Xã hội

Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Kon Tum

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể theo chức năng, nhiệm vụ tiếp thu các ý kiến của các đoàn viên, thanh niên và ý kiến giải đáp của lãnh đạo tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Lê Ngọc Tuấn phát biểu tại chương trình. 
 Ảnh: Dư Toán/TTXVN

TTXVN - Chiều 12/4, tỉnh Kon Tum tổ chức Chương trình gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với thanh niên năm 2024, với chủ đề “Thanh niên tỉnh Kon Tum với chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số”.

Chương trình nhằm tạo điều kiện để đoàn viên, thanh niên bày tỏ những nguyện vọng, sáng kiến, kiến nghị, đề xuất liên quan đến việc thực hiện các chủ trương, chính sách về chuyển đổi số và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn; giúp thanh niên nâng cao ý thức và có khát vọng cống hiến, tham gia phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.

Đoàn viên, thanh niên nêu ý kiến và đặt câu hỏi tại buổi đối thoại.  
 Ảnh: Dư Toán/TTXVN

Tại Chương trình, các đoàn viên, thanh niên của 10 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã đặt ra các câu hỏi gửi Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành. Nội dung xoay quanh các vấn đề liên quan đến công tác chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số; những bất cập, nguy cơ trong nền kinh tế số…

Đoàn viên Nguyễn Thị Huệ, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi đặt câu hỏi, để phát huy tối đa vai trò của thanh niên trong chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số, cần có cơ chế nào để đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, Đoàn thanh niên và các tổ chức xã hội?

Ông Trần Văn Thu, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Kon Tum cho biết, UBND tỉnh đã ký hai quy chế phối hợp với UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; với Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh. Trong đó, các quy chế phối hợp xác định nội dung “kết nối, phát huy các sản phẩm nghiên cứu, sáng kiến, ý tưởng sáng tạo của thanh niên; phát huy tính tiên phong của thanh niên trong nghiên cứu, ứng dụng thành quả của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đặc biệt là tham gia tích cực vào quá trình chuyển đổi số”.

Đoàn viên Nguyễn Thanh Tấn (huyện Ia H’Drai) và đoàn viên Đinh Công Bình (huyện Đăk Tô) cùng bày tỏ sự lo lắng về tính an toàn, bảo mật thông tin cá nhân khi tham gia mạng xã hội. Bên cạnh đó, người dân tham gia mạng xã hội dễ bị các đối tượng lừa đảo tiếp cận với mục đích chiếm đoạt tài sản, đánh cắp thông tin người dùng.

Lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Kon Tum trả lời câu hỏi, ý kiến của đoàn viên, thanh niên.  
 Ảnh: Dư Toán/TTXVN

Về vấn đề này, Thượng tá Lê Xuân Thủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh Kon Tum nhấn mạnh, thời gian tới, tỉnh sẽ tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của giới trẻ để mỗi cá nhân có trách nhiệm “tự bảo vệ thông tin cá nhân và tự chịu trách nhiệm khi cung cấp những thông tin đó trên mạng”. Bên cạnh đó, tăng cường công tác phối hợp và yêu cầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp áp dụng biện pháp xử lý các kênh thông tin có nội dung tiêu cực, thông tin sai sự thật, kích động; tổ chức các chương trình đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, thanh niên và giới trẻ về đạo đức, lối sống, văn hóa trên không gian mạng…

Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Lê Ngọc Tuấn đánh giá, những nội dung trao đổi tại Chương trình có ý nghĩa quan trọng, hỗ trợ, định hướng cho tuổi trẻ nâng cao và phát huy vai trò trong việc tham gia thực hiện các chương trình trọng điểm, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chuyển đổi số của tỉnh, thể hiện sự kỳ vọng lớn của lãnh đạo tỉnh đối với tuổi trẻ.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể theo chức năng, nhiệm vụ tiếp thu các ý kiến của các đoàn viên, thanh niên và ý kiến giải đáp của lãnh đạo tỉnh; chủ động xem xét, giải quyết theo thẩm quyền hoặc tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết kịp thời, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, thanh niên.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum cũng đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, các huyện đoàn, Thành đoàn triển khai tốt các phong trào hành động cách mạng, gắn với các hoạt động chuyển đổi số như: tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, năng lực số và vai trò của tổ chức đoàn trong chuyển đổi số thông qua các hoạt động của Đoàn, Hội, Đội. Các cấp ủy đảng tiếp tục quan tâm mọi mặt để thanh niên và phong trào thanh niên ngày càng phát triển; phát huy vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, quốc phòng, an ninh của tỉnh nói chung và thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số nói riêng.

“Các đoàn viên, thanh niên cần phát huy tinh thần tiên phong, sáng tạo trong nghiên cứu, ứng dụng thành quả, vận dụng có hiệu quả những yếu tố tích cực từ cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhất là tham gia tích cực vào quá trình chuyển đổi số; tăng cường học hỏi, nâng cao kiến thức về chuyển đổi số, áp dụng các kiến thức đó vào học tập, lao động, sản xuất, kinh doanh; phấn đấu mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên trở thành động lực, lực lượng tiên phong trong chuyển đổi số tại cơ quan, đơn vị, địa phương. Các đoàn viên, thanh niên chính là nguồn nhân lực chất lượng cao trong thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số của tỉnh”, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum Lê Ngọc Tuấn nhấn mạnh./.

 

Dư Văn Toán

Xem thêm