An sinh

Nâng cao chất lượng, vì sự hài lòng của người thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã triển khai mạnh mẽ công tác chuyển đổi số, đem lại nhiều lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp tại Trung tâm Y tế huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. 
Ảnh: Thùy Dung/TTXVN

Xác định chuyển đổi số là yêu cầu tất yếu, bắt buộc để đổi mới căn bản phương thức hoạt động của ngành, góp phần xây dựng thành công Chính phủ số, trên cơ sở nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin sẵn có, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã triển khai mạnh mẽ công tác này, đem lại nhiều lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách.

Triển khai vận hành hệ thống công nghệ thông tin của ngành theo định hướng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số với quy trình nghiệp vụ tự động hóa mức độ cao, toàn bộ hệ thống phần mềm ứng dụng, dữ liệu được Bảo hiểm xã hội Việt Nam quản lý, vận hành tập trung tại Trung tâm dữ liệu của ngành.

Hiện hệ thống của Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã kết nối với hơn 13 nghìn cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế trên toàn quốc để tiếp nhận dữ liệu đề nghị thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; hơn 621 nghìn đơn vị, doanh nghiệp giao dịch điện tử với cơ quan Bảo hiểm xã hội, qua đó giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và thuận lợi khi thực hiện các thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Với việc triển khai thành công ứng dụng VssID - bảo hiểm xã hội số của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, người dùng có thể quản lý, kiểm soát các thông tin về quá trình tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; thực hiện các dịch vụ công về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Từ ngày 1/6/2021, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã triển khai việc sử dụng thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID để đi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế trên phạm vi toàn quốc và được người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, cùng với việc kết nối thành công với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư ngay từ khi Cơ sở dữ liệu này được đưa vào vận hành chính thức, Bảo hiểm xã hội Việt Nam chú trọng đẩy mạnh kết nối, trao đổi, chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành để không ngừng làm giàu, hoàn thiện.

Các kết quả đạt được đã và đang phục vụ hiệu quả cho các hoạt động công tác của ngành và đem lại rất nhiều lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách. Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tính đến ngày 30/4, hệ thống của ngành đã xác thực hơn 96,8 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 86,9 triệu người đang tham gia, thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, chiếm 97,8% tổng số người tham gia, thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (không bao gồm lực lượng vũ trang, thân nhân quân đội).

Việc đồng bộ, xác thực thông tin định danh của người tham gia, thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư giúp chuẩn hóa, nâng cao tính chính xác của thông tin, dữ liệu. Người dân có thể sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip và ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNeID) phục vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Đến nay, đã có 100% cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế triển khai khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chip, với trên 82,5 triệu lượt tra cứu thành công thông tin thẻ bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp phục vụ làm thủ tục khám, chữa bệnh.

Việc triển khai khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân đã giúp người bệnh và nhân viên y tế đơn giản hóa giấy tờ, tiết kiệm thời gian khi làm thủ tục khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Cơ quan Bảo hiểm xã hội cũng giảm bớt chi phí in ấn thẻ bảo hiểm y tế, tăng tính chính xác và đồng bộ thông tin.

Cơ quan Bảo hiểm xã hội cũng nâng cao được hiệu quả, hiệu lực quản lý, giảm việc cấp trùng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế do đã quản lý được người dân thông qua số định danh duy nhất của công dân. Đồng thời, tiết kiệm chi phí in ấn, phát hành thẻ bảo hiểm y tế giấy do người dân đã có thêm nhiều phương thức để xuất trình thẻ khi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế thông qua việc đã liên thông dữ liệu với cơ quan Bảo hiểm xã hội. Liên thông dữ liệu giữa Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các bộ, ngành, địa phương được dễ dàng hơn do sử dụng số định danh duy nhất đã được xác thực, đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Nhờ có bảo hiểm y tế, người dân huyện vùng cao Văn Chấn (Yên Bái) được tiếp cận các dịch vụ khám chữa bệnh hiện đại ngay tại Trung tâm Y tế huyện. 
Ảnh: Việt Dũng/TTXVN

Ngoài ra, người dân có thể sử dụng các dịch vụ công trực tuyến về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế như: Đăng ký tham gia đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện; đăng ký đóng, cấp thẻ bảo hiểm y tế đối với người chỉ tham gia bảo hiểm y tế; giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần; giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp; 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi và đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng. Thông qua các dịch vụ công trực tuyến này, tính đến ngày 30/4, toàn ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý hơn 1,4 triệu hồ sơ giao dịch.

Ngày 22/3 vừa qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bộ Công an đã thống nhất ban hành quy trình phối hợp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm vận động, tuyên truyền người dân nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, kết hợp xác minh, làm sạch dữ liệu người hưởng.

Với quyết tâm kiến tạo, phát triển ngành Bảo hiểm xã hội hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, Bảo hiểm xã hội Việt Nam nhiều năm liên tiếp được Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá là cơ quan triển khai hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin, dịch vụ công trực tuyến, trở thành một trong những bộ, ngành đi đầu về xây dựng Chính phủ số.

Có thể nói, với việc thực hiện đồng bộ, toàn diện các giải pháp trong ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh việc chuyển đổi số, đã tối ưu hóa việc sử dụng, khai thác Cơ sở dữ liệu của ngành để phục vụ người dân, doanh nghiệp; giải quyết, chi trả chế độ, chính sách kịp thời, nhanh chóng, chính xác; nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát quản lý, sử dụng quỹ, phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế…

Thời gian tới, trên cơ sở nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin sẵn có, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục tập trung, ưu tiên nguồn lực, quyết liệt, đẩy mạnh triển khai các hoạt động chuyển đổi số trong từng lĩnh vực công tác của ngành để hoàn thiện "hệ sinh thái bảo hiểm xã hội 4.0", với mục tiêu cuối cùng là phục vụ tốt nhất quyền lợi của doanh nghiệp, người dân và các chủ thể tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế./.

PV

Tin liên quan

Xem thêm