Pháp luật

Chặt phá rừng phòng hộ trái phép tại Bắc Kạn

Bắc Kạn

Người dân thôn Nà Đán, Bản Đán xã Đôn Phong rất bức xúc bởi toàn bộ diện tích bị phát phá ở Khuổi Lò và Khuổi Kẹn này đã được giao cho cộng đồng thôn quản lý và bảo vệ.

Hiện trường khu vực được cho là rừng phòng hộ bị chặt, phá. 
Ảnh: TTXVN phát

Theo thông tin từ người dân tại xã Đôn Phong (huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn), từ khoảng tháng 5, tháng 6/2025 đã có nhiều đối tượng đến phá, múc đất và xây dựng lán trại xâm hại rừng tại khu vực Khuổi Lò, thôn Bản Đán và Khuổi Kẹn, thôn Nà Đán, xã Đôn Phong.

Tại hiện trường thuộc khu vực Khuổi Lò, thôn Bản Đán có dấu vết đào bới làm lán trại, phát phá rừng, bắc cầu qua khe cạn. Bên cạnh đó có một lô rừng bị đào bới, 1 lán trại có diện tích hơn 12 m2 được dựng lên. Nhiều cây rừng bị chặt hạ, thân cây nằm rải rác trên toàn bộ tuyến đường. Còn tại khu vực Khuổi Kẹn thuộc thôn Nà Đán, xã Đôn Phong xuất hiện việc san ủi, mở đường và phát phá rừng, chiều dài tuyến đường là 550 m, chiều rộng 3m.

Lực lượng chức năng cùng người dân thống kê chi tiết những diện tích rừng bị đào bới làm đường. 
Ảnh: TTXVN phát

Toàn bộ tuyến đường được san ủi bằng máy xúc để mở đường. Người dân thôn Nà Đán, Bản Đán rất bức xúc bởi toàn bộ diện tích bị phát phá ở Khuổi Lò và Khuổi Kẹn này đã được giao cho cộng đồng thôn quản lý và bảo vệ.

Bà Bùi Thị Xuân, Trưởng thôn Nà Đán cho biết: Khoảng hơn 1 tháng trước, người dân đã phát hiện việc phá rừng và báo cáo chính quyền địa phương nhưng trong khoảng 20 ngày trở lại đây, khi người dân trong thôn đi tuần, tiếp tục phát hiện rừng bị xâm phạm. Bà con mong muốn các cấp có thẩm quyền sớm vào cuộc điều tra, ngăn chặn, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm.

Ông Triệu Phúc Tỵ, Chủ tịch UBND xã Đôn Phong cho biết: Ngay sau khi biết sự việc, UBND xã Đôn Phong chỉ đạo trưởng 2 thôn quản lý có rừng bị xâm phạm cùng với lực lượng kiểm lâm, công an, quân sự xã đến kiểm tra hiện trường; đồng thời điều tra, xác minh các đối tượng vi phạm.

Sau khi kiểm tra hiện trường, UBND xã Đôn Phong, huyện Bạch Thông ra báo cáo số 132/BC-UBND ký ngày 26/6 về việc phát phá rừng trên địa bàn xã, căn cứ theo bản đồ quy hoạch 3 loại rừng tại Quyết định 1794/QĐ-UBND ngày 26/10/2018 của UBND tỉnh Bắc Kạn, hiện trường có 3 vị trí có tình trạng đào bới, san ủi, phát phá gồm:

Vị trí thứ nhất: San, ủi tuyến đường thuộc lô 5, 6, 11, khoảnh 5, tiểu khu 361 (thửa đất số: 156, 160, 191), chức năng rừng phòng hộ; trạng thái rừng hỗn giao núi đất. Hiện trường san ủi mở đường sử dụng phương tiện máy xúc. Diện tích san ủi đo đếm được có chiều dài 550m, rộng 3m, tổng là 1.650m2.

Vị trí thứ hai là hiện trường chặt phát thuộc lô 12, khoảnh 5, tiểu khu 361 (thửa đất số 195), chức năng rừng phòng hộ; trạng thái rừng hỗn giao núi đất. Diện tích phát phá đo được là 1.220m2; tại hiện trường có cây vầu đường kính trung bình từ 6 - 8cm bị chặt hạ.

Vị trí thứ ba là hiện trường đào bới tuyến đường vào thác nước thuộc lô 10, 12, 13, 15, 16, 18, khoảnh 3, 4, 5, tiểu khu 361 (thửa đất số: 195, 188, 171, 164, 163), chức năng là rừng phòng hộ; trạng thái rừng hỗn giao núi đất. Hiện trường tuyến đường là mở đường mòn đi bộ, bắc cầu qua khe, làm sàn; công cụ sử dụng bằng cuốc, xẻng, dao. Diện tích rừng bị đào, bới làm đường có tổng chiều dài 676m, chiều rộng 0,6m, diện tích 405,6m2.

Lực lượng chức năng cùng người dân thống kê chi tiết những diện tích rừng bị đào bới làm đường. 
Ảnh: TTXVN phát

Diện tích rừng bị chặt phát tại 3 khu vực trên chủ yếu là rừng nghèo kiệt, là cây vầu, không có cây gỗ bị chặt, mức độ thiệt hại về tài sản lâm sản không lớn, giá trị thấp. Tuy nhiên, các vị trí này đều là rừng phòng hộ, việc chặt phá rừng phòng hộ là bị cấm theo Luật Lâm nghiệp.

Ông Hà Kim Oanh, Chủ tịch UBND huyện Bạch Thông cho biết: Để kịp thời ngăn chặn tình trạng trên, UBND huyện Bạch Thông đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện là Hạt Kiểm lâm, Công an huyện, UBND xã Đôn Phong, Phòng Tài nguyên và Môi trường… phối hợp kiểm tra, rà soát thực hiện đồng bộ các biện pháp, trước mắt là ngăn chặn các hành vi vi phạm, tháo dỡ các công trình cầu, lán trại dựng trái phép; xác minh tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm từ đó xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Hành động phá rừng ở Đôn Phong là rất rõ ràng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến rừng tự nhiên, rừng phòng hộ, nơi đầu nguồn của suối Đôn Phong chảy ra Sông Cầu. Dư luận và người dân mong muốn sự việc này được cơ quan chức năng làm rõ và xử lý nghiêm./.

 

Vũ Hoàng Giang

Xem thêm