Giáo dục

Cuộc thi "Sách và Khát vọng tương lai": Nhân lên niềm hứng thú đọc sách cho học sinh

Hải Phòng

Cuộc thi "Sách và khát vọng tương lai" là sân chơi bổ ích cho các học sinh trên địa bàn thành phố, qua đó khuyến khích, nâng cao văn hóa đọc, phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng.

Học sinh tham gia giao lưu, tìm hiểu về sách tại cuộc thi.
Ảnh: Minh Thu- TTXVN

TTXVN - Chiều 17/4, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hải Phòng chủ trì, phối hợp cùng với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức chung kết Cuộc thi "Sách và Khát vọng tương lai" dành cho 10 đội thi xuất sắc nhất.

Ông Phạm Văn Tuấn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng cho biết: Cuộc thi là sân chơi bổ ích cho các học sinh trên địa bàn thành phố, qua đó khuyến khích, nâng cao văn hóa đọc, phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng, giúp các em xây dựng ước mơ, khát khao của bản thân, góp phần thay đổi nhận thức, điều chỉnh hành vi, trở thành những người có ích cho xã hội. Cuộc thi cũng là dịp để các nhà trường, học sinh giao lưu, học tập, chia sẻ kinh nghiệm về sách và phong trào đọc sách.

Phần dự thi “Bức thư huyết lệ” của đội thi Trường THCS Trần Phú, quận Lê Chân giành giải Nhất cuộc thi.
Ảnh: Minh Thu- TTXVN

Cuộc thi "Sách và khát vọng tương lai" được tổ chức theo hình thức sân khấu hóa cùng lời người dẫn chuyện theo sách. Cuộc thi gồm 2 vòng là sơ khảo và chung khảo. Đối tượng dự thi là các học sinh trong hệ thống các trường Trung học Cơ sở trên địa bàn thành phố. Qua hơn 1 tháng phát động, các phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã chọn ra 1 tác phẩm dự thi xuất sắc nhất thuộc hệ thống quản lý, gửi tác phẩm dự thi theo Thể lệ do Sở Thông tin và Truyền thông ban hành.

Tính đến hết ngày 7/4/2024, cuộc thi đã thu hút 13/15 quận, huyện tham gia với 13 tác phẩm gửi dưới dạng kịch bản đăng ký tham dự vòng sơ khảo với nội dung đa dạng, phong phú thuộc nhiều thể loại như văn học, lịch sử, phương pháp, kỹ năng sống. Ban Giám khảo đã tiến hành chấm vòng sơ khảo và lựa chọn ra 10 tác phẩm tiêu biểu tham dự vòng chung kết.

Sau phần dự thi của 10 đội thi xuất sắc nhất, Ban Tổ chức đã trao giải Nhất, trị giá 10 triệu đồng, cho phần dự thi "Bức thư huyết lệ" của đội thi Trường Trung học Cơ sở Trần Phú, quận Lê Chân; trao 2 giải Nhì mỗi giải trị giá 5 triệu đồng, 3 giải Ba mỗi giải trị giá 3 triệu đồng, 4 giải Khuyến khích mỗi giải trị giá 2 triệu đồng, cho các đội thi khác.

Ban tổ chức công bố đội đạt giải Nhất (đại diện ngoài cùng hàng đầu bên phải) và hai đội giành giải Nhì cuộc thi (hàng đầu).
Ảnh: Minh Thu- TTXVN

Em Đặng Nguyễn Hương Giang, học sinh lớp 7C9, đại diện đội thi của Trường Trung học Cơ sở Trần Phú cho biết, đội thi chọn tác phẩm "Bức thư huyết lệ" qua lời kể của bác sĩ Vũ Đình Tụng. Bức thư kể về ca cấp cứu của chính vị bác sĩ với người con trai bị thương trong chiến tranh, nhưng người con trai không thể qua khỏi. Sau khi con trai bác sĩ Vũ Đình Tụng mất, ông được Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư động viên, thăm hỏi. Những lời động viên trong thư chan chứa tình cảm và thấu hiểu nỗi đau của một người cha mất con, thể hiện tình yêu thương của Bác Hồ dành cho gia đình bác sĩ Vũ Đình Tụng nói riêng, nhân dân nói chung. Qua tác phẩm, đội thi mong muốn các bạn học sinh cảm nhận sâu sắc hơn về tình yêu thương của người cha dành cho con và luôn ghi nhớ tình cảm, công lao to lớn của Bác Hồ dành cho nhân dân, đất nước.

Theo em Đặng Nguyễn Hương Giang, Cuộc thi "Sách và khát vọng tương lai" rất bổ ích và ý nghĩa vì tạo ra môi trường để các học sinh chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của mình về những cuốn sách hay đã đọc, qua đó nhân lên niềm hứng thú đọc sách trong các bạn học sinh./.

Minh Thu

Tin liên quan

Xem thêm