Sức khỏe

Bác sĩ tuyến dưới được tuyến trên “cầm tay chỉ việc”

Tại Hà Tĩnh, nhờ triển khai hệ thống khám, chữa bệnh từ xa, các cơ sở y tế tuyến dưới được tiếp cận y tế tuyến trên thường xuyên.

(TTXVN) Tại Hà Tĩnh, nhờ triển khai hệ thống khám, chữa bệnh từ xa, các cơ sở y tế tuyến dưới được tiếp cận y tế tuyến trên thường xuyên, qua đó rút ngắn khoảng cách về mặt chuyên môn, giảm bớt tình trạng bệnh nhân chuyển tuyến, đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Các chuyên gia, bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai trong một lần hội chẩn ca bệnh

Nếu như 5 năm trở về trước, tại huyện Thạch Hà, tình trạng bệnh nhân chuyển lên tuyến trên cao, những năm gần đây điều này giảm đáng kể, từ gần 450 bệnh nhân chuyển tuyến (năm 2018) xuống chỉ còn hơn 250 bệnh nhân chuyển tuyến (năm 2021). Để có được kết quả như vậy, phải kể đến nỗ lực nâng cao tay nghề của đội ngũ y, bác sĩ ở đây, đặc biệt từ sau khi tham gia các Đề án bệnh viện vệ tinh và Đề án khám chữa bệnh từ xa của Bộ Y tế.

Bệnh nhân Trần Thị L, 64 tuổi (xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà) có tiền sử viêm gan tự miễn điều trị không thường xuyên, nhập viện với biểu hiện mệt mỏi nhiều, ăn kém, sốt cao từng cơn, vàng da, vàng mắt. Sau khi được khám và làm các xét nghiệm cần thiết, bệnh nhân L được chẩn đoán: Xơ gan mất bù, gây tràn dịch màng ngoài tim. Một cuộc hội chẩn giữa các bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà với các chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện Trung ương Huế được tiến hành, đưa ra phác đồ điều trị tối ưu và hiệu quả nhất cho bệnh nhân.

Bác sĩ Nguyễn Thế Phiệt, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà cho biết: Tham gia mô hình khám chữa bệnh từ xa, Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà được kết nối với các bệnh viện tuyến trên như: Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai… Được các chuyên gia đầu ngành ở tuyến trên trực tiếp “cầm tay chỉ việc”, nhiều kỹ thuật khó về ngoại khoa, sản phụ khoa đã được đơn vị ứng dụng, làm chủ hiệu quả như: Mổ sỏi tiết niệu, các bệnh lý đường tiết niệu, u tuyến giáp…

Bệnh nhân Phạm Xuân Học, 73 tuổi, trú tại xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà điều trị bệnh lý phổi tắc nghẽn mãn tính tại Khoa Cấp cứu - Nhi thuộc Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà cho biết: Trước đây, khi bệnh tình chuyển biến nặng, tôi thường phải chuyến tuyến trên, rất vất vả cho cả bệnh nhân lẫn người nhà. Hai năm trở lại đây, tôi không cần phải chuyến tuyến nữa mà yên tâm điều trị tại bệnh viện huyện vì được đội ngũ y, bác sĩ có trình độ chuyên môn, kết nối với tuyến trên tận tình cứu chữa; điều này đã giảm tải gánh nặng lớn cho bệnh nhân và gia đình./.

Hoàng Ngà

Xem thêm