Xã hội

Chuyện quản lý: Nhiều cơ quan Nhà nước ở Bình Dương nằm lọt giữa các tòa nhà cao tầng

Bình Dương

Hiện không có quy định về việc các tòa nhà cao tầng phải cách trụ sở cơ quan Nhà nước bao nhiêu, tầm nhìn như nào… Trước thực tế này, chính quyền đã yêu cầu chủ đầu tư phải đưa ra các quy định tự quản

Ủy ban nhân dân phường Vĩnh Phú, thành phố Thuận An, Bình Dương bị bao bọc bởi những tòa nhà chung cư đồ sộ. (Ảnh: Huyền Trang/TTXVN)

TTXVN - Hiện nay, một số cơ quan nhà nước tại thành phố Thuận An (tỉnh Bình Dương) nằm lọt giữa các chung cư cao tầng, vừa mất mỹ quan cũng như tiềm ẩn nhiều vấn đề về an ninh, trật tự.

Nằm trên trục đường Quốc lộ 13, Ủy ban nhân dân phường Vĩnh Phú bị bao bọc bởi những tòa nhà chung cư đồ sộ khiến nhiều người dân đến cơ quan chính quyền làm việc không khỏi bức xúc. Chị Nguyễn Thị Đ (ngụ thành phố Thuận An) cho biết, chị thường xuyên đến UBND phường Vĩnh Phú làm các giấy tờ về hành chính. Khi chung cư đang xây dựng, UBND phường lúc nào cũng trong tình trạng bụi bẩn, ồn ào. Khi chung cư xây xong, UBND phường nằm thọt lỏm giữa chung cư, kế bên là một bệnh viện làm mất mỹ quan và ngột ngạt.

Một cán bộ phường UBND phường Vĩnh Phú chia sẻ, về luật pháp, việc xây dựng chung cư là không sai. Tuy nhiên, tại mỗi phường, ở vị trí cao nhất sẽ có một điểm quan sát quân sự. Do chung cư xây quá cao và sát gần phường nên điểm quan sát đã bị che khuất. Ngoài ra, khi dân cư dọn vào sẽ phát sinh nhiều vấn đề an ninh hoặc dân sinh khác.

Dọc trên tuyến đường Nguyễn Văn Tiết (phường Lái Thiêu, thành phố Thuận An), ngay sát phía sau trụ sở Công an thành phố Thuận An và Tòa án nhân dân thành phố cũng được bao bọc bởi một tòa chung cư cao tầng. Tầm nhìn của tòa chung cư một phía hướng thẳng vào khu vực Nhà tạm giam thành phố và Tòa án nhân dân.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Thuận An cho biết, hai nhà đầu tư xây dựng chung cư sát đằng sau trụ sở Công an thành phố Thuận An và UBND phường Vĩnh Phú là thực hiện theo đúng quy hoạch. Tuy nhiên sau khi xây dựng những chung cư này đã có những vấn đề chưa hợp lý. Cụ thể như cơ quan Nhà nước nằm “thọt lỏm” giữa các tòa nhà cao tầng, tiềm ẩn nhiều vấn đề về bảo vệ an ninh trật tự.

Ông Nguyễn Thanh Tâm chia sẻ thêm, hiện không có quy định về việc các tòa nhà cao tầng phải cách trụ sở cơ quan Nhà nước bao nhiêu, tầm nhìn như nào… Trước thực tế này, chính quyền đã yêu cầu chủ đầu tư phải đưa ra các quy định tự quản, quản lý các tòa nhà thật tốt và đúng luật để không dẫn tới các phức tạp tiềm ẩn.

Từ thực trạng trên, UBND thành phố Thuận An đã có góp ý về quy hoạch đối với tỉnh. Theo đó, chủ trương chung sắp tới là không phát triển chung cư dàn trải như trước, sẽ có những hành lang phát triển chung cư bên cạnh sông Sài Gòn hoặc trên đại lộ Bình Dương (nơi không có các cơ quan Nhà nước)...

Đô thị Thuận An được quy hoạch định hướng phát triển với các hành lang hỗn hợp, theo mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng, tạo điều kiện cho việc gia tăng mật độ dân cư, kết nối và phát triển các khu đô thị. Trong đó, bao gồm hành lang dịch vụ ven sông Sài Gòn, đường Vành đai III. Đây là khu vực chưa có đường xây dựng, quỹ đất nông nghiệp còn lớn, mật độ xây dựng thấp. Định hướng quy hoạch khu vực này là thu hút các dự án đầu tư xây dựng mới các tổ hợp giải trí, du lịch, khách sạn, nhà hàng, chung cư chất lượng cao và các công trình dịch vụ đô thị khác. Từ đó, hình thành các trung tâm dịch vụ chất lượng cao xung quanh các bến hành khách trên sông Sài Gòn, có giao thông kết nối với khu vực xung quanh.

Ngoài ra, UBND thành phố Thuận An có kế hoạch về việc xây dựng Khu trung tâm hành chính, chính trị tập trung thành phố rộng khoảng 10 ha; xây dựng Trung tâm hội nghị triển lãm thành phố để phục vụ các sự kiện của địa phương... Những trụ sở thu hồi sẽ sử dụng để tạo mảng xanh công viên cho người dân./.

Huyền Trang

Xem thêm