Xã hội

50 năm Ngày thành lập Quân đoàn 1: Đổi mới, đột phá nâng cao chất lượng huấn luyện

Ninh Bình

Đây là dịp để mỗi cán bộ, chiến sỹ của Quân đoàn 1 thể hiện tình cảm, sự tri ân sâu sắc đối với các thế hệ cha ông.

Quang cảnh Tọa đàm. (Ảnh: Hải Yến/TTXVN)

TTXVN - Chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Quân đoàn (24/10/1973 - 24/10/2023), ngày 21/9, tại tỉnh Ninh Bình, Quân đoàn 1 và Báo Quân đội nhân dân tổ chức Tọa đàm viết tiếp truyền thống "Thần tốc - Quyết thắng" để ôn lại trang sử vẻ vang, hào hùng trong chặng đường xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của đơn vị.

Tại Tọa đàm, Thiếu tướng Đoàn Xuân Bộ, Tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân cho biết, trong lịch sử Quân đội nhân dân Việt Nam, ngày 24/10/1973 là một dấu mốc đầy tự hào. Bởi vì sau 29 năm ra đời, chiến đấu, trưởng thành, Quân đội, Đảng và nhân dân Việt Nam đã có đủ tiềm lực để cho ra đời Quân đoàn chủ lực đầu tiên đó là Quân đoàn 1 - Binh đoàn Quyết Thắng. Sự ra đời của đơn vị đánh dấu bước trưởng thành, lớn mạnh của Quân đội Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển mới của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Trải qua 50 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đoàn 1 đã lập nhiều chiến công, thành tích xuất sắc, viết nên truyền thống "Thần tốc - Quyết thắng", đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong giai đoạn cách mạng, ngay sau khi Hiệp định Paris 1973 được ký kết, đế quốc Mỹ tiếp tục duy trì một bộ phận quân Mỹ ở khu vực Đông Nam Á; đồng thời, đốc thúc chính quyền Sài Gòn ra sức phá hoại Hiệp định Paris. Trước tình hình trên, ngày 15/10/1973, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng họp, thống nhất đề nghị Bộ Chính trị cho thành lập một số quân đoàn chủ lực cơ động trực thuộc Bộ Quốc phòng. Đến tháng 10/1973, Bộ Chính trị đã phê chuẩn việc thành lập các quân đoàn chủ lực. Ngày 24/10/1973, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Bí thư Quân ủy Trung ương, Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ký Quyết định số 142/QĐ-QP thành lập Quân đoàn 1.

Trước đó, để chuẩn bị cho sự ra đời chính thức về mặt tổ chức của Quân đoàn 1, thực hiện sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, ngày 22/10/1973, Bộ Chính trị đã ra nghị quyết thành lập Đảng bộ Quân đoàn 1. Trong những năm kháng chiến, Quân đoàn 1 đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ và lập nhiều chiến công; đã có hàng nghìn cán bộ, chiến sỹ hy sinh xương máu nơi chiến trường để bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của quê hương, giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia dân tộc.

Giai đoạn cách mạng mới, để làm sâu sắc hơn giá trị lý luận và thực tiễn truyền thống của Quân đoàn 1, làm cơ sở, động lực để Quân đoàn phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tại buổi Tọa đàm, Ban Tổ chức mong muốn, các đại biểu tham luận, trao đổi làm rõ hơn các vấn đề cơ bản như: Quân đoàn 1 - "Binh đoàn Quyết Thắng", dấu ấn những ngày đầu thành lập; khẳng định quyết định thành lập Quân đoàn 1 và các quân đoàn chủ lực trong giai đoạn cuối của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước là chủ trương đúng đắn, quyết định sáng suốt, có ý nghĩa chiến lược của Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng là yêu cầu khách quan, phù hợp với quy luật phát triển của Quân đội Việt Nam về việc xây dựng quân đoàn binh chủng hợp thành có sức cơ động cao, hỏa lực mạnh, sức đột kích lớn, làm lực lượng quyết định trong các chiến dịch giải quyết chiến trường; những chiến công vang dội của Quân đoàn 1 trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, nhất là trong Chiến dịch Hồ Chí Minh...

Thiếu tướng Nguyễn Đức Hưng chính ủy quân đoàn 1 phát biểu khai mạc. (Ảnh: Haie Yến/TTXVN)

Thiếu tướng Nguyễn Đức Hưng, Chính ủy Quân đoàn 1 nhấn mạnh, buổi Tọa đàm có ý nghĩa và giá trị thực tiễn đối với nhiệm vụ xây dựng quân đoàn "tinh, gọn, mạnh" trong giai đoạn hiện nay. Đây không chỉ là nội dung tuyên truyền, giáo dục về truyền thống vẻ vang 50 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đoàn mà còn tiếp tục làm sâu sắc hơn về ý nghĩa, giá trị lịch sử to lớn đối với sự ra đời của các quân đoàn chủ lực nói chung, Quân đoàn 1 nói riêng trong chiến tranh giải phóng dân tộc; đồng thời cho thấy sự sáng suốt về đường lối, nghệ thuật quân sự, quốc phòng của Đảng trong việc tổ chức, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân phù hợp với điều kiện thực tiễn của cách mạng Việt Nam.

Đây cũng là dịp để mỗi cán bộ, chiến sỹ của Quân đoàn 1 thể hiện tình cảm, sự tri ân sâu sắc đối với các thế hệ cha ông đã không tiếc máu xương hiến dâng cho Tổ quốc, cho dân tộc. Qua đó, rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu trong chiến tranh giải phóng dân tộc, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc để tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, xây dựng niềm tin, lòng tự hào về truyền thống vẻ vang của Đảng, dân tộc, Quân đội, Quân đoàn. Từ đó, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện "mẫu mực, tiêu biểu" xứng đáng là Quân đoàn chủ lực, cơ động chiến lược của Quân đội nhân dân Việt Nam, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong tình hình mới.

Tại buổi Tọa đàm, các tham luận đã chỉ ra, phát huy truyền thống "Thần tốc - Quyết thắng", Quân đoàn 1 cần tập trung xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức cơ động, trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu. Đây là vấn đề có tính nguyên tắc, bảo đảm trong bất luận điều kiện, hoàn cảnh nào, Quân đoàn cũng luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân; luôn kiên định mục tiêu lý tưởng của Đảng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Quân đoàn tiếp tục chăm lo xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức Đảng, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên; tập trung xây dựng "tinh, gọn, mạnh", tiến lên hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; tiếp tục đổi mới, đột phá nâng cao chất lượng huấn luyện, diễn tập, giáo dục - đào tạo, sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong mọi tình huống./.

Hải Yến

Xem thêm