Xây dựng Đảng

93 năm thành lập Đảng: Bình Dương tập trung đầu tư hạ tầng tạo lợi thế mới trong phát triển

Bình Dương

Bình Dương đang hoàn chỉnh Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đảm bảo đạt chất lượng gắn với xây dựng, triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình hành động.

TTXVN - Ngày 3/2, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương tổ chức họp mặt kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2023). Tham dự có nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; nguyên lãnh đạo tỉnh Sông Bé - Bình Dương, Bình Phước và các địa phương qua các thời kỳ cùng đại diện toàn thể cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi nêu rõ, những kết quả đạt được trong năm 2022 có ý nghĩa động viên, khích lệ, cổ vũ và làm nền tảng vững chắc để tỉnh tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2023 và cả nhiệm kỳ 2020 - 2025. Quan điểm chung của tỉnh là phát triển nhanh, toàn diện, bền vững, chú trọng theo chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực. Tỉnh ủy đã chỉ đạo từng cấp, ngành, địa phương cần nhận thức rõ trách nhiệm với quyết tâm chính trị cao, hành động quyết liệt thông qua các giải pháp phù hợp, hiệu quả ngay từ những tháng đầu năm. Cụ thể, tỉnh tiếp tục quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần đẩy nhanh hơn nữa tiến trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp khuyến khích các doanh nghiệp tái cơ cấu theo hướng công nghiệp xanh, công nghiệp tuần hoàn, công nghiệp 4.0… Năm 2023 là năm địa phương tập trung đầu tư hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông trọng điểm để tạo ra không gian mới, động lực mới và lợi thế mới cho giai đoạn phát triển tiếp theo của tỉnh.

Cùng với đó, Bình Dương đang hoàn chỉnh Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đảm bảo đạt chất lượng gắn với xây dựng, triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 7/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đây là những văn kiện rất quan trọng, là kim chỉ nam cho những bước phát triển tiếp theo của Bình Dương.

Bốn mươi tám năm sau ngày giải phóng là chặng đường Đảng bộ và nhân dân Sông Bé - Bình Dương trải qua nhiều khó khăn, thách thức. Vào những năm 1990, với tư tưởng nhạy bén và những quyết sách mang tính đột phá của Đảng bộ tỉnh, các thế hệ lãnh đạo đã năng động, sáng tạo triển khai chủ trương “Trải chiếu hoa mời gọi đầu tư” và “trải thảm đỏ mời gọi nhân tài” để huy động các nguồn lực, đặc biệt là đón làn sóng đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Với sự năng động, sáng tạo, nhạy bén, biết tận dụng, nắm bắt thời cơ, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, huy động hiệu quả mọi nguồn lực và tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, tỉnh Bình Dương đã có những thành quả đột phá. Từ tỉnh nghèo với kinh tế nông nghiệp là chủ yếu, Bình Dương đã vươn lên trở thành địa phương phát triển có tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa cao trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của cả nước. Thành quả đó là sản phẩm kết tinh từ tinh thần đoàn kết, thống nhất, sáng tạo, đổi mới; là kết quả của quá trình nỗ lực, phấn đấu bền bỉ, liên tục qua nhiều nhiệm kỳ của các thế hệ cán bộ lãnh đạo, của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân.

Đến nay, Bình Dương đã trở thành tỉnh “công nghiệp hóa” luôn duy trì phát triển ổn định và có tốc độ tăng trưởng tích cực, kết quả đạt được khá toàn diện trên các lĩnh vực. Các chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tốc độ tăng trưởng kinh tế trong năm 2022 đạt 8,01%; thu nhập bình quân đầu người 166 triệu đồng; thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt hơn 3 tỷ USD, vốn đầu tư trong nước đạt tương đương 4 tỷ USD; thặng dư thương mại gần 10 tỷ USD. Hoạt động đối ngoại tiếp tục được tăng cường, tổ chức đa dạng, phong phú; qua đó, thúc đẩy ký kết hợp tác kinh tế, văn hóa giữa Bình Dương với các đối tác quốc tế ngày càng đi vào chiều sâu, đạt nhiều hiệu quả thiết thực./.

Chí Tưởng

Xem thêm