Giáo dục

Lào Cai chỉ đạo đảm bảo “4 đúng - 3 không” trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2024

Lào Cai

Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024 Lào Cai yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tinh thần chỉ đạo kỳ thi đảm bảo “4 đúng - 3 không”.

Thí sinh trao đổi sau buổi thi môn Toán tại điểm thi trường THPT số 1 huyện Simacai, tỉnh Lào Cai. 
Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN

Nhắm đưa chất lượng kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông của Lào Cai tiếp tục tăng lên là mục tiêu của các trường Trung học phổ thông trên địa bàn. Thực hiện mục tiêu đó, các nhà trường đã và đang chủ động, tích cực chuẩn bị tốt kiến thức, kĩ năng, tâm thế cho học sinh trước khi bước vào kỳ thi quan trọng

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, trên 8.300 thí sinh Lào Cai - lứa cuối cùng học và thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 sẽ tham dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024. Ở giai đoạn nước rút, thời điểm này, các trường Trung học phổ thông trong toàn tỉnh đang tăng cường tổ chức ôn luyện cho học sinh bằng các hình thức học tập linh hoạt phù hợp nhằm giúp các em đạt thành tích cao nhất.

* Tăng cường tổ chức ôn luyện

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, trên 8.300 thí sinh Lào Cai - lứa cuối cùng học và thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 sẽ tham dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024. Ở giai đoạn nước rút, thời điểm này, các trường Trung học phổ thông trong toàn tỉnh đang tăng cường tổ chức ôn luyện cho học sinh bằng các hình thức học tập linh hoạt phù hợp nhằm giúp các em đạt thành tích cao nhất. Đặc biệt, với nhóm học sinh yếu, công tác phân loại, kèm cặp các em được các nhà trường nỗ lực, đồng tâm thực hiện.

Ông Lục Cao Cường, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông số 4 Văn Bàn cho biết, ngay từ đầu năm học, trường đã xây dựng kế hoạch "Tổ chức dạy ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông và giúp đỡ học sinh yếu" trên cơ sở phân tích, đối sánh kết quả thi tốt nghiệp và kết quả các năm học trước để đưa ra các giải pháp ôn tập đạt hiệu quả. Trường yêu cầu mỗi giáo viên phải nắm được danh sách những học sinh đạt điểm yếu trong các kỳ thi thử do trường tổ chức hoặc Sở chỉ đạo các trường tổ chức; tăng cường kiểm tra học sinh có nguy cơ trượt trong từng buổi học, quan tâm, hướng dẫn học sinh; có kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ theo từng giai đoạn cụ thể. Trên cơ sở kết quả thi tốt nghiệp của các năm học trước và kết quả thi thử, giáo viên bộ môn tiếp tục phân tích những tồn tại trong bài làm của học sinh để điều chỉnh biện pháp ôn tập cho phù hợp; tiếp tục đánh giá thực trạng, phân loại đối tượng học sinh đang học; rút ra bài học kinh nghiệm, thống nhất cách thức hướng dẫn ôn tập phù hợp với đối tượng học sinh để nâng cao điểm thi.

Căn cứ theo đối tượng và nguyện vọng của từng em, bước sang tháng 4/2024, Trường Trung học phổ thông số 4 Văn Bàn bố trí 06 lớp với 05 lớp đại trà, 01 lớp học sinh yếu để tăng cường hướng dẫn học sinh ôn tập. Trong đó, trường tập trung vào bộ môn tiếng Anh bởi bên cạnh các môn học thuộc hai tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội thì tiếng Anh là môn khó với nhiều em, nhất là học sinh dân tộc thiểu số, trong khi đây là môn thi bắt buộc. Vì thế, ngoài kiến thức cơ bản, giáo viên cũng tăng cường ôn luyện cho toàn bộ học sinh theo bộ đề thi.

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024, Trường Trung học phổ thông số 4 Văn Bàn có 173 học sinh dự thi, phần lớn đều là con em dân tộc thiểu số. Ở kỳ thi năm 2023, điểm trung bình của trường đạt 6,18, xếp thứ 26/36 trường Trung học phổ thông của tỉnh. Do vậy, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng điểm thi tốt nghiệp các bộ môn, nhà trường đã chủ động phân loại học sinh để có kế hoạch ôn luyện phù hợp, đạt hiệu quả: vừa quan tâm bồi dưỡng học sinh giỏi vừa tăng cường phụ đạo học sinh yếu.

Em Trần Dương Minh Hiếu, lớp 12A1, Trường Trung học phổ thông số 4 Văn Bàn cho biết: "Chúng em được luyện tất cả đề thi từ cũ nhất đến mới nhất chia theo chủ đề, dạng bài. Trong đó, các thầy cô đã giúp các bạn học yếu ôn tập các dạng bài cơ bản nhằm nắm chắc kiến thức, ôn kỹ các lỗi sai. Những bạn còn lại, tùy theo trình độ được ôn kiến thức nâng cao và các dạng bài dễ mất điểm".

