Khoa học

Cơ hội nghề nghiệp cho các bạn trẻ từ trí tuệ nhân tạo

Chiều 11/10, tại Hà Nội, Cục Thông tin khoa học và công nghệ Quốc gia (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp Nhà Xuất bản Khoa học và Kỹ thuật tổ chức Hội thảo “AI và hướng nghiệp”.

Bà Vũ Thị Dung, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ GenAI chia sẻ những cơ hội và thách thức trí tuệ nhân tạo đem đến cho thị trường việc làm
Ảnh: Bảo Nhi-TTXVN

Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ (1959 - 2024), trong khuôn khổ Triển lãm sách Khoa học và Công nghệ 2024 diễn ra từ 10-12/10, chiều 11/10, tại Hà Nội, Cục Thông tin khoa học và công nghệ Quốc gia (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp Nhà Xuất bản Khoa học và Kỹ thuật tổ chức Hội thảo “AI và hướng nghiệp”. Triển lãm có sự tham dự của các nhà quản lý, nhà khoa học, đông đảo các bạn sinh viên một số trường đại học tại Hà Nội.

Chia sẻ tại Hội thảo, Ông Võ Tuấn Hải - Phó Giám đốc Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật cho biết: Trí tuệ nhân tạo là một trong những hướng phát triển trọng tâm của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Tọa đàm “AI và hướng nghiệp” không chỉ giúp lan tỏa, truyền tải tri thức khoa học công nghệ về trí tuệ nhân tạo mà còn là cơ hội cho các bạn trẻ giao lưu học hỏi, xác định việc làm trong tương lai, khi trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng phát triển.

Theo bà Vũ Thị Dung - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ GenAI chuyên về xuất bản phần mềm, bên cạnh những thách thức trí tuệ nhân tạo đem đến cho thị trường việc làm, vô vàn cơ hội mới được tạo ra khi trí tuệ nhân tạo xuất hiện. “Nếu trong tương lai, 100 triệu cơ hội việc làm vì trí tuệ nhân tạo mà biến mất thì 100 triệu việc làm khác sẽ vì trí tuệ nhân tạo mà xuất hiện”, bà Vũ Thị Dung chia sẻ.

Đề cập đến tác động của trí tuệ nhân tạo đối với lĩnh vực sáng tạo nội dung, bà Vũ Thị Dung cho rằng, trí tuệ nhân tạo đem đến cơ hội cũng như thách thức cho người trẻ theo ngành này. Trí tuệ nhân tạo có thể được ứng dụng trong sản xuất video clip, viết “content” quảng bá cho doanh nghiệp, sáng tạo tiêu đề sản phẩm. Tuy nhiên, nguồn nhân lực phụ trách các công việc trên cũng đứng trước nguy cơ bị trí tuệ nhân tạo thay thế hoàn toàn và thất nghiệp trong tương lai.

Lấy ví dụ từ phần mềm Aidu - sản phẩm của Công ty Cổ phần Công nghệ GenAi, với hai tính năng chính: Viết và tạo hình, bà Vũ Thị Dung cho biết, chỉ bằng một câu lệnh đơn giản, Aidu có khả năng đưa ra một đoạn văn bản hay hình vẽ theo yêu cầu chỉ sau 30 giây. Người dùng còn có thể lựa chọn loại hình, giọng điệu và phong cách của văn bản theo ý muốn. Họ có thể sử dụng Aidu để lập kế hoạch, sáng tạo nội dung hoặc ứng dụng vào hoạt động marketing doanh  nghiệp. Nếu các bạn trẻ làm việc trong lĩnh vực sáng tạo nội dung sử dụng thành thạo các công cụ này, trí tuệ nhân tạo hoàn toàn có thể trở thành trợ thủ đắc lực của họ trong công việc, bởi sáng tạo nội dung là lĩnh vực dựa trên tư duy và đầy tính sáng tạo.

Tại Hội thảo, các bạn trẻ còn có cơ hội được trải nghiệm tương tác với các công nghệ liên quan đến trí tuệ nhân tạo như: Công nghệ ANBI - xác định tính cách dựa trên gương mặt; tìm hiểu những góc nhìn đa chiều về trí tuệ nhân tạo, giúp định hướng rõ ràng hơn với dự định nghề nghiệp trong tương lai./.

Bảo Nhi

Tin liên quan

Xem thêm