An sinh

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thăng hạng trong Chỉ số đánh giá chuyển đổi số

Xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số là mục tiêu Chính phủ đã đề ra trong giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

TTXVN - Theo báo cáo Chỉ số đánh giá chuyển đổi số (DTI) vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông công bố, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam nằm trong nhóm dẫn đầu khối các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ. Kết quả này đánh giá những nỗ lực cải cách không ngừng của ngành Bảo hiểm Xã hội, hướng tới người dân, doanh nghiệp.

Báo cáo Chỉ số đánh giá chuyển đổi số (DTI) cấp bộ, cấp tỉnh năm 2021 được Bộ Thông tin và Truyền thông công bố tại Phiên họp thứ 3 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, diễn ra ngày 8/8 cho thấy, có 17 bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có cung cấp dịch vụ công được thực hiện đánh giá.

Trong bảng xếp hạng DTI và các chỉ số chính của các bộ, cơ quan cung cấp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Công Thương được xếp hàng đầu. Các bộ xếp cuối gồm Y tế, Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lao động-Thương binh và Xã hội, Xây dựng.

Nhằm tạo thuận lợi cho người dân, thời gian qua, cùng với việc triển khai mạnh mẽ công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tập trung nguồn lực để tích hợp, mở rộng cung cấp các dịch vụ công, góp phần hiện đại hóa nền hành chính, hướng tới Chính phủ điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Với những nỗ lực không ngừng, năm 2021, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn với vị trí top 3 trong Bảng xếp hạng 17 bộ, ngành có cung cấp dịch vụ công, tăng 01 bậc so với DTI năm 2020.

Cụ thể, Bảo hiểm xã hội Việt Nam xếp thứ 3/17 với 0,5747 điểm. DTI của các bộ, ngành có cung cấp dịch vụ công gồm 6 chỉ số chính với 70 chỉ số thành phần. Trong đó, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam có nhiều chỉ số chính đạt thứ hạng cao như: Nhân lực số xếp thứ 1; Hoạt động chuyển đổi số xếp hạng thứ 2 và Nhận thức số xếp hạng thứ 3.

Xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số là mục tiêu Chính phủ đã đề ra trong giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các bộ, ngành, địa phương trong việc phát triển dịch vụ công trực tuyến là “ứng dụng mạnh mẽ công nghệ trí tuệ nhân tạo trong cung cấp dịch vụ như trợ lý ảo, trả lời tự động. Triển khai các nội dung khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, trước hết xem xét để giảm chi phí và thời gian cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến”. Chính phủ đề ra mục tiêu đến năm 2025, 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Giúp người dân và doanh nghiệp giảm thời gian, chi phí thực hiện các giao dịch về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế với cơ quan Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã rà soát, điều chỉnh và bổ sung các dịch vụ công trực tuyến cập nhật trên Hệ thống Giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử. Trong 7 tháng năm 2022, Hệ thống Giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử đã tiếp nhận gần 55 triệu hồ sơ (chiếm 82,8% tổng số hồ sơ tiếp nhận).

Đặc biệt, 100% dịch vụ công của ngành được thực hiện ở mức độ 4, người dân, doanh nghiệp có thể tương tác, giao dịch với cơ quan Bảo hiểm Xã hội 24/7 thông qua Cổng dịch vụ công Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Cổng dịch vụ công quốc gia, các nhà cung cấp dịch vụ kê khai Bảo hiểm xã hội điện tử (I-VAN), ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số (dành cho cá nhân).

Thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã hoàn thiện việc kết nối sử dụng dịch vụ "Xác nhận thông tin hộ gia đình" và triển khai dịch vụ "Gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng" trên Cổng dịch vụ công Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị, doanh nghiệp khi thực hiện giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho người lao động, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã xây dựng và ban hành dịch vụ công “Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp dưỡng sức phục hồi sức khỏe”, tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công của ngành, chính thức áp dụng, triển khai thực hiện từ ngày 15/6/2022 .

Hiện Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đang phối hợp với các bộ, ngành trong việc kết nối, chia sẻ dữ liệu từ các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, phần mềm phục vụ giải quyết thủ tục hành chính với Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin một cửa điện tử để phục vụ việc giải quyết thủ tục hành chính; trong đó có việc triển khai một số ứng dụng của thẻ căn cước tích hợp thẻ bảo hiểm y tế khi đi khám, chữa bệnh; tái cấu trúc quy trình tích hợp thanh toán viện phí lên Cổng Dịch vụ công quốc gia…

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết, thời gian tới, toàn ngành tiếp tục nỗ lực triển khai các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, cung cấp ngày càng nhiều các tiện ích, giúp giảm thời gian, chi phí, đem lại sự hài lòng cho các tổ chức và cá nhân khi tham gia giao dịch với cơ quan Bảo hiểm xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu chuyển đổi số quốc gia./.

Chu Thanh Vân

Tin liên quan

Xem thêm