"Nhà trường, thầy cô đã và đang dồn quyết tâm vượt khó, huy động toàn bộ nguồn lực để thực hiện công tác ôn tập cho nhóm học sinh có học lực yếu với mục đích để các em có đủ kiến thức, vượt qua kỳ thi và đỗ tốt nghiệp; qua đó giúp các em có nhiều cơ hội tốt bước vào cuộc sống", Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông số 4 Văn Bàn chia sẻ.

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm nay, Trường Phổ thông dân tộc Nội trú Trung học cơ sở và Trung học phổ thông huyện Bảo Thắng có 70 học sinh dự thi. Đặt mục tiêu nâng cao chất lượng điểm trung bình môn thi tốt nghiệp và xét tuyển sinh đại học, giảm tỉ lệ học sinh có điểm yếu, đặc biệt là môn tiếng Anh, Phó Hiệu trưởng Phùng Thị Thu Hiền cho biết: Ngay từ đầu năm học nhà trường đã tiến hành ôn luyện cho các em theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 là từ đầu năm học đến hết học kỳ I, giai đoạn 2 bắt đầu từ học kỳ II đến hết tháng 3/2024.

Theo đó, thời gian này, trường tăng cường hướng dẫn cho học sinh ôn tập bám sát chương trình học đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng từng môn học bằng cách bám sát cấu trúc đề thi tốt nghiệp năm trước; tham khảo cấu trúc đề đánh giá năng lực, kiểm tra tư duy của trường đại học; nâng cao chất lượng ôn tập các bộ môn; áp dụng các biện pháp nâng cao chất lượng ôn tập trực tiếp kết hợp trực tuyến hoặc chuyển ôn tập trực tuyến, học trên truyền hình khi học sinh không thể tới trường. "Đặc biệt, trong giai đoạn 3 hiện nay, trường tập trung cho học sinh ôn tập tổng thể toàn bộ chương trình của các bộ môn đồng thời hướng dẫn luyện giải các đề thi và rèn kĩ năng làm bài tập theo đặc thù từng môn", Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Thí sinh trao đổi sau buổi thi môn Toán tại điểm thi trường THPT số 1 huyện Simacai, tỉnh Lào Cai. 
Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN

*Đảm bảo Kỳ thi nghiêm túc, đúng quy chế

Vừa qua, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Giàng Thị Dung, Trưởng Ban Chỉ đạo đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tinh thần chỉ đạo kỳ thi của Trưởng Ban chỉ đạo thi quốc gia, đảm bảo “4 đúng - 3 không”. Đó là: Đúng quy chế và hướng dẫn thi; đúng và đủ quy trình; đúng vị trí, chức trách nhiệm vụ được giao; đúng thời điểm để kịp thời xử lý tình huống, sự cố bất thường và 3 không bao gồm: Không lơ là, chủ quan; không căng thẳng, áp lực thái quá; không tự ý xử lý tình huống, sự cố bất thường.

Theo Giám đốc Sở Giáo dục Lào Cai Dương Bích Nguyệt: Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024, Lào Cai có 8.334 thí sinh, tăng 468 thí sinh so với năm 2023; toàn tỉnh thành lập 1 Hội đồng thi và có 26 điểm thi đặt tại 9 huyện, thị xã, thành phố, tăng 02 điểm thi so với năm 2023.

Trưởng Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp Trung học phổ thông tỉnh Lào Cai năm 2024 yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện đảm bảo tổ chức kỳ thi nghiêm túc, đúng quy chế, khách quan, tuyệt đối an toàn và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh dự thi; tổ chức các khâu đúng kế hoạch, không gây áp lực cho các lực lượng tham gia tổ chức Kỳ thi cũng như thí sinh và nhân dân; không để xảy ra mất an toàn; không có cán bộ, thí sinh vi phạm quy chế thi; không để thí sinh phải bỏ thi vì hoàn cảnh khó khăn hay vì thiên tai lũ lụt.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, quá trình tổ chức kỳ thi cần lưu ý 5 nhóm vấn đề. Theo đó, công tác chỉ đạo cần sâu sát, toàn diện; phối hợp nhịp nhàng, thông suốt; chuẩn bị phải chu đáo, kỹ lưỡng; công tác chuyên môn nghiệp vụ cần thực hiện đúng quy trình, đúng quy chế, đúng hướng dẫn trong mọi khâu; công tác truyền thông cần chủ động và kịp thời...

Các trường Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh đã kịp thời phổ biến những điểm mới của kỳ thi năm nay đến học sinh. Theo đó, ngoài việc tạo thuận lợi hơn cho thí sinh trong công tác đăng ký dự thi, kỳ thi năm nay còn bổ sung quy định vật dụng cấm mang vào phòng thi. Cụ thể, thí sinh không được mang vào phòng thi giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn; vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; tài liệu, thiết bị truyền tin (thu, phát sóng thông tin, ghi âm, ghi hình) hoặc chứa thông tin để gian lận trong quá trình làm bài thi./.

PV

Xem thêm