Giáo dục

Xây dựng trường học lành mạnh, không có tệ nạn xã hội, bạo lực học đường

Cần Thơ

Cần Thơ triển khai mô hình nhằm xây dựng môi trường học đường lành mạnh, thân thiện, giúp học sinh phát triển toàn diện.

Ban tổ chức trao học bổng hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại trường THPT Bùi Hữu Nghĩa. 
Ảnh: Trung Kiên - TTXVN

Chiều 16/5, tại Trường Trung học phổ thông Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thủy), Công an thành phố Cần Thơ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố tổ chức ra mắt mô hình "Trường học thân thiện, học sinh thanh lịch, không ma túy, không tệ nạn xã hội và không bạo lực học đường".

Mô hình được triển khai nhằm tăng cường đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, hạn chế thấp nhất hành vi vi phạm pháp luật tại các cơ sở giáo dục đào tạo trên địa bàn; đồng thời, xây dựng môi trường học đường lành mạnh, thân thiện, giúp học sinh phát triển toàn diện.

Tập thể giáo viên trường THPT Bùi Hữu Nghĩa ký cam kết phối hợp thực hiện mô hình "Trường học thân thiện, học sinh thanh lịch, không ma túy, không tệ nạn xã hội và không bạo lực học đường". 
Ảnh: Trung Kiên - TTXVN

Để mô hình đạt mục đích, yêu cầu đề ra, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Giám đốc Công an thành phố Cần Thơ yêu cầu thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện mô hình phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai, nhất là trong việc trao đổi thông tin để kịp thời phát hiện, giải quyết những vấn đề về an ninh, trật tự liên quan đến học sinh, ngăn chặn kịp thời đối tượng xấu tuyên truyền, lôi kéo các em tham gia các hoạt động phức tạp về an ninh, trật tự.

Giám đốc Công an thành phố đề nghị Ban giám hiệu các trường khẩn trương chỉ đạo xây dựng kế hoạch, triển khai mô hình; tổ chức cho cán bộ, nhân viên, học sinh thực hiện tiêu chí “Trường học thân thiện, học sinh thanh lịch, không ma túy, không tệ nạn xã hội và không bạo lực học đường” theo quy định.

Các Bí thư Chi đoàn trường THPT Bùi Hữu Nghĩa ký cam kết phối hợp thực hiện mô hình "Trường học thân thiện, học sinh thanh lịch, không ma túy, không tệ nạn xã hội và không bạo lực học đường". 
Ảnh: Trung Kiên - TTXVN

Xác định sự thành công của mô hình phụ thuộc rất lớn vào việc chấp hành của học sinh và sự quan tâm quản lý, giáo dục của phụ huynh, Giám đốc Công an thành phố đề nghị phụ huynh quan tâm, giáo dục con em hưởng ứng và thực hiện nghiêm tiêu chí mô hình đã đề ra; thường xuyên trao đổi thông tin, góp phần cùng nhà trường thực hiện mô hình đạt nhiều kết quả tích cực trong thời gian tới.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ Trần Thanh Bình cam kết, ngành Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp chặt chẽ với Công an thành phố và các ban, ngành liên quan để triển khai mô hình một cách hiệu quả; hướng tới mục tiêu Cần Thơ là đơn vị tiên phong trong thực hiện, góp phần lan tỏa, truyền cảm hứng nhân rộng mô hình đến các tỉnh, thành phố khác của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Ông Trần Thanh Bình đề nghị các nhà trường, cơ sở giáo dục chủ động rà soát, sớm triển khai mô hình, chậm nhất là trước năm học mới 2024 - 2025; đồng thời, chú trọng phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục; phát huy vai trò của các giáo viên chủ nhiệm trong việc quản lý, chăm sóc, hỗ trợ học sinh; đảm bảo các biện pháp tư vấn tâm lý, xây dựng sân chơi nhằm xây dựng môi trường học đường tốt đẹp, lành mạnh.

Công an thành phố cùng Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai nhiều chương trình phối hợp nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh, cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên tại các trường học trên địa bàn. Mô hình "Trường học thân thiện, học sinh thanh lịch, không ma túy, không tệ nạn xã hội và không bạo lực học đường" là một trong những nỗ lực của hai ngành nhằm thực hiện mục tiêu đề ra. Mô hình sẽ được triển khai đến toàn bộ các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông của thành phố.

Dịp này, Công an thành phố Cần Thơ, Sở Giáo dục và Đào tạo trao 30 suất học bổng, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho 30 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học tập tốt của Trường Trung học phổ thông Bùi Hữu Nghĩa./.

Trung Kiên

Tin liên quan

Xem thêm