Khoa học

Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đưa các tiện ích tự động vào phục vụ hành khách

Đà Nẵng

Song song với việc triển khai hệ thống tự động trong quy trình làm thủ tục hàng không, đơn vị vận hành Nhà ga T2 sẽ triển khai xây dựng website mới, mang đến cho hành khách trải nghiệm an toàn và thuận tiện.

Ngày 11/6, Starlux Airlines là hãng hàng không đầu tiên tại Nhà ga hành khách quốc tế (Nhà ga T2) - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã tiến hành cung cấp cho hành khách dịch vụ ký gửi hành lý tự động thông qua việc tích hợp hệ thống quầy tự gửi hành lý vào quy trình làm thủ tục bay của hãng.

Theo đó, tại quầy tự gửi hành lý của Nhà ga T2 cho phép hành khách của Starlux Airlines tự thực hiện thủ tục ký gửi hành lý nhanh chóng và thuận tiện. Hành khách có thể dễ dàng thao tác trên màn hình cảm ứng để in thẻ, sau đó dán thẻ lên hành lý và đặt lên băng chuyền. Hệ thống sẽ tự động vận chuyển hành lý đến khu vực kiểm soát an ninh và chuyển tiếp lên máy bay. Ngoài ra, khu vực quầy tự gửi hành lý cũng có nhân viên túc trực để hỗ trợ hành khách trong suốt quá trình làm thủ tục.

Nhân viên Hãng hàng không Starlux Airlines hỗ trợ hành khách sử dụng dịch vụ tự gửi hành lý tự động. 
Ảnh: Trần Lê Lâm – TTXVN

Trước đó, Nhà ga T2 đã chính thức đưa vào quy trình khai thác hệ thống các thiết bị tự động như: quầy tự làm thủ tục, cửa xuất/nhập cảnh tự động, cửa khởi hành tự động. Việc tích hợp thêm hệ thống quầy tự gửi hành lý lần này cho phép hành khách sử dụng dịch vụ tự động hoàn toàn từ khâu làm thủ tục bay, gửi hành lý, xuất cảnh và lên tàu bay. Nhờ đó, quá trình làm thủ tục được rút ngắn thời gian, trải nghiệm của hành khách được nâng cao, hiệu quả phục vụ của Nhà ga trong giờ cao điểm cũng được cải thiện, đảm bảo luồng di chuyển thông suốt.

Song song với việc triển khai hệ thống tự động trong quy trình làm thủ tục hàng không, Công ty Cổ phần Đầu tư và Khai thác Nhà ga Quốc tế Đà Nẵng (AHT) - đơn vị vận hành Nhà ga T2 cũng đã và đang hợp tác với Tập đoàn công nghệ FPT trong kế hoạch phát triển mô hình nhà ga sân bay thông minh đầu tiên tại Việt Nam. Theo đó, hai đơn vị sẽ triển khai xây dựng website mới, hệ thống đánh giá và tra cứu thông tin, hệ thống camera trí tuệ nhân tạo để đo mật độ đông đúc tại các khu vực chờ làm thủ tục… Việc triển khai các giải pháp công nghệ này hứa hẹn mang đến cho hành khách trải nghiệm an toàn và thuận tiện.

Tháng 4/2024, tại Frankfurt (Đức), Nhà ga hành khách quốc tế Đà Nẵng đã nhận được chứng chỉ xếp hạng 5 sao của Tổ chức đánh giá và xếp hạng hàng không Skytrax. Đây cũng là nhà ga hàng không 5 sao chuẩn quốc tế đầu tiên và duy nhất Việt Nam hiện nay.

Hành khách của Hãng hàng không Starlux Airlines làm thủ tục tự gửi hành lý tại quầy tự động. 
Ảnh: Trần Lê Lâm – TTXVN

Ông Elvis Chao, Trưởng đại diện Hãng hàng không Starlux Airlines tại Đà Nẵng cho biết, thành phố Đà Nẵng là thị trường rất tiềm năng, hiện có chính sách thị thực điện tử cung cấp thủ tục rất nhanh. Do đó, lượng khách vào Đà Nẵng ngày càng tăng. Starlux đưa khoảng 9.000 khách/1 tháng đến Đà Nẵng. Khi làm thủ tục tự gửi hành lý, hành khách sẽ tiết kiệm được khoảng 15 - 20 phút so với việc làm thủ tục ở quầy. Nhân viên của Starlux cũng hỗ trợ hành khách thực hiện các thủ tục này trong thời gian đầu áp dụng.

Ngay trong ngày đầu tiên đưa quầy tự gửi hành lý vào phục vụ, nhiều hành khách hài lòng vì việc thực hiện các thủ tục điện tử và gửi hành lý nhanh gọn, không phải chờ đợi lâu./.

Lê Lâm

Xem thêm