Giáo dục

Cần Thơ ra mắt mô hình lớp học dân ca 0 đồng

Cần Thơ

Mô hình nhận được sự chung tay góp sức của rất nhiều tổ chức, cá nhân… Tất cả đều hướng tới mong muốn khơi gợi đam mê, lan tỏa giá trị văn hóa tốt đẹp.

Ngày 21/5, tại Cần Thơ, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên thành phố Cần Thơ (Ban Thư ký Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Cần Thơ) tổ chức ra mắt mô hình lớp học dân ca 0 đồng.

Học viên sẽ được tìm hiểu và thực hành trên một số nhạc cụ dân tộc. 
Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN

Ông Phương Tấn Đạt - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Học sinh, sinh viên Cần Thơ - cho biết, mô hình lớp học dân ca 0 đồng sẽ được triển khai từ ngày 10/6/2024, vào thứ Sáu hằng tuần từ 9 giờ đến 10 giờ 30 phút, tại Trường Phổ thông Thái Bình Dương.

Chương trình với các hoạt động giới thiệu những loại nhạc cụ dân tộc, hướng dẫn học hát dân ca cho thanh thiếu niên nhằm gìn giữ và phát triển giá trị văn hóa âm nhạc dân tộc và nhạc cụ truyền thống cho thế hệ trẻ. Đây còn là dịp để duy trì kết nối, phát huy và quảng bá văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế thông qua nhạc cụ dân tộc.

Mô hình nhận được sự chung tay góp sức của rất nhiều tổ chức, cá nhân…, theo đó, tất cả đều hướng tới mong muốn khơi gợi đam mê, lan tỏa giá trị văn hóa tốt đẹp đến các em học sinh. Mô hình hoạt động với phương châm “Mỗi em học sinh biết và hiểu nhạc cụ là những sứ giả văn hóa Việt Nam để quảng bá và đưa văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế”.

Thầy Trương Tài Linh (hiện đang công tác tại Trung tâm Văn hóa và Truyền thanh quận Ninh Kiều), người sẽ đồng hành cùng “Lớp học dân ca 0 đồng” chia sẻ: Thầy được giao phụ trách giảng dạy về lịch sử âm nhạc dân ca Việt Nam, hướng dẫn học viên bước đầu tìm hiểu về các điệu lý, hò, vè… cũng như thực hành trên một số nhạc cụ dân tộc như đàn tranh, sáo trúc, đàn bầu…

Học sinh hào hứng giao lưu cùng nghệ nhân. 
Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN

Tham dự buổi ra mắt “Lớp học dân ca 0 đồng”, em Trần Quang Minh, học sinh lớp 8, Trường Phổ thông Thái Bình Dương hào hứng cho biết: Em thấy các làn điệu dân ca rất thu hút, đặc biệt là khi hòa quện cùng thanh âm của các nhạc cụ dân tộc. Chắc chắn sẽ có nhiều bạn học sinh như em đăng ký tham gia “Lớp học dân ca 0 đồng” này. Em mong muốn mình sẽ lĩnh hội và làm chủ được ít nhất một nhạc cụ, cũng như có thể tự tin hát một số làn điệu dân ca. Trong tương lai, nếu có đi du học, em sẽ mang những kiến thức mình được truyền dạy hôm nay “khoe” với bạn bè quốc tế, trong niềm tự hào dân tộc tràn đầy./.

Hoàng Ánh Tuyết

Xem thêm