An sinh

Cảm hóa phạm nhân từ những điều giản dị

Gia Lai

Mỗi độ Xuân về, Trại giam Gia Trung đều tổ chức nhiều hoạt động ấm cúng, an toàn, giúp phạm nhân đón Tết vui tươi, đầy đủ.

Bữa cơm tất niên cho phạm nhân đang thi hành án tại Trại giam Gia Trung, Bộ Công an. (Ảnh: Hồng Điệp/TTXVN)

TTXVN - Từ các chính sách nhân văn, nhân đạo của Đảng và Nhà nước, Trại giam Gia Trung (Tổng cục VIII - Bộ Công an) đã tổ chức bữa cơm tất niên cho 3.300 phạm nhân đang thi hành án giúp cảm hóa những con người lầm lỗi.

Bị tuyên án 20 năm với tội danh giết người, ngày về được ngồi ăn bữa cơm với gia đình mỗi độ Xuân về của phạm nhân Phạm Thành Chung còn rất dài. Vì vậy, được ngồi cùng mẹ ăn bữa cơm, trò chuyện vào dịp cuối năm đã khiến phạm nhân Chung cảm động, hứa cố gắng cải tạo thật tốt, sớm trở về với gia đình phụng dưỡng mẹ già. Bà Đỗ Thị Tuyết (mẹ phạm nhân Phạm Thành Chung) xúc động chia sẻ, cùng ăn bữa cơm gia đình, bà nhắc nhở con cố gắng cải tạo thật tốt, tu dưỡng bản thân để khi về trở thành người có ích cho gia đình, xã hội.

Mười năm thụ án tại Trại giam Gia Trung đủ dài để phạm nhân Lê Thành Trung (quê Hải Phòng) hối cải về những lỗi lầm của mình. Lê Thành Trung chia sẻ, đây là lần đầu Trung được dự bữa cơm tất niên cuối năm, được gặp mặt gia đình các phạm nhân. Mặc dù không được gặp gia đình (do ở quá xa không có điều kiện đến thăm) nhưng Trung vẫn cảm nhận được không khí ấm áp. Trung phấn đấu cải tạo tốt để sớm về với gia đình và trở thành người có ích cho xã hội.

Trại giam Gia Trung hiện đang quản lý, giáo dục cho hơn 3.300 phạm nhân. Tại đây, các chế độ, chính sách đối với phạm nhân về ăn, ở, mặc, vui chơi, giải trí, chăm sóc y tế, lao động, học nghề được thực hiện tốt. Để phạm nhân sớm tái hòa nhập cộng đồng, có việc làm ổn định sau khi chấp hành xong bản án, trại đã tổ chức đào tạo nhiều nghề như: may, làm gạch, nghề mộc, trồng rừng… Đặc biệt, mỗi độ Xuân về, Trại giam Gia Trung còn tổ chức nhiều hoạt động vui Xuân, đón Tết ấm cúng, an toàn cho các phạm nhân; đồng thời tăng chế độ, khẩu phần ăn giúp phạm nhân đón Tết vui tươi, đầy đủ.

Thượng tá Phạm Khắc Trung, Phó Giám thị Trại giam Gia Trung cho biết, hai năm qua, do tình hình dịch COVID-19 diễn ra phức tạp, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch an toàn, Ban Giám thị chấp hành chủ trương không tổ chức bữa cơm tất niên cho các phạm nhân gặp thân nhân. Năm nay, dịch bệnh đã được kiểm soát, Ban Giám thị quyết định tổ chức bữa cơm tất niên để những phạm nhân tiến bộ, có quá trình cải tạo tốt được gặp người thân, cùng ăn bữa cơm với gia đình nhân dịp Tết cổ truyền. Qua đó, nhằm động viên tinh thần các phạm nhân yên tâm lao động, cải tạo, chấp hành tốt nội quy cơ sở giam giữ; đồng thời chia sẻ, tạo sự đầm ấm, vơi đi nỗi nhớ nhà của các phạm nhân./.

Quang Thái

Xem thêm