Giáo dục

Cần Thơ: Nhiều bước tiến trong điều trị nha khoa

Cần Thơ

Hơn 800 chuyên gia, các nhà khoa học, bác sĩ, sinh viên ngành Y Nha khoa trong nước và các nước trong khu vực đã tham dự Hội Nghị khoa học – Đào tạo liên tục và triển lãm nha khoa lần thứ VIII.

Quang cảnh Hội nghị và không gian trưng bày các máy móc, vật liệu mới trong lĩnh vực Nha khoa. (Ảnh: Ánh Tuyết/TTXVN)

TTXVN - Từ ngày 10-12/5, tại Cần Thơ, Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam phối hợp cùng Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội Nghị khoa học – Đào tạo liên tục và triển lãm nha khoa lần thứ VIII.

Hội nghị thu hút hơn 800 chuyên gia, các nhà khoa học, bác sĩ, sinh viên ngành Y Nha khoa trong nước và các nước trong khu vực tham dự. Các đại biểu trao đổi những vấn đề đang được quan tâm như: Implant, nắn chỉnh răng, điều trị nội nha, vật liệu mới trong nha khoa….

Trong đó, nổi bật là các báo cáo nghiên cứu khoa học chuyên sâu của các chuyên gia hàng đầu trong cả nước về lĩnh vực phẫu thuật tạo hình và thẩm mỹ Răng Hàm Mặt như: Thay thế toàn bộ khớp thái dương hàm, tạo hình tai một thì, ứng dụng kỹ thuật số trong tạo hình xương hàm dưới...

Giáo sư, Bác sĩ Nguyễn Tài Sơn, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 nhận định, chuyên ngành phẫu thuật miệng – hàm – mặt của Việt Nam đã có những bước tiến nổi bật. Từ chỗ chỉ điều trị các bệnh lý thông thường ở răng miệng, những tổn thương gãy răng… thì ngày nay chúng ta đã có thể thực hiện các thủ thuật phức tạp như: tạo hình các khe hở bẩm sinh, các dị dạng hiếm gặp. Tiêu biểu như khe hở ngang mặt số 2,3,4.

Các phẫu thuật cắt rộng ung thư khoang miệng và vùng đầu – mặt – cổ đã trở thành thường quy, cứu và kéo dài thời gian sống tốt nhất cho bệnh nhân. Phẫu thuật tạo hình ứng dụng kỹ thuật vi phẫu từ chỗ chỉ triển khai được ở một số bệnh viện lớn thì hiện nay đã được ứng dụng rộng rãi. Bên cạnh đó, công nghệ và máy móc hiện đại cũng ngày càng xuất hiện nhiều trong ngành Y Nha khoa. Tiêu biểu như các máy chụp cắt lớp, máy mô phỏng 4D giúp kỹ thuật viên có cái nhìn tổng quan và chi tiết hơn về tổn thương ở bệnh nhân. Các kỹ thuật cắt gọt xương có sử dụng kỹ thuật 4D giúp rút ngắn thời gian phẫu thuật, kết quả thẩm mỹ cao hơn. Dù có nhiều tiến bộ trong ngành Nha khoa nhờ sự phát triển của khoa học kỹ thuật, máy móc hiện đại, nhưng tay nghề bác sĩ vẫn phải là yếu tố được đặt lên hàng đầu. Cùng với đó là sự tuân thủ nghiêm ngặt quy trình khám và điều trị. Điều này hiện nay không phải đơn vị điều trị nha khoa nào cũng có thể đáp ứng được.

Đồng quan điểm, bàn về những tiến bộ trong cắm răng Implant, Tiến sĩ, Bác sĩ Trần Hùng Lâm, Phó Khoa Răng Hàm Mặt, Trường Đại học Văn Lang (Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, hiện nay Việt Nam đã tiệm cận thế giới ở kỹ thuật cao này. Tuy vậy, đây chưa thể là kỹ thuật triển khai đại trà, nhất là ở những phòng khám không đủ máy móc hiện đại, cũng như nhân sự được đào tạo bài bản chuyên sâu.

Trong khuôn khổ Hội nghị, đại biểu còn được tham dự hai buổi thực hành lâm sàng về Implant Nha khoa và Nội nha, do các bác sĩ chuyên khoa đầu ngành hướng dẫn.

Ngoài ra, khách tham dự còn có cơ hội tham quan các gian hàng triển lãm dụng cụ, máy móc hiện đại của gần 50 công ty cung cấp vật liệu nha khoa./.

Ánh Tuyết

Xem thêm