Việc thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp sẽ giúp đất nước phát triển và phục vụ người dân tốt hơn; việc phân quyền cho cấp xã giải quyết thủ tục hành chính giúp người dân giảm thời gian, chi phí đi lại.
Ngày 1/7, các địa phương trên cả nước đã chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đảm bảo thông suốt, đồng bộ.
* Cán bộ phấn khởi, nhiệt tình
Cùng với cả nước, 102 xã, phường của tỉnh Đồng Tháp đã chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Qua ghi nhận tại các xã, phường, đội ngũ nhân sự, hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, phần mềm dùng chung đã được chuẩn bị, sắp xếp chu đáo trong tháng 6. Nhờ đó, ngày đầu vận hành đầu tiên diễn ra thông suốt, đồng bộ.
Chủ tịch UBND xã An Thạnh Thủy Cao Tấn Hiệu cho biết, UBND xã đã hoàn thành xây dựng Trung tâm phục vụ hành chính công và bố trí công chức ở 5 quầy tiếp nhận hồ sơ của người dân từ ngày 1/7. Các phòng chuyên môn của UBND xã đã chuẩn bị phòng làm việc, bảng tên, khánh tiết đầy đủ, phân công công việc cụ thể cho từng các bộ, công chức, chuyên viên sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Nhờ chủ động sắp xếp chuẩn bị chu đáo nên hôm nay, Trung tâm đã đón tiếp người dân đến làm thủ tục thuận lợi.
Ông Võ Văn Châu (người dân xã An Thạnh Thủy) phấn khởi chia sẻ, việc thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp sẽ giúp đất nước phát triển và phục vụ người dân tốt hơn. Bên cạnh đó, việc phân quyền cho cấp xã giải quyết thủ tục hành chính giúp người dân giảm thời gian, chi phí đi lại.
Tại phường Mỹ Tho - một đơn vị hành chính trung tâm, cán bộ, công chức đều sẵn sàng phục vụ với ý thức "lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo công việc". Người dân khi đến làm các thủ tục hành chính đều được tiếp nhận, xử lý nhanh và tận tình. Ông Ngô Huỳnh Quang Thái, Bí thư Đảng ủy phường Mỹ Tho cho biết, việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính ở Trung tâm hành chính công của phường được vận hành thông suốt. Cán bộ, công chức phường làm việc với tinh thần phấn khởi, nhiệt tình.
Ông Hồ Quang Minh đến Trung tâm phục vụ hành chính công phường Mỹ Trà để thực hiện các thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai. Ông cho biết, việc giải quyết thủ tục hành chính ở đây diễn ra liên tục, không bị gián đoạn. Nếu người dân có vấn đề nào chưa rõ, sẽ có người của Trung tâm hướng dẫn, giải đáp nhanh chóng. Giờ đây, việc làm giấy tờ tiện lợi hơn vì chỉ cần nộp hồ sơ ngay Trung tâm phục vụ hành chính công của phường, đỡ mất thời gian.
Theo bà Nguyễn Thị Mộng Thu, Phó Chủ tịch UBND phường, Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường Mỹ Ngãi, xác định Trung tâm là diện mạo của phường nên địa phương quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị. Sáng 1/7, cán bộ, công chức của Trung tâm phấn khởi bắt đầu công việc mới, cố gắng tiếp nhận, giải quyết thủ tục cho người dân nhanh chóng, thuận tiện. Bước đầu, Trung tâm hoạt động thuận lợi, thông suốt.
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong đề nghị, trong không gian phát triển mới, hệ thống chính trị, đặc biệt là chính quyền cấp xã phải gần dân, sát dân, hiểu dân hơn, chăm lo, phục vụ người dân tốt hơn. Đây là mục tiêu, nhiệm vụ then chốt cho các cán bộ, đảng viên trong quá trình công tác.
* Nỗ lực phục vụ người dân
Tỉnh Tây Ninh đã chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Dù bước đầu còn không ít khó khăn, vướng mắc, các địa phương cấp xã đã và đang nỗ lực tháo gỡ để đảm bảo hoạt động thông suốt, đặc biệt trong tiếp nhận và xử lý thủ tục hành chính cho người dân.
