Xã hội

An táng Phó Giáo sư Đặng Bích Hà bên Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Quảng Bình

Lúc sinh thời, Phó Giáo sư Đặng Bích Hà là điểm tựa tinh thần, là hậu phương vững chắc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Phó Giáo sư Đặng Bích Hà an nghỉ bên Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa - Đảo Yến. 
Ảnh: TTXVN phát

Sáng 29/9, tại Vũng Chùa - Đảo Yến, nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp an nghỉ (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) đã diễn ra lễ an táng Phó Giáo sư Đặng Bích Hà (phu nhân Đại tướng).

Lễ an táng diễn ra lúc 6 giờ sáng trong không khí trang nghiêm, thành kính của thân nhân gia đình, người dân địa phương và đại diện lãnh đạo chính quyền địa phương. Phần mộ của Phó Giáo sư Đặng Bích Hà nằm bên trái phần mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đầu dựa vào núi, hướng ra biển Đông.

Thay mặt gia đình, bà Võ Hòa Bình (con gái cả của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và phu nhân Đặng Bích Hà) gửi lời cảm tạ đến các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ban, bộ, ngành, đoàn thể, nhân dân và bạn bè quốc tế đã tổ chức lễ tang, tiễn đưa, chia buồn cùng với gia đình.

Theo bà Võ Hòa Bình, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và phu nhân Đặng Bích Hà đã ở bên nhau hơn 60 năm, trải qua bao thăng trầm của cuộc đời, từ những năm dài chiến tranh đến những tháng ngày đất nước độc lập, tự do.

Đông đảo người dân, cựu chiến binh thắp hương viếng Phó Giáo sư Đặng Bích Hà cùng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. 
Ảnh: TTXVN phát

Lúc sinh thời, Phó Giáo sư Đặng Bích Hà là điểm tựa tinh thần, là hậu phương vững chắc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Bà từ trần ngày 17/9/2024 (hưởng thọ 96 tuổi), sự ra đi của bà để lại niềm tiếc thương vô hạn không thể bù đắp đối với người thân gia đình.

Phó Giáo sư Đặng Bích Hà, sinh năm 1928, tại huyện Thanh Chương (Nghệ An) trong một gia đình nhà nho yêu nước, các thành viên trong gia đình bà đều có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và nghiên cứu khoa học. Cuối năm 1946, đám cưới của Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp và bà Đặng Bích Hà được tổ chức rất giản dị, hai ông bà có với nhau 4 người con.

Trước đó, chiều 28/9, lễ truy điệu Phó Giáo sư Đặng Bích Hà được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia. Ngay sau lễ an táng, rất đông người dân địa phương đã đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng phu nhân tại Vũng Chùa - Đảo Yến./.

Tá Chuyên

Xem thêm