Giáo dục

Kỳ thi đánh giá năng lực của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội diễn ra an toàn, nghiêm túc

Thí sinh tham gia dự thi là học sinh có nguyện vọng đăng ký dự tuyển vào các ngành đào tạo đại học của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội hoặc các trường công nhận và sử dụng kết quả của kỳ thi này để xét tuyển.

Giám thị phổ biến quy chế kỳ thi cho thí sinh. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

TTXVN - Ngày 6/5, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã tổ chức Kỳ thi đánh giá năng lực với sự tham gia dự thi của gần 5.000 thí sinh (tăng gấp đôi so với năm 2022).

Thí sinh tham gia dự thi là học sinh lớp 12 Trung học Phổ thông hoặc đã tốt nghiệp, có nguyện vọng đăng ký dự tuyển vào các ngành đào tạo đại học của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội hoặc các trường đại học công nhận và sử dụng kết quả của kỳ thi này để xét tuyển.

Kỳ thi đánh giá năng lực của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội năm 2023 gồm 8 môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa lí. Đề thi bao gồm các câu hỏi trắc nghiệm và tự luận, nhằm đánh giá năng lực học sinh ở mức độ thông hiểu, vận dụng và vận dụng sáng tạo để xét tuyển đại học. Các câu hỏi có nội dung thuộc chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, được giảng dạy ở trường Trung học Phổ thông theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thí sinh lựa chọn đăng kí một số bài thi và sử dụng kết quả thi để đăng kí dự tuyển vào các ngành đào tạo đại học theo yêu cầu của mỗi trường đại học.

Tại Kỳ thi đánh giá năng lực năm 2023, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực để bảo đảm thực hiện tốt các nhiệm vụ trong từng khâu của quy trình tổ chức thi, gồm: Biên soạn đề thi; Phân tích đề thi; Cán bộ chấm thi; Cán bộ tổ chức thi và hỗ trợ. Ngoài ra, trường có đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị và phần mềm, đáp ứng yêu cầu hỗ trợ hiệu quả công tác tổ chức thi, bao gồm cả yêu cầu về bảo mật, an toàn, an ninh, chống gian lận. Khu vực thi có đầy đủ hệ thống cảnh báo và chống cháy, nổ, bảo đảm an toàn cho kỳ thi. Trường có ký túc xá đáp ứng nhu cầu lưu trú trong thời gian dự thi đối với các thí sinh ở xa.

Kỳ thi đã diễn ra nghiêm túc, an toàn và hiệu quả. Suốt thời gian thi, vấn đề đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch được các điểm thi quan tâm đúng mức. Công tác tổ chức thi được thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình, quy định.

GS.TS Nguyễn Văn Minh chia sẻ về công tác tổ chức kỳ thi. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ: Có thể khẳng định, Kỳ thi đánh giá năng lực của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội năm 2023 đã được tổ chức thành công trọn vẹn, vừa đảm bảo an ninh, an toàn, vừa đảm bảo chất lượng và đúng quy chế. Quy trình tổ chức kỳ thi riêng, từ khâu chuẩn bị ngân hàng đề thi, chuẩn hoá đề thi, bảo mật đề thi, hội đồng coi thi, chấm thi... đều được thực hiện theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nhà trường kỳ vọng, đây sẽ là kỳ thi có chất lượng tốt để tuyển chọn sinh viên có tiềm năng, từ đó đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong tương lai.

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Minh khẳng định, việc tuyển chọn, đào tạo đội ngũ giáo viên cho tương lai là trọng trách của các trường sư phạm. Do đó, sau nhiều năm nghiên cứu, nhà trường đã tổ chức Kỳ thi đánh giá năng lực. Kết quả của kỳ thi sẽ được hệ thống các trường đào tạo sư phạm trên toàn quốc sử dụng để xét tuyển.

Nhìn tổng quan cả kỳ thi này, đa số thí sinh đánh giá, đề thi các môn năm nay đều bám sát chương trình sách giáo khoa, nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi với tâm lý vui tươi, thoải mái và tự tin với bài làm của mình.

Sau khi kết thúc ca thi cuối cùng, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội công khai đề thi và đáp án trên Cổng thông tin của trường.

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ công bố kết quả thi đánh giá năng lực vào đầu tháng 6/2023 và cấp chứng chỉ cho từng thí sinh. Chứng nhận kết quả thi chỉ có giá trị xét tuyển đại học trong cùng năm tuyển sinh.

Năm 2023, kết quả bài thi đánh giá năng lực của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội được 8 trường đại học công nhận bao gồm: Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên, Trường Đại học Vinh, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 và Trường Đại học Quy Nhơn./.

Việt Hà

Xem thêm