Xã hội

Đà Nẵng: Hệ thống xử lý nước thải y tế hỏng, người dân khổ vì mùi hôi

Đà Nẵng

Dù người dân đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền nhưng tình trạng này vẫn diễn ra và chưa có biện pháp xử lý dứt điểm.

Hệ thống xử lý nước thải của Trung tâm Y tế quận Sơn Trà
Ảnh: Văn Dũng - TTXVN 

Khoảng 3 năm gần đây, khu dân cư phía sau Trung tâm Y tế quận Sơn Trà (quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng) phải sống chung với mùi hôi thối bốc ra từ nguồn nước thải của trung tâm. Dù người dân đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền nhưng tình trạng này vẫn diễn ra và chưa có biện pháp xử lý dứt điểm. Điều đáng nói, hệ thống xử lý nước thải của Trung tâm Y tế quận Sơn Trà bị hư hỏng nhiều năm qua và phải vận hành thủ công.

* Mùi hôi nồng nặc

Kinh doanh cà phê gần bên dòng nước thải chảy ra từ Trung tâm Y tế Sơn Trà, anh Lê Duy Mỹ (trú Tổ 25, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà) chỉ tay về phía dòng nước đen, bức xúc: “Mùi hôi thối từ nước thải của Trung tâm Y tế chảy ra không thể ngửi nổi. Vào mùa hè, mùi bốc lên nồng nặc khắp khu dân cư. Trước đây, con mương chảy qua khu dân cư còn có cá bơi nhưng giờ không con nào sống nổi. Tình trạng này đã xảy ra nhiều năm. Người dân rất bức xúc, liên tục kiến nghị với chính quyền, đề nghị xử lý nước thải, làm cống nước và có giải pháp không để nước thải chảy lộ thiên, bốc mùi hôi ra bên ngoài. Tuy vậy, tình trạng này vẫn không được giải quyết. Người dân phải sống chung với ô nhiễm nguồn nước, không khí”. Anh Mỹ kiến nghị chính quyền và Trung tâm Y tế quận Sơn Trà cần sớm có biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Theo chị Lâm Tư Sa (phường An Hải Tây, quận Sơn Trà): “Vào khoảng 6 giờ và 13 giờ mỗi ngày mùi hôi từ nguồn nước thải của lại bốc mùi nồng nặc. Đặc biệt vào những ngày nắng nóng, mùi hôi càng nặng hơn, khiến tôi đau nhức đầu. Buổi tối trước khi đi ngủ, tôi phải đóng kín cửa”.

Ông Trần Văn Ca (phường An Hải Tây, quận Sơn Trà) cho biết, người dân phải chịu tình trạng ô nhiễm này từ lâu và nhiều lần kiến nghị chính quyền, nhưng cũng không thấy giải quyết. Mọi người mong muốn, cơ quan chức năng sớm có biện pháp khắc phục, trả lại môi trường trong lành cho người dân.

Theo quan sát của phóng viên ngày 25/10/2024 tại khu dân cư, phía sau khu xử lý nước thải của Trung tâm Y tế quận Sơn Trà, nguồn nước thải chảy lộ thiên ra ngoài, không có che đậy và chảy nhập vào dòng nước mương phía sau làm cho dòng nước đen ngòm, đóng váng từng mảng đen dưới đáy. Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, trộn lẫn mùi hóa chất lan rộng cả khu vực dân cư.

Người dân sinh sống gần hệ thống xử lý nước thải bức xúc trước tình trạng xả thải của Trung tâm Y tế.
Ảnh: Văn Dũng - TTXVN 

* Hệ thống xử lý nước thải hư hỏng gần 3 năm

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Cơ, Trưởng phòng Tổ chức Hành chính, Trung tâm Y tế quận Sơn Trà cho hay, năm 2021, hệ thống xử lý nước thải của trung tâm bắt đầu xảy ra sự cố hỏng hóc. Tuy nhiên, trong thời gian diễn ra dịch bệnh, nên đơn vị không tìm được cơ sở sửa chữa. Sau khi dịch bệnh kết thúc, Trung tâm cũng đã sửa bể lắng, máy bơm. Tuy vậy vận hành được thời gian ngắn, hệ thống lại bị hỏng. Do đó đến nay, để vận hành hệ thống xử lý nước thải, đơn vị phải cắt cử nhân viên trực hệ thống để bơm hóa chất bằng tay.

Theo ông Nguyễn Cơ, mỗi ngày, hệ thống xử lý nước thải của trung tâm sẽ thải ra môi trường khoảng 67 m3. Với việc vận hành hệ thống xử lý chất thải bằng sức người, mọi công đoạn đều thực hiện thủ công thì định lượng về chỉ tiêu, thông số của nước thải sẽ không chính xác. Qua kiểm định của cơ quan chức năng, chất thải sau khi xử lý vẫn có chất vượt quá ngưỡng cho phép. Để giải quyết tình trạng này, đơn vị đã kiến nghị và đang đề nghị thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng Trung tâm Y tế giai đoạn 2, bao gồm xây mới hệ thống xử lý nước thải.

Trước đó, Trung tâm Y tế quận Sơn Trà đã được thành phố Đà Nẵng đầu tư xây dựng (giai đoạn 1) với kinh phí hơn 241 tỷ đồng, giai đoạn từ 2018 - 2021. Tuy xây mới nhưng hệ thống xử lý nước thải vẫn giữ nguyên./.

Võ Văn Dũng

Tin liên quan

Xem thêm