Quốc hội với Cử tri

Công nhân, lao động Hà Giang mong muốn tiếp cận vốn vay ưu đãi làm nhà ở

Hà Giang

Hội nghị tiếp xúc cử tri là diễn đàn để công nhân, người lao động ở Hà Giang bày tỏ tâm tư nguyện vọng, đề xuất những kiến nghị liên quan đến chính sách, pháp luật về việc làm, thu nhập, nhà ở, đào tạo, bảo hiểm xã hội...

 

Lãnh đạo Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh tặng quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn. (Ảnh: Minh Tâm/TTXVN)

TTXVN - Ngày 18/5, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh khóa XV tỉnh Hà Giang phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề với công nhân, người lao động trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Tại buổi tiếp xúc, đại diện Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Hà Giang đã báo cáo với cử tri dự kiến nội dung, thời gian Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở, tại hội nghị, cử tri kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhiều ý kiến như: Hiện nay thu nhập của công nhân, người lao động Hà Giang còn thấp, nhưng giá cả các mặt hàng tiêu dùng tăng cao, chi phí sinh hoạt, chăm sóc con cái và gia đình khá lớn. Công nhân, người lao động không có tiền tích lũy để mua đất làm nhà ở… đề nghị Nhà nước đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho người lao động thu nhập thấp; tạo điều kiện cho công nhân, viên chức, người lao động ở Hà Giang được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi vay làm nhà ở nhằm ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất.

Cử tri cũng đề nghị Quốc hội nên giữ nguyên thời gian nghỉ hưu nam là 60 và nữ là 55 tuổi đối với những ngành nghề có tính chất đặc thù, lao động nặng nhọc, độc hại. Nhà nước cần có giải pháp, chính sách đảm bảo mức sống tối thiểu của công nhân, người lao động trong thời gian tới; đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn nâng cao tay nghề cho người lao động địa phương…

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Hà Giang Lý Thị Lan nhận định, hội nghị là diễn đàn để công nhân, người lao động ở Hà Giang bày tỏ tâm tư nguyện vọng và đề xuất những kiến nghị liên quan đến chính sách, pháp luật về việc làm, thu nhập, nhà ở, đào tạo, bảo hiểm xã hội... Đây cũng là dịp để đoàn đại biểu Quốc hội tiếp xúc gần hơn với công nhân, người lao động. Từ đó, có thể tiếp thu và chuyển tải các kiến nghị, đề xuất của cử tri đến Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và chính quyền địa phương nhằm góp phần hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về lao động, việc làm, bảo hiểm và các vấn đề liên quan đến đoàn viên, người lao động.

Tiếp thu ý kiến của các cử tri là công nhân, người lao động tại Hội nghị, lãnh đạo Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và Thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành đã giải trình, làm rõ những ý kiến, kiến nghị của công nhân, người lao động thuộc thẩm quyền.

Nhân dịp này, Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Giang đã tặng 100 suất quà, mỗi suất trị giá 1,3 triệu đồng cho 100 công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn./.

Minh Tâm

Tin liên quan

Xem thêm