Sức khỏe

Công nghệ cao hỗ trợ phát hiện, điều trị các bệnh lao và bệnh phổi

Bệnh viện đã thực hiện đề án ghép phổi, là một bước chinh phục đỉnh cao về chuyên môn, mở ra cơ hội sống thêm và nâng cao chất lượng cuộc sống cho những người bệnh giai đoạn muộn không còn đáp ứng với các phương pháp điều trị khác.

Trong hai ngày 23-24/5, tại Hà Nội, Bệnh viện Phổi Trung ương, Chương trình Chống Lao quốc gia tổ chức Hội nghị Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ cao trong quản lý bệnh phổi và kiểm soát lao.

Tiến sĩ Đinh Văn Lượng, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, Trưởng ban điều hành Chương trình Chống lao quốc gia phát biểu khai mạc Hội nghị
Ảnh: Nguyễn Khánh

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Tiến, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam; các đại biểu đến từ Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ; đại diện các trường đại học, đơn vị nghiên cứu, các tổ chức quốc tế và các y bác sĩ chuyên ngành lao và bệnh phổi từ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã tham dự Hội nghị.

Hội nghị còn có sự tham gia của hai chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực là Giáo sư Punnarerk Thongcharoen- Chủ tịch Hội Lồng ngực châu Á Thái Bình Dương; Giáo sư, Tiến sĩ Trịnh Ngọc Bình, Đại học California, San Francisco, Hoa Kỳ (UCSF).

Phát biểu Hội nghị, Tiến sĩ Đinh Văn Lượng, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, Trưởng ban điều hành Chương trình Chống lao quốc gia cho biết, trong Chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 23/1/2024, công tác nghiên cứu khoa học là một trong những giải pháp quan trọng đóng góp vào thành công của công tác chăm sóc sức khoẻ tại Việt Nam.

Đến nay, Bệnh viện Phổi Trung ương đã thực hiện thường quy được hầu hết các kỹ thuật cao cả về nội hô hấp và phẫu thuật lồng ngực. Bệnh viện đã thực hiện đề án ghép phổi, là một bước chinh phục đỉnh cao về chuyên môn, mở ra cơ hội sống thêm và nâng cao chất lượng cuộc sống cho những người bệnh giai đoạn muộn không còn đáp ứng với các phương pháp điều trị khác. Đây là những ca ghép phổi được đánh giá là thành công toàn diện nhất tại Việt Nam cho đến thời điểm hiện tại, là minh chứng cho thấy việc ứng dụng những kỹ thuật tiên tiến trong chăm sóc sức khoẻ sẽ mang lại những thành tựu và lợi ích to lớn cho người dân Việt Nam.

Tiến sĩ Đinh Văn Lượng cho biết, hiện nay, tại Bệnh viện Phổi Trung ương thường có từ 20-40 trường hợp chờ được ghép phổi. Thời gian qua, có những ca ghép phổi vô cùng thành công, bệnh nhân sống được 4 năm sau ghép phổi rất khỏe mạnh. Đến nay, Bệnh viện Phổi Trung ương đã làm chủ được quy trình ghép phổi, nhưng nguồn tạng hiến vô cùng khan hiếm…

Giáo sư, Tiến sĩ Trịnh Ngọc Bình là một trong những chuyên gia hỗ trợ Bệnh viện Phổi Trung ương trong quá trình chuyển giao kỹ thuật ghép phổi cho biết, ghép phổi là một kỹ thuật khó, phức tạp với chi phí rất lớn. Nên để thực hiện ghép phổi tại Việt Nam, người bệnh cần có sự chuẩn bị từ trước, trong và sau ghép phổi…

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Bình Hòa, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, hiện nay tại Việt Nam đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong phát hiện bệnh lao. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo được gắn vào các máy Xquang, máy sẽ có phần mềm hỗ trợ đọc phim Xquang. AI sẽ hỗ trợ bác sĩ tìm ra những bệnh nhân nghi mắc lao dựa trên các tổn thương, từ đó bác sĩ sẽ cho chỉ định xét nghiệm tìm vi khuẩn lao chính xác hơn.

Toàn cảnh Hội nghị
Ảnh: Nguyễn Khánh

Chương trình Chống lao Quốc gia đã triển khai AI để phát hiện ca bệnh tại nhiều tỉnh, thành phố từ năm 2021. Tỷ lệ phát hiện bệnh lao giữa những cơ sở y tế có triển khai AI với các cơ sở y tế không triển khai AI tăng gấp đôi. Kể cả so sánh thời điểm trước và sau triển khai AI ở một cơ sở y tế, số ca phát hiện bệnh lao cũng tăng lên rõ rệt.

Ở các cơ sở y tế tuyến huyện, vùng sâu vùng xa, nơi còn thiếu các bác sĩ chuyên khoa lao, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo sẽ phát huy hiệu quả trong phát hiện sớm bệnh lao tại cộng đồng.

Trong khuôn khổ hội nghị, 4 chuyên đề chính, gồm Ghép phổi, Hô hấp, Ung thư phổi, Lao và Nấm phổi thu hút với rất nhiều bài trình bày của các báo cáo viên quốc tế và trong nước. Các đại biểu cùng nhau chia sẻ và cập nhật các kỹ thuật cao, những thành tựu mới về ghép phổi, y học tái tạo, ung thư phổi và phòng, chống lao…/.

 

Bích Thủy

Xem thêm