Văn hóa

Ba cuộc thi tài năng nghệ thuật quy mô toàn quốc sẽ diễn ra vào cuối tháng 8/2023

Ba cuộc thi tài năng nghệ thuật gồm: “Cuộc thi tài năng Múa rối toàn quốc”, “Cuộc thi tài năng Múa toàn quốc” và “Cuộc thi tài năng Diễn viên kịch nói toàn quốc” sẽ diễn ra tại Hà Nội.

Cảnh trong vở "Thế giới thần tiên" của Nhà hát Múa rối Việt Nam. (Ảnh: Nhà hát múa rối Việt Nam)

TTXVN - Ngày 15/8, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, từ ngày 20- 26/8, ba cuộc thi tài năng nghệ thuật gồm: “Cuộc thi tài năng Múa rối toàn quốc”, “Cuộc thi tài năng Múa toàn quốc” và “Cuộc thi tài năng Diễn viên kịch nói toàn quốc” sẽ diễn ra tại Hà Nội.

Các cuộc thi do Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Hội Nghệ sỹ Múa Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam, Nhà hát Múa rối Việt Nam, Nhà hát Tuổi trẻ và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức.

Theo đó, Cuộc thi tài năng Múa rối toàn quốc diễn ra tại Nhà hát Múa rối Việt Nam với sự tham gia của 20 diễn viên đến từ 5 đoàn nghệ thuật. Thí sinh là diễn viên đang hoạt động tại các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp trong và ngoài công lập; giảng viên, người đang theo học tại các cơ sở đào tạo nghệ thuật trong và ngoài công lập hoạt động hợp pháp tại Việt Nam. Các thí sinh tham gia dự thi ở các thể loại rối nước, rối cạn, tiết mục. Trích đoạn dự thi có thời lượng từ 25-35 phút.

Cuộc thi tài năng Múa toàn quốc được tổ chức tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ với sự tham gia của 61 diễn viên đến từ 24 đơn vị nghệ thuật. Thí sinh là các diễn viên chuyên nghiệp trong và ngoài công lập; giảng viên, người đang theo học tại các cơ sở đào tạo nghệ thuật trong và ngoài công lập hoạt động hợp pháp tại Việt Nam. Các thí sinh được chia làm 3 bảng với 3 phong cách: Ballet (cổ điển và hiện đại); đương đại; dân gian (dân tộc, đương đại) và truyền thống.

Cuộc thi tài năng Diễn viên Kịch nói toàn quốc sẽ diễn ra tại Nhà hát Tuổi Trẻ với sự tham gia 63 diễn viên đến từ 17 đơn vị nghệ thuật. Mỗi tiểu phẩm, trích đoạn dự thi có thời lượng từ 25-35 phút. Ban Tổ chức khuyến khích vai diễn trong tiểu phẩm, trích đoạn sáng tác mới, có sự sáng tạo trong dàn dựng và phong cách biểu diễn.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ trao các giải Nhất, giải Nhì, giải Ba và một số giải phụ cho các tiết mục xuất sắc ở cả ba cuộc thi.

Nghệ sỹ Ưu tú Trần Ly Ly, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết, ba cuộc thi tài năng được tổ chức cùng một thời điểm nhằm hướng tới kỷ niệm ngày Quốc khánh 2/9 và 78 năm Ngày truyền thống ngành Văn hóa (28/8/1945 - 28/8/2023). 

Ba cuộc thi nhằm tìm kiếm tài năng biểu diễn cho các bộ môn nghệ thuật múa, múa rối và kịch nói, đồng thời giúp cơ quan quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương đánh giá đúng thực trạng hoạt động của 3 loại hình nghệ thuật này. Từ đó, các cơ quan chức năng đưa ra phương thức hoạt động mới, tìm ra giải pháp khắc phục những tồn tại, thúc đẩy nghệ thuật biểu diễn phát triển phù hợp với thực tế đời sống xã hội.

Bên cạnh việc tôn vinh những cá nhân có thành tích trong quá trình lao động, sáng tạo nghệ thuật, ba cuộc thi còn là dịp để các đơn vị nghệ thuật tìm kiếm, thu hút, bồi dưỡng lực lượng nghệ sỹ, diễn viên kế cận. Các nghệ sỹ, diễn viên giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn và chất lượng biểu diễn nghệ thuật phục vụ nhân dân./.


Phương Lan

Tin liên quan

Xem thêm