Sức khỏe

Chẩn đoán hình ảnh góp phần phát hiện nhanh, điều trị hiệu quả nhiều bệnh lý

Vĩnh Long

Chẩn đoán hình ảnh có vai trò lớn trong việc chẩn đoán, xác định và điều trị nhiều nhóm bệnh lý.

Đại biểu trình bày tham luận. (Ảnh: Lê Thúy Hằng/TTXVN)

TTXVN - Ngày 24/11, Trường Đại học Cửu Long (tỉnh Vĩnh Long) tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề "Chẩn đoán hình ảnh y học năm 2023 - Hiện trạng và định hướng".

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lương Minh Cừ, Hiệu trưởng Trường Đại học Cửu Long cho biết, Hội thảo đã nhận được 50 bài tham luận của 93 tác giả. Các bài viết đã nêu thực trạng, những khó khăn, kinh nghiệm và đề xuất giải pháp để phát triển chẩn đoán hình ảnh trong y khoa. Đây là điều kiện để các đại biểu, giảng viên, sinh viên tiếp cận những kiến thức và các thành tựu mới trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Y tế, đáp ứng yêu cầu của xã hội.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tham luận, thảo luận nhiều vấn đề về hiện trạng ứng dụng chẩn đoán hình ảnh trong điều trị một số bệnh lý, những giải pháp để tiếp tục nâng cao chất lượng trong thời gian tới.

Các đại biểu cho rằng, chẩn đoán hình ảnh có vai trò lớn trong việc chẩn đoán, xác định và điều trị nhiều nhóm bệnh lý như: hiếm muộn, nhồi máu não, bệnh tim bẩm sinh, bệnh lý nhiễm trùng, nhiễm trùng thần kinh trung ương, ung bướu… Chẩn đoán hình ảnh có vai trò xuyên suốt quá trình bệnh lý từ tầm soát đến chẩn đoán gợi ý, xác định chẩn đoán, mức độ nặng của bệnh, giúp bác sỹ xác định nhanh, phân loại chính xác bệnh lý, đưa ra phương pháp điều trị và theo dõi sau điều trị phù hợp.

Ngày nay, nhu cầu bệnh nhân sử dụng chẩn đoán hình ảnh ngày càng cao nhưng nhân lực thực hiện công tác này chưa đáp ứng được. Do đó, để nâng cao hiệu quả của các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh trong y học cần có giải pháp tăng cường đào tạo nhân lực đảm bảo đủ số lượng và trình độ, năng lực, đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ để xử lý và trả kết quả nhanh chóng, lưu trữ hồ sơ hiệu quả…

Tiến sỹ, bác sỹ Hồ Thị Thu Hằng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long phát biểu. (Ảnh: Lê Thúy Hằng/TTXVN)

Phát biểu tham luận về vai trò của chẩn đoán hình ảnh trong điều trị hiếm muộn, Tiến sỹ, bác sỹ Hồ Thị Thu Hằng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long cho biết, chẩn đoán hình ảnh là một trong những ngành có vai trò quan trọng trong chẩn đoán và điều trị hiệu quả các bệnh lý hiếm muộn. Một số phương pháp như chụp buồng tử cung - vòi trứng có cản quang, siêu âm có sử dụng chất tương phản, MRI, nội soi buồng tử cung… sẽ giúp nhận biết, chẩn đoán những nhân tố, bệnh lý gây ảnh hưởng đến quá trình thụ thai và tình trạng hiếm muộn, từ đó sẽ có phương pháp điều trị phù hợp với từng trường hợp hiếm muộn cụ thể.

Bác sỹ chuyên khoa II Huỳnh Tấn Vũ (Trường Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, ngày nay, việc khám và chẩn đoán y học cổ truyền còn có sự kết hợp của các phương tiện cận lâm sàng hiện đại, trong đó chẩn đoán hình ảnh có vai trò quan trọng. Chẩn đoán hình ảnh là ngành ứng dụng các kỹ thuật khoa học công nghệ vào chẩn đoán y khoa nhằm khám phá cấu trúc của cơ thể người, được thể hiện bằng những hình ảnh theo quy ước, qua đó truy tầm và phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm, chẩn đoán các giai đoạn của bệnh, theo dõi diễn tiến, điều trị bệnh.

Từ những phân tích và minh chứng thực tiễn, đại biểu cho rằng, chẩn đoán hình ảnh có vai trò quan trọng trong chẩn đoán và điều trị bằng y học cổ truyền kết hợp với y học hiện đại theo nguyên tắc “Chẩn đoán bệnh bằng y học cổ truyền, chẩn đoán bệnh bằng y học hiện đại, điều trị bằng y học cổ truyền và đánh giá, so sánh lại bằng y học hiện đại (thông qua các xét nghiệm, kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh…) nhằm tăng khả năng chấp nhận và tính an toàn, hiệu quả của y học cổ truyền./.

Lê Thúy Hằng

Xem thêm