơ sở đào tạo xây dựng các chương trình truyền cảm hứng khởi nghiệp cho sinh viên. Khởi nghiệp góp phần đổi mới căn bản phương pháp dạy và học trong các trường đại học và cao đẳng, đưa môi trường đào tạo trở thành nơi sáng tạo tri thức mới.

Hiện nay, cả nước có 200 cán bộ tư vấn, hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở đào tạo. 60% các trường thành lập được câu lạc bộ khởi nghiệp thuộc các lĩnh vực ưu tiên dựa trên thế mạnh đào tạo; 90 cơ sở đào tạo đã bố trí được không gian chung hỗ trợ khởi nghiệp dành cho học sinh, sinh viên. Bên cạnh đó, 45 cơ sở đào tạo (chiếm 25% số cơ sở đào tạo) đã thành lập được Trung tâm Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, trong đó, 10 Trung tâm đã và đang thực hiện việc ươm tạo doanh nghiệp khởi nghiệp của sinh viên.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hỗ trợ 10 địa phương tổ chức thí điểm xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp trong cơ sở giáo dục phổ thông; hỗ trợ 23 cơ sở giáo dục đại học tổ chức thí điểm xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp; ký kết với 8 doanh nghiệp đồng hành cùng Bộ trong việc huy động nguồn lực triển khai Đề án 1665 giai đoạn 2 (năm 2022-2025)

Bên cạnh việc xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp, hàng năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo còn tổ chức các Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia cho học sinh, sinh viên, tạo sự kết nối giữa ba chủ thể: Nhà nước - Nhà trường - Doanh nghiệp nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của học sinh, sinh viên.

Song song với Ngày hội Khởi nghiệp, trong 5 năm qua, Cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp đã được tổ chức. Từ hàng nghìn dự án của học sinh, sinh viên đến từ các địa phương, trường đại học, cao đẳng, Ban Tổ chức cuộc thi cấp Trung ương đã nhận được tổng số 1.670 dự án đến từ các cơ sở đào tạo và 900 dự án đến từ trường Trung học Phổ thông, Trung học Cơ sở trên toàn quốc. Trong đó, 70% các dự án đã có sản phẩm và 30% dự án là ý tưởng hoặc sản phẩm đang ở mức sản xuất thử. Tỉ lệ sinh viên tham gia khởi nghiệp bằng cách thành lập doanh nghiệp sau 5 năm được duy trì ở mức cao, trên 7%...

Trong quá trình khởi nghiệp, nhiều trường đại học, cao đẳng đã chủ động kết nối với các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp để những ý tưởng, dự án của sinh viên có cơ hội triển khai, tạo môi trường để sinh viên được tiếp xúc với doanh nghiệp trong quá trình thực tập thực tế.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Việt Hà/TTXVN)

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh chia sẻ: Hoạt động khởi nghiệp, sáng tạo mang lại nhiều cơ hội cho học sinh, sinh viên, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác triển khai. Hiện tại, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang chuẩn bị hoàn thiện để ban hành Bộ tiêu chí đánh giá cơ sở giáo dục đại học khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Đây là một thước đo quan trọng giúp cộng đồng đánh giá về hệ sinh thái khởi nghiệp trong cơ sở giáo dục đại học và tầm ảnh hưởng của cơ sở giáo dục đại học đó với cộng đồng, xã hội.

Thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục xây dựng các giải pháp để thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp ngay từ bậc học phổ thông; nghiên cứu, ban hành cơ chế chính sách hợp tác với doanh nghiệp; nghiên cứu xây dựng và hình thành các Quỹ cộng đồng hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp trong các cơ sở đào tạo…/.

Việt Hà

Tin liên quan

Xem thêm