Khoa học

Trang bị kỹ năng chuyển đổi số cho các cơ quan báo chí

Đà Nẵng

Chương trình tập huấn trang bị cho các cơ quan báo chí, nhà báo, phóng viên, biên tập viên những kiến thức, kỹ năng trong việc ứng dụng công nghệ số vào hoạt động, góp phần phát triển báo chí theo hướng đa phương tiện chuyên nghiệp.

Quang cảnh Hội nghị.
Ảnh: TTXVN phát

Ngày 10/6, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị Tập huấn kỹ năng chuyển đổi số cho các cơ quan báo chí và hướng dẫn sử dụng ứng dụng VnEID, các tiện ích số khác cho thanh niên.

Chương trình tập huấn nhằm trang bị cho các cơ quan báo chí, nhà báo, phóng viên, biên tập viên những kiến thức, kỹ năng trong việc ứng dụng công nghệ số vào hoạt động, góp phần phát triển báo chí theo hướng đa phương tiện chuyên nghiệp và hiện đại; hướng dẫn cho thanh niên về những tiện ích số, cách sử dụng tài khoản VnEID.

Trình bày chuyên đề liên quan công tác chuyển đổi số báo chí, ông Nguyễn Hoàng Nhật, Phó Tổng biên tập báo Điện tử VietnamPlus (Thông tấn xã Việt Nam) cho hay, cách mạng kỹ thuật số làm thay đổi về thói quen, phương thức và nền tảng tiếp nhận thông tin của độc giả. Theo thống kê, tại Việt Nam có khoảng 78 triệu người sử dụng internet; hơn 72 triệu người dùng mạng xã hội. Người Việt dành khoảng 6 giờ mỗi ngày để vào mạng, thời gian nhiều nhất là xem video, mạng xã hội. Facebook là nền tảng phổ biến nhất ở Việt Nam, tiếp đến là Zalo, Tik Tok…

Ông Nguyễn Hoàng Nhật, Phó Tổng biên tập báo điện tử Vietnam Plus (TTXVN), trình bày nội dung tập huấn tại Hội nghị.
Ảnh: TTXVN phát

Ông Nhật cho rằng, trong sự cạnh tranh với các nền tảng mạng xã hội, báo chí không thể cưỡng lại xu thế chuyển đổi số và cần có những thay đổi để thích ứng với xu hướng hiện đại như AI.

Trước những thách thức đó, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 348/QĐ-TTg ngày 6/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược "Chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030". Quyết định này đề cập đến mục tiêu 100% cơ quan báo chí đưa nội dung lên nền tảng số; 90% sử dụng nền tảng phân tích dữ liệu AI; 100% hoạt động theo mô hình tòa soạn hội tụ. Mô hình hoạt động của tòa soạn hội tụ theo nguyên lý lấy độc giả làm trung tâm, độc giả ở đâu, báo chí ở đó; đưa tin trên nền tảng thích hợp một cách nhanh chóng nhất.

Phó Tổng biên tập báo Điện tử VietnamPlus nhấn mạnh, các cơ quan báo chí cần chú trọng việc phát triển độc giả trẻ; coi trọng các nền tảng mới bên cạnh nền tảng truyền thống; bám sát xu hướng và lan tỏa trên mạng xã hội nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của độc giả.

Hội nghị diễn ra từ ngày 10-11/6./.

Võ Văn Dũng

Xem thêm