Xây dựng Đảng

Đà Nẵng: Quan tâm phát triển Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước

Đà Nẵng

Trong 6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã thành lập mới 5 tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước (đạt 50% so với chỉ tiêu năm 2024).

Quang cảnh Hội nghị. 
Ảnh: Quốc Dũng - TTXVN

Ngày 11/7, Ban Chỉ đạo thực hiện Kết luận số 80-KL/TW của Thành ủy Đà Nẵng (Ban Chỉ đạo) tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước (Kết luận số 80-KL/TW) trên địa bàn thành phố trong 6 tháng đầu năm 2024. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh chủ trì Hội nghị.

Các đại biểu đã nghe báo cáo của lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố, Thành Đoàn, Đảng ủy Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp thành phố Đà Nẵng, các Quận ủy, Huyện ủy về thực tế triển khai công tác, những khó khăn, vướng mắc và các đề xuất, kiến nghị.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã thành lập mới 5 tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước (đạt 50% so với chỉ tiêu năm 2024); kết nạp được 64 đảng viên (đạt 49,2% chỉ tiêu); giải thể 3 tổ chức Đảng. Bên cạnh đó, Đà Nẵng thành lập được 95 Công đoàn cơ sở (đạt 79,2% chỉ tiêu), phát triển được 2.581 đoàn viên trong các doanh nghiệp; thành lập mới 11 tổ chức Đoàn thanh niên (đạt 55% chỉ tiêu) và kết nạp được 150 đoàn viên.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Đình Vĩnh, công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước là vấn đề khó, cần chủ động, kiên trì và quyết liệt. Nhận thức được điều đó, thời gian qua, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng, Ban Chỉ đạo của Thành ủy đã tập trung, chỉ đạo quyết liệt và đạt được nhiều kết quả khả quan. Đặc biệt, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã ban hành Quy chế phối hợp mẫu giữa cấp ủy với người quản lý doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài bằng song ngữ Việt - Anh, nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp. Nhiều địa phương, đơn vị đã có những mô hình hay, cách làm mới trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, chia sẻ khó khăn cùng người lao động; vận động thuyết phục chủ doanh nghiệp ủng hộ và tạo điều kiện trong kết nạp đảng viên, thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể…

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đình Vĩnh cho rằng, số lượng tổ chức Đảng được thành lập vẫn còn ít so với tổng số đơn vị kinh tế tư nhân trên địa bàn; chất lượng hoạt động của nhiều tổ chức Đảng chưa cao, chưa chú trọng công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên… Từ nay đến cuối năm 2024, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục bám sát các hướng dẫn của Trung ương và Thành ủy, thực hiện hiệu quả, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đã đặt ra từ đầu năm. Các thành viên Ban Chỉ đạo tiếp tục khảo sát, gặp gỡ, động viên các doanh nghiệp để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp, người lao động. Các Đảng ủy cần đẩy mạnh hướng dẫn các doanh nghiệp để tổ chức sinh hoạt Đảng, đoàn thể đúng quy định nhưng vẫn tinh gọn, hiệu quả, không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, sản xuất. Ban Chỉ đạo cũng cần sớm đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ đối với các tổ chức Đảng và đảng viên là công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước…

Thành phố Đà Nẵng hiện có hơn 29.100 doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Trong đó, có 210 tổ chức Đảng, với hơn 3.400 đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước (chiếm 5,58% tổng số đảng viên toàn thành phố). Trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước tại Đà Nẵng đang có 996 Công đoàn cơ sở với hơn 80.500 đoàn viên; có 207 tổ chức Đoàn thanh niên với hơn 3.600 đoàn viên./.

Quốc Dũng

Tin liên quan

Xem thêm