Trong ngày đầu vận hành mô hình mới, tại xã biên giới Hòa Hội, người dân đến làm thủ tục đều được hướng dẫn tận tình, chu đáo. Ông Đặng Bá Thư (ngụ xã Hòa Hội) cho biết, ông được sự hướng dẫn tận tình nên việc làm thủ tục diễn ra nhanh chóng, thuận lợi. Ông đánh giá cao tinh thần làm việc nghiêm túc, thái độ phục vụ chu đáo của đội ngũ cán bộ, đồng thời kỳ vọng chính quyền mới tiếp tục gần dân, lắng nghe dân và giải quyết công việc minh bạch, hiệu quả.
Chị Võ Thị Thúy Ngân (cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công xã Hòa Hội) chia sẻ, việc đưa vào vận hành mô hình mới gắn với trung tâm hành chính công hiện đại, số hóa đặt ra yêu cầu mới đối với đội ngũ cán bộ. Mỗi người không chỉ phải nắm vững chuyên môn, xử lý hồ sơ chính xác mà còn phải nhanh chóng nắm bắt công nghệ, tận tình hướng dẫn, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả phục vụ.
Chủ tịch UBND xã Hòa Hội Nguyễn Đồng Dũng nêu rõ, việc chuyển sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được địa phương triển khai nghiêm túc, bài bản theo đúng lộ trình. Xã đã khẩn trương chuẩn bị và đẩy mạnh tuyên truyền để đảm bảo bộ máy mới vận hành thông suốt. Mô hình tinh gọn sẽ là cơ hội để chính quyền phục vụ nhân dân tốt hơn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm vững chắc an ninh biên giới.
Là trung tâm hành chính của tỉnh, các bộ phường Long An nhanh chóng bắt nhịp với công việc mới ngay trong ngày đầu vận hành mô hình mới. Đặc biệt, Trung tâm phục vụ hành chính công của phường đang tích cực tháo gỡ khó khăn ban đầu để đảm bảo vận hành thông suốt, hiệu quả. Ông Võ Hồng Thảo, Chủ tịch UBND phường Long An cho biết, phường đã nhanh chóng sắp xếp, ổn định bộ máy nhân sự để đảm bảo hoạt động hiệu quả theo mô hình mới. Nhân sự tại Trung tâm được chọn lọc kỹ lưỡng, tập huấn các quy trình mới để sẵn sàng tiếp nhận hồ sơ của người dân. Đặc biệt, cách thức nộp hồ sơ “phi địa giới hành chính” đã phát huy hiệu quả thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Việc giải quyết các thủ tục hành chính sẽ được đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của phường thực hiện xuyên suốt, đảm bảo không gián đoạn.
Tuy nhiên, ông Võ Hồng Thảo cũng thừa nhận: "Trong ngày đầu tiên vận hành, một số khó khăn liên quan đến kỹ thuật như đường truyền, hệ thống phần mềm chưa được cập nhật đầy đủ đã phát sinh. Chúng tôi đang nỗ lực tháo gỡ để đảm bảo bộ máy vận hành hiệu quả hơn". Dù bước đầu còn không ít khó khăn, đặc biệt là trong việc thay đổi thói quen của một bộ phận cán bộ và người dân, song hầu hết mọi người đều vui mừng, phấn khởi. Bởi với họ, đây không chỉ là sự thay đổi về địa giới hành chính mà còn là dấu mốc lịch sử, mở ra kỳ vọng về một cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.
Anh Võ Anh Phong (người dân phường Long An) cho rằng đây là bước đi đúng đắn, phù hợp với yêu cầu đổi mới, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương. Ngày đầu anh đến giải quyết thủ tục hành chính tại UBND phường Long An khá thuận tiện. Người dân được hướng dẫn tận tình. Với cơ chế một cửa, một cửa liên thông, người dân sẽ tiếp cận được các dịch vụ hành chính một cách minh bạch, nhanh chóng, tiện lợi hơn. Đây là một bước chuyển mình quan trọng, không chỉ đổi mới về mô hình tổ chức mà còn là đổi mới trong tư duy phục vụ nhân dân.../.