Văn hóa

Báo chí đổi mới, ứng dụng công nghệ, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời

TP. Hồ Chí Minh

Các cơ quan báo chí tiếp tục góp phần lan tỏa niềm tin, khí thế, quyết tâm mới trong toàn hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân của Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, phát biểu chỉ đạo tại buổi họp mặt. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)

TTXVN - Ngày 7/2, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt lãnh đạo, biên tập viên, phóng viên tiêu biểu các cơ quan báo chí, xuất bản mừng Đảng, mừng Xuân Quý Mão.

Thay mặt lãnh đạo Thành phố, ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã ghi nhận, biểu dương đóng góp của các cơ quan báo chí Trung ương và Thành phố cho quá trình xây dựng và phát triển địa phương; đồng thời nhấn mạnh, báo chí đã thực hiện khá tốt sứ mệnh truyền thông, đồng hành, chuyển tải tinh thần khát khao vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố sau đại dịch COVID-19.

Ông Nguyễn Văn Nên nêu rõ, các cơ quan báo chí, xuất bản đã nỗ lực và tiếp tục định hình thông tin chủ động hơn, phong phú, toàn diện để phản ánh chân thực, sinh động đời sống kinh tế, chính trị xã hội của Thành phố, góp phần tạo nên không khí tích cực, tạo động lực mạnh mẽ trong đời sống xã hội của địa phương.

Điểm nổi bật là thông qua tiếp cận với đại chúng, báo chí đã làm đầu mối huy động trí tuệ, đóng góp của nhiều tầng lớp xã hội, nhất là đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học, lĩnh vực văn học - nghệ thuật… trong việc đề xuất chủ trương, chính sách góp phần xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách đối với Thành phố. Nhiều cơ quan báo chí đã tổ chức các chuyên trang, chuyên mục, xây dựng các chuyên đề hiến kế giúp lãnh đạo có nhiều thông tin xác thực và giá trị.

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu, năm 2023, các cơ quan báo chí tiếp tục phát huy những kết quả nổi bật thực hiện tốt hơn nữa sứ mệnh truyền thông đồng hành, góp phần lan tỏa niềm tin, khí thế, quyết tâm mới trong toàn hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân của Thành phố. Đồng thời, tiếp tục đổi mới hoạt động tổ chức truyền thông, chính sách truyền thông, các dự án lớn, cơ chế trao đổi, phối hợp truyền thông… mở các chuyên trang, chuyên mục để lan tỏa mạnh mẽ, tuyên truyền kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm các Nghị quyết, Kết luận, Chỉ thị quan trọng của Trung ương và Thành phố về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị...

Trong bối cảnh công nghệ và truyền thông phát triển mạnh mẽ như hiện nay, báo chí cần tận dụng hơn nữa ưu thế con người để giữ vững vai trò, nhiệm vụ chính trị trọng yếu; cải tiến và phát triển kỹ thuật, sử dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ mới để cung cấp thông tin chính xác, kịp thời cho cộng đồng, người dân...

Tại buổi họp mặt, đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí, xuất bản Trung ương và Thành phố Hồ Chí Minh đã tham luận, trao đổi định hướng thực hiện nhiệm vụ công tác báo chí, xuất bản năm 2023. Đồng thời, đề xuất ý kiến cùng Thành phố trong các vấn đề phối hợp cung cấp thông tin; công tác chuyển đổi số trong hoạt động báo chí, xuất bản; hoạt động sắp xếp hệ thống báo chí, phát triển văn hóa đọc… để làm tốt hơn công tác báo chí, xuất bản, tuyên truyền về Thành phố trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Giám đốc TTXVN khu vực phía Nam đã chia sẻ những kết quả tích cực của đơn vị trong công tác tuyên truyền về Thành phố Hồ Chí Minh; đóng góp ý kiến cụ thể với Thành phố nhằm nâng cao hiệu quả công tác truyền thông từ cơ chế “đặt hàng” và định hướng xây dựng chiến lược truyền thông dài hạn.

Theo ông Nguyễn Quốc Tuấn, Thành phố Hồ Chí Minh và các cơ quan báo chí cần sớm thống nhất các chủ đề, chủ điểm cần tập trung truyền thông cũng như cơ chế hỗ trợ cụ thể để các đơn vị chủ động nghiên cứu xây dựng kế hoạch, nội dung thông tin cũng như bố trí nguồn nhân lực, phương tiện, thời lượng thông tin phù hợp, có chất lượng tốt nhất. Về lâu dài, để thực hiện truyền thông thuận lợi và có hiệu quả cao hơn, Thành phố cần xây dựng một đề án truyền thông bài bản, dài hạn để chủ động về nguồn lực tài chính, cũng như có chiến lược truyền thông tổng thể, chuyên nghiệp mang lại hiệu quả cao nhất trong thúc đẩy xây dựng, phát triển cũng như khẳng định, quảng bá “thương hiệu” Thành phố Hồ Chí Minh./.

Xuân Khu

Xem thêm