Thực thi chính sách

Công khai, minh bạch khi ban hành quyết định hành chính lĩnh vực đất đai

Tây Ninh

Thành phố Tây Ninh cần thông tin công khai, minh bạch, tuyên truyền định hướng tạo sự đồng thuận trước khi ban hành quyết định hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Quang cảnh buổi giám sát về việc ban hành các quyết định hành chính dẫn đến khiếu nại của công dân, liên quan đến lĩnh vực đất đai tại thành phố Tây Ninh. (Ảnh: Giang Phương/TTXVN)

TTXVN - Chiều 17/8, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh tổ chức Đoàn giám sát về việc ban hành các quyết định hành chính dẫn đến khiếu nại của công dân, liên quan đến lĩnh vực đất đai từ năm 2016 đến tháng 8/2023 tại thành phố Tây Ninh. Đoàn giám sát do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh Phạm Hùng Thái làm Trưởng đoàn.

Báo cáo với Đoàn giám sát, ông Lương Bá Can, Phó Chủ tịch UBND thành phố Tây Ninh cho biết, thành phố Tây Ninh có 138 quyết định hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai do UBND thành phố ban hành có đơn khiếu nại của công dân (hiện đã giải quyết xong); trong đó, có 16 vụ việc công dân khiếu nại đúng, 19 vụ việc khiếu nại đúng một phần. Ngoài ra, Tòa án Nhân dân tỉnh Tây Ninh và Tòa án cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên bác 5 đơn với 6 vụ khởi kiện. Một vụ việc bị Tòa án Nhân dân tỉnh Tây Ninh và Tòa án Tối cao hủy toàn bộ quyết định hành chính của cấp tỉnh và thành phố. UBND thành phố đang thực hiện trình tự, thủ tục thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi theo quy định.

Theo UBND thành phố Tây Ninh, địa phương này có 26 đơn khiếu nại giải quyết không đúng thời hạn gồm: 15 đơn của năm 2018 và 11 đơn của năm 2023. Nguyên nhân là các vụ việc liên quan đến các dự án đang được triển khai mất nhiều thời gian để xác minh và thu thập tài liệu để giải quyết; số lượng đơn khiếu nại gửi về nhiều, cùng một thời điểm, dẫn đến một số vụ việc tồn đọng kéo dài.

Phó Chủ tịch UBND thành phố nhìn nhận một số tồn tại như dữ liệu đất đai trước đây chưa được cập nhật cụ thể, rõ ràng, ranh giới các thửa đất chưa được xác định cụ thể ngoài thực địa, làm ảnh hưởng và khó khăn trong việc quản lý của các cấp, các ngành; vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nhiều nội dung quy định chưa phù hợp với thực tế; có nhiều phương pháp áp giá khác nhau nên khi áp dụng giải quyết bồi thường gặp khó khăn; việc ban hành các quyết định giải quyết khiếu nại có chậm so với quy định...

Tại buổi giám sát, nhiều ý kiến đề xuất, kiến nghị của các đại biểu thuộc các sở, ngành liên quan góp ý, đề xuất cho UBND thành phố Tây Ninh về những vụ việc còn tồn đọng, kéo dài.

Bà Nguyễn Thị Thanh Sơn, Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, Hội đồng Nhân dân tỉnh Tây Ninh cho rằng, 16 vụ việc công dân khiếu nại đúng và 19 vụ việc khiếu nại đúng một phần cho thấy, nguyên nhân liên quan đến năng lực, trình độ của cán bộ lĩnh vực đất đai tham mưu trước khi ban hành quyết định. Do đó, bà Nguyễn Thị Thanh Sơn đề xuất cần nâng cao năng lực tham mưu cho cán bộ lĩnh vực đất đai và thường xuyên tổ chức đối thoại với người dân.

Bà Nguyễn Đài Thy, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Tây Ninh nhìn nhận những khó khăn, bất cập hiện nay của địa phương, nhất là về phương án áp giá bồi thường đất chưa sát với thực tế. Do đó, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh đề nghị thành phố và các ngành xem xét và thống nhất phương án có lợi nhất cho người dân, tạo điều kiện để người dân tái định cư, tái sản xuất.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh Phạm Hùng Thái phát biểu tại buổi giám sát.( Ảnh: Giang Phương/TTXVN)

Kết luận tại buổi giám sát, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh Phạm Hùng Thái biểu dương những kết quả đạt được và chia sẻ nhưng khó khăn, bất cập của UBND thành phố Tây Ninh liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Ông Phạm Hùng Thái nhận định, qua giám sát cho thấy, thành phố còn một số vụ việc tồn tại kéo dài, chưa giải quyết dứt điểm. Tuy nhiên, UBND thành phố đã thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, tồn tại. Do đó, thành phố cần quan tâm, khắc phục, rút kinh nghiệm, đánh giá trách nhiệm của các bộ phận, nhất là đơn vị tham mưu. Đặc biệt, thành phố thông tin công khai, minh bạch, tuyên truyền định hướng tạo sự đồng thuận trước khi ban hành quyết định hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai để giảm số vụ khiếu nại của công dân.

Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh đề nghị UBND thành phố hoàn thiện các số liệu trong báo cáo theo đề nghị của thành viên Đoàn giám sát, từ đó Đoàn Giám sát có cơ sở đánh giá chất lượng ban hành quyết định hành chính của đơn vị./.

Giang Phương

Tin liên quan

Xem thêm