Các địa phương chuẩn bị chu đáo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị; đồng thời, việc phân công, bố trí và tập huấn cho cán, bộ, công chức cũng đã được triển khai từ trước nên trong ngày đầu tiên làm việc, các hoạt động diễn ra khá thuận lợi.
Trong ngày đầu tiên làm việc của chính quyền địa phương hai cấp tại Hà Tĩnh, anh Nguyễn Toàn Trung (thôn Lam Thủy, xã Nghi Xuân) đã có mặt từ sớm tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Nghi Xuân để làm thủ tục đăng kí khai sinh cho con trai đầu lòng. Anh quyết định chờ đến ngày 1/7, khi chính quyền cấp xã mới đi vào hoạt động mới làm thủ tục vì thông tin trên giấy tờ sẽ chính xác nhất, sau này không phải thay đổi nhiều. Con trai anh cũng là công dân đầu tiên của xã Nghi Xuân mới thực hiện đăng ký khai sinh.
Anh Nguyễn Toàn Trung chia sẻ: "Đây là con trai đầu lòng nên tôi rất háo hức khi đi đăng ký khai sinh. Hôm nay cũng là ngày đầu tiên chính quyền xã mới hoạt động. Dù có nhiều người dân đến giải quyết thủ tục hành chính nhưng các cán bộ luôn nhiệt tình hướng dẫn người dân. Theo giấy hẹn, ngay trong chiều 1/7, tôi sẽ nhận được giấy khai sinh của con".
Để đảm bảo việc tiếp nhận thủ tục hành chính cho người dân diễn ra thông suốt, chính quyền cấp xã ở Hà Tĩnh đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị; đồng thời, việc phân công, bố trí và tập huấn cho cán, bộ, công chức cũng đã được triển khai từ trước. Nhờ vậy, trong ngày đầu tiên làm việc, các hoạt động diễn ra khá thuận lợi.
Bà Dương Thị Thùy Dung, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công xã Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh thông tin, sau gần một tháng chuẩn bị kỹ lưỡng về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực và hệ thống phần mềm, Trung tâm chính thức mở cửa đón tiếp người dân và doanh nghiệp từ 7 giờ 30 phút ngày 1/7. Lượng người dân đến trung tâm thực hiện thủ tục khá lớn, thể hiện sự tin tưởng và phấn khởi trước sự đổi mới này. Mặc dù ban đầu có một số khó khăn liên quan đến hệ thống phần mềm do lượng giao dịch lớn, nhưng với sự có mặt và hướng dẫn kịp thời của đội ngũ cán bộ, các vướng mắc đã được xử lý nhanh chóng.
Tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Tiên Điền, tỉnh Hà Tĩnh cũng có rất đông người dân đến làm thủ tục. Ông Trần Xuân Thái, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công xã Tiên Điền cho biết, các cán bộ đã được tập huấn kỹ lưỡng trước khi chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Ông Nguyễn Quốc Trị (xã Tiên Điền) đến để giải quyết thủ tục liên quan đến bảo hiểm xã hội. Dù lượng người dân khá đông nhưng ông nhận được sự hỗ trợ, hướng dẫn cụ thể của cán bộ ngay từ khi bước vào trung tâm, nhờ vậy việc nộp hồ sơ diễn ra khá thuận lợi.
Mô hình chính quyền 2 cấp được kỳ vọng sẽ giúp tinh gọn bộ máy, giảm tầng nấc trung gian, qua đó nâng cao năng lực quản lý và điều hành của chính quyền địa phương. Việc phân cấp, phân quyền mạnh mẽ hơn cho cấp xã sẽ tăng cường sự chủ động, gần gũi giữa chính quyền với nhân dân, giải quyết các vấn đề phát sinh từ cơ sở nhanh chóng, hiệu quả hơn. Việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp sẽ mở ra không gian phát triển mới của địa phương. Với sự quan tâm, đầu tư đồng bộ từ giao thông, cơ sở hạ tầng đến đội ngũ cán bộ, người dân kỳ vọng đời sống sẽ được nâng cao, quê hương ngày càng giàu đẹp, phát triển hơn.
* Kỳ vọng phát triển của người dân phường trung tâm tỉnh Sơn La
Phường Tô Hiệu, tỉnh Sơn La bắt đầu triển khai thực hiện chính quyền địa phương hai cấp từ sáng 1/7.
Phường Tô Hiệu được thành lập trên cơ sở sáp nhập toàn bộ diện tích tự nhiên của các phường Tô Hiệu, Quyết Thắng, Chiềng Lề và Quyết Tâm trước đây, có trụ sở tại Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Sơn La (cũ). Sau sắp xếp, phường Tô Hiệu có diện tích tự nhiên là 11,92km2; quy mô dân số là 51.294 người; trong đó, Đảng bộ phường Tô Hiệu có 93 tổ chức đảng trực thuộc với hơn 5.000 đảng viên.
Để giải quyết các thủ tục hành chính cho nhân dân và doanh nghiệp, Trung tâm phục vụ hành chính công phường Tô Hiệu sớm được thành lập, bố trí tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, thuộc tòa nhà Trung tâm chính trị thành phố Sơn La. Cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ, tiện lợi, phục vụ công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của nhân dân và doanh nghiệp. Mô hình hoạt động của Trung tâm được thiết kế hiện đại, khang trang với 13 cán bộ chuyên trách.
Ông Phạm Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND phường, kiêm Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường Tô Hiệu, tỉnh Sơn La cho hay, ngay từ đầu giờ sáng, Trung tâm đã bố trí cán bộ, công chức có mặt sớm để đón tiếp công dân đến làm thủ tục hành chính. Trong sáng 1/7, hệ thống làm việc vận hành thông suốt, không có vướng mắc. Các lãnh đạo, phòng, ban chuyên môn luôn cố gắng, nỗ lực tiếp nhận, xử lý, giải quyết cho các công dân trong thời gian sớm nhất, đầy đủ, đúng quy định.
Anh Trịnh Văn Đức, người dân phường Tô Hiệu chia sẻ, ngày đầu tiên làm việc của bộ máy chính quyền mới, anh thấy thủ tục đã ngắn gọn, đơn giản hơn, không phải đi xin xác nhận ở một số nơi như trước. Bên cạnh đó, các chuyên viên ở Trung tâm phục vụ hành chính công phường hướng dẫn rất nhiệt tình, chi tiết..., anh rất hài lòng về mô hình mới này.
Với hệ thống kết cấu hạ tầng hiện đại, đồng bộ cùng nguồn nhân lực dồi dào, phường Tô Hiệu được kỳ vọng sẽ là địa phương đi đầu về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Sơn La trong giai đoạn mới.
Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Tô Hiệu Cầm Việt Quân cho biết, ngay từ đầu giờ sáng, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng bộ phường Tô Hiệu đã tổ chức các cuộc họp của cấp ủy để tổ chức kỳ họp HĐND lần thứ nhất. Đặc biệt, Trung tâm phục vụ hành chính công của phường đã đi vào hoạt động để phục vụ nhân dân, doanh nghiệp. Các nội dung được thông qua tại kỳ họp về quy chế hoạt động cũng như việc chỉ định nhân sự chủ chốt của phường Tô Hiệu là cơ sở quan trọng để hệ thống chính trị hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Với sự vào cuộc quyết tâm cao nhất của toàn thể hệ thống chính trị, bước vào thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, phường Tô Hiệu sẽ có những bước đột phá trong hoạt động, với tinh thần gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn./.