Xã hội

Bà Rịa-Vũng Tàu: Tăng cường các biện pháp cấp bách phòng chống bệnh dại

Bà Rịa-Vũng Tàu

Tăng cường tuyên truyền, tổ chức các hoạt động truyền thông về phòng, chống bệnh dại; thực hiện khai báo, nuôi nhốt, tiêm phòng đầy đủ vaccine phòng bệnh theo quy định.

Tăng cường phòng, chống bệnh dại. (Ảnh minh họa: Văn Tý/TTXVN)

TTXVN - UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa ban hành Văn bản 3099/UBND-VP yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dại trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung nguồn lực để tổ chức thực hiện quyết liệt và đồng bộ các biện pháp phòng, chống bệnh dại theo quy định. Các sở, ngành, địa phương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các hội viên, đoàn viên, cộng đồng dân cư tổ chức các hoạt động truyền thông về phòng, chống bệnh dại; giám sát, vận động người nuôi chó, mèo phải thực hiện khai báo, nuôi nhốt, tiêm phòng đầy đủ vaccine phòng bệnh theo quy định.

Cùng với đó, các sở, ngành liên quan hướng dẫn các địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh dại trên động vật và công tác quản lý đàn chó, mèo; xây dựng kế hoạch và phương án chuẩn bị vaccine, hóa chất để thực hiện tiêm phòng cho đàn chó, mèo trên địa bàn tỉnh; không thả rông, khi đưa chó, mèo ra nơi công cộng, nơi đông người, khu dân cư, chung cư phải quản lý và thực hiện đầy đủ các biện pháp để bảo đảm an toàn cho người xung quanh (đặc biệt đối với chó phải được đeo rọ mõm, có dây xích và người dắt); bảo đảm vệ sinh môi trường; chủ động phối hợp với Trạm Chăn nuôi và Thú y tổ chức thực hiện nghiêm việc tiêm vaccine phòng bệnh dại cho vật nuôi, bảo đảm tối thiểu trên 80% tổng đàn chó, mèo trên từng địa bàn được tiêm phòng dại trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Các sở, ngành liên quan tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật trong việc nuôi, quản lý chó, mèo; điều tra, truy tố, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ đúng quy định, để xảy ra hậu quả nghiêm trọng theo quy định của pháp luật.

Năm 2023, theo thống kê của Bộ Y tế có 82 người chết do bệnh dại, tăng 12 trường hợp so với năm 2022 (xấp xỉ 17%). Nguồn lây truyền chủ yếu dẫn đến tử vong là do động vật cắn: Chó (80%), mèo (18%), dơi (0,1%) và các các động vật khác như chuột, khỉ (1%).

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, từ đầu năm đến hết ngày 4/3/2024, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 422 người bị chó, mèo cắn phải đi tiêm vaccine phòng bệnh dại. Tỉnh cũng ghi nhận 1 ổ dịch bệnh dại trên động vật (chó) tại huyện Châu Đức và 1 ổ dịch nghi dại trên động vật (chó) tại huyện Đất Đỏ./.

Hoàng Nhị

Xem thêm