Quốc hội với Cử tri

Đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù trong một số dự thảo Luật

Bến Tre

Nhiều đại biểu cho rằng, cần có hướng dẫn riêng, cụ thể đối với loại hình doanh nghiệp 100% vốn nhà nước và doanh nghiệp cổ phần có vốn nhà nước chi phối.

Các đại biểu góp ý Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm Y tế. 
Ảnh: Chương Đài - TTXVN

Trong hai ngày 14 - 15/10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý đối với Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế; Luật Đầu tư công (sửa đổi), Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đấu thầu, Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Luật Nhà giáo...

Đối với Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, các đại biểu cho rằng cần có quy định rõ hơn về khám, chữa bệnh ban đầu cho người có bảo hiểm y tế; đối tượng và các hình thức hỗ trợ người hưởng bảo hiểm y tế khi mắc bệnh hiểm nghèo…

Bên cạnh đó, cần tháo gỡ khó khăn trong việc thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế của các bệnh viện, danh mục được hưởng bảo hiểm y tế. Ngoài ra, người tham gia bảo hiểm y tế đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại tuyến cơ sở (trạm y tế) được thông tuyến khám bệnh, chữa bệnh tại bệnh viện hạng II (bệnh viện đa khoa khu vực); xây dựng cơ chế thống nhất quy định trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về y tế và bảo hiểm y tế trong công tác giám định y tế; cho phép học sinh - sinh viên được lựa chọn đóng bảo hiểm y tế theo trường hay theo hộ gia đình.

Góp ý vào Dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi), một số đại biểu đề xuất Luật sửa đổi theo hướng giao cho cơ quan chuyên môn hoặc chủ đầu tư thực hiện dự án hoặc UBND cấp dưới trực tiếp đối với việc lập báo cáo đề xuất chương trình đầu tư hoặc điều chỉnh chương trình đầu tư; đồng thời, đề nghị sửa đổi Luật theo hướng bộ, ngành Trung ương giao vốn cho các đơn vị trực thuộc hoặc chủ đầu tư dự án.

Các đại biểu góp ý Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm Y tế. 
Ảnh: Chương Đài - TTXVN

Với Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đấu thầu và Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, nhiều đại biểu cho rằng, cần có hướng dẫn riêng, cụ thể đối với loại hình doanh nghiệp 100% vốn nhà nước và doanh nghiệp cổ phần có vốn nhà nước chi phối; đồng thời, cân nhắc việc cổ phần hóa hoặc tiếp tục thoái vốn (không còn chi phối) các doanh nghiệp công ích.

Đồng thời, cần có cơ chế, chính sách đặc thù đối với các doanh nghiệp nhà nước trong thực hiện các gói thầu dịch vụ công ích đô thị; nên có bộ tiêu chí riêng (chất lượng dịch vụ, mỹ quan đô thị, yêu cầu phương tiện, lao động thực tế, khung giá dự thầu, công tác kiểm tra, giám sát chất lượng sau đầu thầu) cho các gói thầu dịch vụ công ích nhằm đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, thực hiện đúng, đủ các chính sách đối với người lao động...

Về Luật Nhà giáo, đại biểu đề xuất giảm độ tuổi nghỉ hưu đối với các nhà giáo; có chính sách ưu tiên về tiền lương, đãi ngộ và an sinh xã hội đối với nhà giáo, đặc biệt là với cấp học mầm non; nhà giáo công tác ở nơi đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo; trường chuyên biệt; nhà giáo thực hiện giáo dục hòa nhập; là người dân tộc thiểu số và ở một số ngành nghề đặc thù để tạo sự công bằng cho mọi nhà giáo.

Góp ý vào Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, nhiều ý kiến đề nghị Dự thảo luật cần tập trung vào các nội dung giám sát, lựa chọn nội dung giám sát, chất vấn; quy định về việc giám sát của HĐND, thời gian, đối tượng giám sát...

Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre Nguyễn Thị Yến Nhi tiếp thu và ghi nhận tất cả các ý kiến đóng góp của các đại biểu. Những ý kiến đóng góp tại Hội nghị sẽ được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổng hợp đầy đủ, gửi đến cơ quan có thẩm quyền tiếp thu, chỉnh lý để hoàn chỉnh các Dự thảo Luật để Quốc hội xem xét, cho ý kiến, thông qua ở kỳ họp sắp tới./.

Chương Đài

Xem thêm