Xã hội

Cà Mau tăng cường các biện pháp giảm tai nạn liên quan đến điện

Cà Mau

Các sở, ngành, đơn vị, chính quyền địa phương chú trọng công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp nắm vững các quy định an toàn trong sử dụng điện và cách phòng tránh tai nạn do điện.

Cơ quan chức năng kiểm tra các cơ sở kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao. Ảnh minh họa. (Ảnh: TTXVN phát)

TTXVN - Ba tháng đầu năm 2023, địa tỉnh Cà Mau xảy ra 2 vụ tai nạn liên quan đến điện làm 2 người tử vong. Số vụ tai nạn và số người chết liên quan đến điện giảm so với cung kỳ năm trước nhưng nguy cơ xảy ra cháy, nổ, tai nạn do điện vẫn tiềm ẩn.

Trong khi đó, một bộ phận người dân và doanh nghiệp chưa chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn trong sử dụng điện, việc quản lý trong sử dụng điện của từng hộ gia đình chưa chặt chẽ. Đáng quan tâm là người dân tự ý câu móc điện, sử dụng nhiều thiết bị điện, dẫn đến quá tải, gây mất an toàn, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra cháy, nổ, tai nạn do điện. Công tác tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra tình hình sử dụng điện bằng hình thức trực tiếp ở một số địa phương còn hạn chế, chưa thực hiện thường xuyên.

Liên quan đến tiến độ đầu tư lưới điện của dự án 2081, theo UBND tỉnh, dự án này đã thi công từ quý III năm 2022 đến nay nhưng vẫn chưa hoàn thành, chậm tiến độ so kế hoạch đề ra. Do đó, việc cung cấp điện phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân ở một số khu vực nông thôn chưa đảm bảo, dẫn đến tình trạng sử dụng điện "chia hơi" kéo dài, gây mất an toàn cho sinh hoạt hàng ngày của người dân...

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đề nghị các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương, đặc biệt là Công ty Điện lực cần nhanh chóng chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế và nghiêm túc triển khai các biện pháp giảm tai nạn về điện, hạn chế thấp nhất số vụ tại nạn và số người tử vong do sử dụng điện không an toàn. Các sở, ngành, đơn vị, chính quyền địa phương chú trọng công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp nắm vững các quy định an toàn trong sử dụng điện và cách phòng tránh tai nạn do điện.

Công an tỉnh tiếp tục phối hợp với ngành Điện lực tăng cường kiểm tra chặt chẽ hệ thống, thiết bị điện tại các cơ sở thuộc diện quản lý về phòng cháy, chữa cháy và các cơ sở có nguy cơ xảy ra cháy, nổ như: khu dân cư, chợ, trung tâm thương mại, điểm kinh doanh karaoke hộ gia đình, nhà ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh... Qua đó, cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với hành vi sử dụng điện trái phép, vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy dẫn đến cháy, nổ nhằm răn đe, giáo dục để góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Sở Công Thương phối hợp Công ty Điện lực Cà Mau, UBND các huyện, thành phố Cà Mau và các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra công tác triển khai các biện pháp thực hiện giảm tai nạn liên quan đến điện; đồng thời kiểm tra việc chấp hành pháp luật về an toàn điện, giá bán lẻ điện đối với cơ sở cho thuê nhà để ở và kiểm tra các tổ chức, cá nhân có sử dụng điện nuôi tôm công nghiệp trên địa bàn tỉnh./.

Kim Há

Xem thêm