Thời sự

Chia sẻ kết nối hạ tầng ICT an toàn và đa dạng

Quảng Ninh

Hội thảo là cơ hội để các nước trong khu vực kết nối hợp tác trong tương lai với một số nước có hạ tầng công nghệ phát triển.

Các đại biểu tham dự hội thảo. (Ảnh: Đức Hiếu/TTXVN)

TTXVN - Hội thảo khu vực về kết nối hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) an toàn và đa dạng diễn ra ngày 14/12, tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Hoạt động nằm trong Tuần lễ số Quốc tế Việt Nam năm 2023 do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức từ ngày 12 - 15/12.

Hội thảo có sự tham dự của nhà quản lý, nghiên cứu chính sách, doanh nghiệp các nước ASEAN và một số nước phát triển như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Các đại biểu tham dự cùng chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, thông tin mới nhất về công nghệ, đảm bảo an toàn thông tin, kết nối công nghệ, bảo vệ dữ liệu, hệ thống công nghiệp và hạ tầng trọng yếu...

Đây còn là cơ hội để các nước trong khu vực xây dựng mối quan hệ, kết nối hợp tác trong tương lai với một số nước có hạ tầng công nghệ phát triển.

Hội thảo gồm chuỗi các phiên chuyên đề nhỏ như: Bảo đảm hạ tầng công nghệ thông tin an toàn (bao gồm chính sách, quy định, mô hình thực tế); chia sẻ xu thế phát triển mạng lưới thế hệ tiếp theo tin cậy, mô hình và kinh nghiệm triển khai Open RAN; trao đổi nội dung việc mở rộng kết nối cáp biển, vấn đề bảo trì, sửa chữa tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế số; kinh nghiệm các mô hình về trung tâm dữ liệu, hạ tầng đám mây, vệ tinh tầm thấp.

Tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm nhấn mạnh, chúng ta đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin truyền thông, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng như nền tảng để xây dựng thời đại kỹ thuật số, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đổi mới, cải thiện chất lượng cuộc sống trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Ở Việt Nam, Quốc hội ban hành Luật Viễn thông (sửa đổi).

Việt Nam mong muốn chia sẻ sự phát triển cơ sở hạ tầng an toàn và đa dạng, các thế hệ mạng tiếp theo, cáp ngầm, thông tin vệ tinh, bảo mật, kết nối, quản trị dữ liệu. Việt Nam hy vọng qua Hội thảo này, các nước trong khu vực cũng như một số nước phát triển về công nghệ sẽ kết nối, chia sẻ ý tưởng nhằm thúc đẩy sự hợp tác trong tương lai.

Công nghệ thông tin và truyền thông có tầm ảnh hưởng lớn, sâu rộng trong mọi ngành nghề kinh tế - xã hội. Hơn 90% quy trình sản xuất công nghiệp hiện nay đã ứng dụng ICT.

ICT bao gồm tất cả phương tiện kỹ thuật dùng để xử lý thông tin và hỗ trợ liên lạc như điện thoại, viễn thông (đường dây điện thoại, tín hiệu không dây), mạng máy tính, thiết bị xử lý âm thanh, video và phương tiện truyền thông khác. ICT được ứng dụng tạo ra một cộng đồng kết nối không giới hạn không gian, khoảng cách trên toàn thế giới./.

Đức Hiếu

Xem thêm