Xã hội

Cao Bằng: 96,87% người dân đã được cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp

Cao Bằng

Tỉnh Cao Bằng đã thu thập được gần 447 nghìn hồ sơ cấp thẻ căn cước công dân, hoàn thành và cấp thẻ cho hơn 416 nghìn người, đạt 96,85% tổng số nhân khẩu đăng ký thường trú đủ điều kiện được cấp.

Thủ tục lấy vân tay làm căn cước công dân. (Ảnh minh họa/TTXVN phát)

(TTXVN) Thực hiện chương trình cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp theo Quyết định số 06/QĐ-Ttg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, tỉnh Cao Bằng đã thu thập được gần 447 nghìn hồ sơ cấp thẻ căn cước công dân, qua đó hoàn thành và cấp thẻ cho hơn 416 nghìn người, đạt 96,85% so với tổng số nhân khẩu đăng ký thường trú đủ điều kiện được cấp.

Theo Trung tá Bế Nam Bình, Trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh, Cao Bằng đang đứng thứ 12 cả nước về tốc độ thực hiện cấp thẻ căn cước cho công dân. Hiện nay, theo thống kê, tỉnh còn hơn 20 nghìn trường hợp vẫn chưa thể cấp thẻ căn cước công dân, trong đó có hơn 11 nghìn người đi nước ngoài lao động. Hơn 2 nghìn người đã chết nhưng không được gia đình khai báo, làm các thủ tục khai tử.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình cấp thẻ căn cước cho công dân, Công an tỉnh Cao Bằng đã phát động đợt cao điểm 90 ngày đêm thi đua làm thẻ căn cước công dân. Theo đó, cán bộ Công an đã phân làm 3 ca, làm việc hầu như không nghỉ. Ở các khu vực thành phố, thị trấn, việc triển khai làm thẻ căn cước công dân tương đối thuận lợi. Tuy nhiên tại các vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nơi hiểu biết pháp luật của người dân còn thấp, việc triển khai cấp thẻ gặp rất nhiều khó khăn. Đối với những người ốm yếu, không có khả năng đến trụ sở Công an xã để làm thẻ, cán bộ công an phải mang theo các loại máy chuyên dụng đến tận nhà để làm cho người dân.

Công an tỉnh Cao Bằng đang hướng dẫn các gia đình có người chết chưa khai báo khẩn trương hoàn thiện các thủ tục khai tử; đồng thời đôn đốc các gia đình có người thân đi lao động nước ngoài chú ý, nhắc nhở người thân khẩn trương đến cơ quan Công an thực hiện các thủ tục, làm hồ sơ cấp thẻ căn cước công dân điện tử khi về nước./.

Quốc Đạt

Tin liên quan

Xem thêm