Quốc hội với Cử tri

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt các đại biểu nhận Giải thưởng Vừ A Dính

Chủ tịch Quốc hội mong các tập thể, cá nhân được nhận Giải thưởng phát huy những thành tích đã đạt được, tiếp tục tích cực đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng bản làng, quê hương, đất nước ngày càng tươi đẹp.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại cuộc gặp mặt các tập thể, cá nhân nhận Giải thưởng Vừ A Dính. 
Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Chiều 16/10, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt các tập thể, cá nhân nhận Giải thưởng Vừ A Dính nhân kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập Quỹ Học bổng Vừ A Dính, 15 năm Giải thưởng Vừ A Dính.

Cùng dự cuộc gặp mặt có nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Chủ tịch Quỹ Học bổng Vừ A Dính.

Quỹ Học bổng Vừ A Dính thuộc Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh được thành lập vào năm 1999, với mục tiêu cấp học bổng cho các em học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số, góp phần vào việc bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực cho các địa phương vùng sâu, vùng xa, miền núi và hải đảo.

Đến năm 2009, Ban Điều hành Quỹ chủ trương phát triển các hoạt động của quỹ cả chiều rộng và chiều sâu. Bên cạnh việc cấp học bổng thường niên, Quỹ đã triển khai các dự án theo chiều sâu như dự án "Ươm mầm tương lai", "Mở đường đến tương lai", "Chắp cánh ước mơ", "Thắp sáng tương lai", dự án "Hỗ trợ sinh viên" và chính thức ban hành Giải thưởng Vừ A Dính dành tặng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong trong các lĩnh vực học tập, nghiên cứu khoa học, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, hoạt động cộng đồng..., các tập thể có mô hình, công trình hoạt động mang lại lợi ích thiết thực hiệu quả cho đồng bào, địa phương, miền núi và vùng biển đảo.

Hành trình 15 năm qua, Giải thưởng không ngừng phát triển, mở rộng; từ 15 cá nhân xuất sắc, tiêu biểu và 5 tập thể vinh dự nhận Giải thưởng lần đầu tiên đến nay đã có 118 tập thể và 210 cá nhân đến từ 44 dân tộc, trong đó có các dân tộc ít người được nhận Giải thưởng.

Điểm đặc biệt của Giải thưởng Vừ A Dính năm 2024 là vinh danh nhiều tập thể đóng góp cho ngành Giáo dục, góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho vùng miền núi và hải đảo. Tất cả sự đóng góp đó đều xuất phát từ những tấm lòng dành cho miền núi và hải đảo, đều có chung một mục đích thực hiện tâm nguyện của Bác Hồ "làm cho miền núi tiến kịp miền xuôi", cho biển nối bờ, cho trẻ em trên khắp mọi miền đất nước đều được vui cắp sách đến trường.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các tập thể, cá nhân nhận Giải thưởng Vừ A Dính. 
Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn bày tỏ vui mừng gặp mặt các đại biểu là học sinh, sinh viên, thanh niên, các cán bộ Đoàn, các nhà giáo trẻ… đã nỗ lực học tập, rèn luyện, lao động, sáng tạo, đạt được nhiều thành tích, được tặng nhiều giải thưởng, huy chương cấp quốc gia, quốc tế; có nhiều kinh nghiệm, sáng kiến, cống hiến cho khoa học, tạo ra được nhiều sản phẩm có giá trị thiết thực, ứng dụng trong thực tiễn cuộc sống và phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho cộng đồng.

Chủ tịch Quốc hội nhiệt liệt chúc mừng và ghi nhận, biểu dương về những kết quả mà Quỹ Học bổng Vừ A Dính đã đạt được trong 25 năm qua; ghi nhận, biểu dương những nhà tài trợ, nhà hảo tâm, bên cạnh việc kinh doanh đã có những nghĩa cử nhân văn, cao đẹp, đóng góp sức người, sức của cho sự nghiệp phát triển vùng dân tộc thiểu số, miền núi và hải đảo thông qua Quỹ trong suốt những năm qua.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao sự tâm huyết, trách nhiệm, cố gắng, nỗ lực không mệt mỏi của Chủ tịch Quỹ Trương Mỹ Hoa và của cơ quan thường trực Quỹ là Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng, cùng với sự đồng hành bền bỉ, tâm huyết của các nhà tài trợ. Việc Quỹ tổ chức cuộc gặp mặt hôm nay là một hoạt động thiết thực, ý nghĩa, tạo thêm động lực, khích lệ với các cá nhân, tập thể được nhận giải thưởng và cả đối với những người tham gia, nhà tài trợ.

Chủ tịch Quốc hội mong các tập thể, cá nhân được nhận Giải thưởng phát huy những thành tích đã đạt được, tiếp tục tích cực đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng bản làng, quê hương, đất nước ngày càng tươi đẹp. Các đại biểu là học sinh, sinh viên, các nhà giáo trẻ thực hiện tốt căn dặn của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trong Thư gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới 2024 - 2025; không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học, xây dựng văn hóa học đường; góp phần tích cực vào việc “nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”.

Nhắc lại lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, hiện nay, ngành Giáo dục đang tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học. Việc đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài có trách nhiệm của nhà trường, gia đình và xã hội. Tới đây, tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội sẽ cho ý kiến dự án Luật Nhà giáo, xem xét các cơ chế, chính sách để thúc đẩy ngành Giáo dục phát triển.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Trung ương Đoàn tiếp tục quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện để Quỹ Học bổng Vừ A Dính lan tỏa mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, sẻ chia, tương thân tương ái; kịp thời hỗ trợ, động viên, góp phần phát triển, phát huy tiềm năng, thế mạnh của đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi và hải đảo, góp phần xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước./.

Phan Phương

Xem thêm