Xã hội

Cần Thơ: Đối thoại các vấn đề liên quan đến người lao động

Cần Thơ

Các đại biểu đã phản ánh về nhiều khó khăn, vướng mắc của công nhân lao động trong lao động, sản xuất, đời sống.

Công đoàn viên, người lao động đặt câu hỏi với lãnh đạo thành phố, lãnh đạo các sở, ngành về các vấn đề liên quan đến đời sống người lao động. 
Ảnh: Trung Kiên/TTXVN

Nhằm kịp thời giải quyết những vấn đề liên quan đến đời sống, việc làm, thực hiện chính sách với người lao động và hoạt động công đoàn, ngày 14/5, Liên đoàn Lao động thành phố Cần Thơ tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với cán bộ công đoàn và công nhân lao động năm 2024.

Hội nghị có sự tham dự của 200 đại biểu, đại diện cho 84.000 cán bộ công đoàn, công nhân, viên chức, người lao động thành phố.

Các đại biểu đã phản ánh về nhiều khó khăn, vướng mắc của công nhân lao động trong lao động, sản xuất, đời sống; đặt ra nhiều câu hỏi cho lãnh đạo thành phố về giải pháp thực hiện chính sách, bảo vệ quyền, lợi ích và đáp ứng các yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của công nhân lao động.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Dung, công đoàn viên Liên đoàn Lao động quận Cái Răng, nêu tình trạng một số doanh nghiệp trên địa bàn còn nợ đóng, trốn bảo hiểm xã hội, trong khi đó hàng tháng vẫn khấu trừ lương người lao động. Khi người lao động nghỉ việc không được Bảo hiểm xã hội thanh toán tiền bảo hiểm với lý do doanh nghiệp còn nợ bảo hiểm xã hội. Với thực trạng trên, chị Dung mong muốn lãnh đạo thành phố đề ra giải pháp bảo vệ quyền lợi người lao động, cũng như giảm tỷ lệ nợ đóng bảo hiểm xã hội.

Ông Lê Văn Tư, công nhân Công ty Trách nhiệm hữu hạn Chế biến thực phẩm xuất khẩu Phương Đông, đặt vấn đề về việc đầu năm 2024, nhiều doanh nghiệp ở Cần Thơ giải thể do gặp khó khăn, dẫn đến nhiều công nhân lao động bị giảm giờ làm, cho thôi việc, nghỉ việc luân phiên. Ông Tư đề nghị lãnh đạo thành phố cho biết những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, nhiều công đoàn viên cũng đặt câu hỏi liên quan đến: nhà ở xã hội; việc nâng cao chất lượng lao động, nâng cao thu nhập ngành Y tế; việc xây dựng thiết chế văn hóa cho người lao động…

Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại hội nghị đối thoại. 
Ảnh: Trung Kiên/TTXVN

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu nêu rõ: Hầu hết nội dung người lao động nêu ra là các vấn đề quen thuộc đã tồn đọng qua nhiều năm, vì vậy, sở, ngành, cơ quan hữu quan cần quan tâm, đề ra những kế hoạch hiệu quả, giải quyết triệt để, bền vững.

Thành phố Cần Thơ đang chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển mạnh mẽ sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ và nhiều lĩnh vực khác, ông Nguyễn Văn Hiếu kỳ vọng thời gian tới, các cơ quan quản lý, cũng như công nhân, người lao động sẽ đồng hành, chia sẻ cùng những khó khăn của doanh nghiệp, góp phần đưa thành phố phát triển xứng tầm trung tâm khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, đi đầu trong mọi lĩnh vực.

Bí thư Thành ủy Cần Thơ nhấn mạnh: Chăm lo người lao động không chỉ là trách nhiệm của Liên đoàn Lao động thành phố, cần có sự tham gia, hỗ trợ của toàn hệ thống chính trị. Việc tiếp cận giải quyết các vấn đề, tổ chức tốt các hoạt động chăm lo đội ngũ công nhân, người lao động cần được nhiều sở, ngành, đoàn thể quan tâm hơn, xem đó là nhiệm vụ chung, từ đó, phát triển thêm nhiều hoạt động thiết thực chăm lo các nhóm đối tượng công nhân đặc thù, như: thanh niên công nhân và nữ công nhân.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Cần Thơ Lê Thị Sương Mai cho biết, Cần Thơ hiện có hơn 1.200 công đoàn cơ sở, với hơn 84.400 đoàn viên. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngày càng được nâng lên về nhiều mặt. Các cấp Công đoàn luôn đảm bảo thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, hướng về cơ sở, sâu sát với thực tế lao động sản xuất; qua đó, phối hợp hiệu quả với các cấp chính quyền, tổ chức, người sử dụng lao động để kịp thời chăm lo, giải quyết những bức xúc của người lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Thời gian tới, các cấp Công đoàn thành phố sẽ tập trung nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ công đoàn, phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, nhất là trong các khu vực ngoài nhà nước; đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, thực hiện tốt các chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân lao động./.

Trung Kiên

Xem thêm