Xây dựng Đảng

Đà Nẵng tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ

Đà Nẵng

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU, các cấp, các ngành thành phố Đà Nẵng đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng (phải) và Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết đồng chủ trì Hội nghị. (Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN)

TTXVN - Ngày 28/9, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TU ngày 6/11/2013 của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển thành phố trong tình hình mới.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng và Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết đồng chủ trì Hội nghị.

Theo báo cáo, qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU, các cấp, các ngành thành phố Đà Nẵng đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Nhận thức, thái độ và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nâng cao; ý thức chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị được đảm bảo; trách nhiệm trong tham mưu, giải quyết công việc của các cơ quan, đơn vị và địa phương được tăng cường; tác phong lề lối làm việc chuyên nghiệp hơn, thân thiện hơn. Kết quả thực hiện nội dung “5 xây, 3 chống” trong cán bộ, công chức, viên chức có tỉ lệ đạt loại tốt được cải thiện dần qua các năm; việc thực hiện các nhiệm vụ Thành ủy, HĐND, UBND thành phố giao cho các sở ngành, quận huyện được theo dõi chặt chẽ, tỷ lệ hoàn thành nhiệm vụ tăng, nhiệm vụ trễ hạn, quá hạn giảm.

Trong 10 năm qua, Thành ủy, UBND thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo xử lý trách nhiệm, kỷ luật các cá nhân có các sai phạm, vi phạm kỷ luật. Các cơ quan có thẩm quyền đã xử lý kỷ luật 390 cán bộ, công chức, viên chức vi phạm; trong đó khiển trách 272 trường hợp, 61 trường hợp bị cảnh cáo, 1 trường hợp bị giáng chức, 13 trường hợp bị cách chức và 42 trường hợp bị buộc thôi việc.

Việc thực hiện cải cách hành chính, nhất là giải quyết thủ tục hành chính có nhiều chuyển biến tích cực, đơn giản hóa, giảm phiền hà, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí. Hầu hết các thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị đã được áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4. Số lượng hồ sơ công việc ngày càng nhiều, số hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt tỉ lệ cao (trung bình 10 năm đạt 99,85%); hồ sơ trễ hẹn có tỉ lệ thấp (khoảng 0,06%). Việc thực hiện xin lỗi công dân, tổ chức ngày càng đi vào nề nếp và được thực hiện nghiêm túc…

Bên cạnh đó, còn một số tồn tại, hạn chế như: một số công chức thiếu tính chuyên nghiệp, chưa nắm vững nghiệp vụ; kỹ năng ứng xử trong giao tiếp chưa phù hợp, gây phiền hà cho người dân; cá biệt tham nhũng, tiêu cực, vi phạm pháp luật trong thực thi công vụ. Việc xây dựng các giải pháp thực hiện giải quyết các vấn đề “nóng”, đột xuất của một số ngành, lĩnh vực còn thiếu quyết liệt. Một số cơ quan, nhất là lĩnh vực quản lý đất đai, nhà công sản, đầu tư còn để sai phạm trong quy trình công tác, vi phạm pháp luật; việc khắc phục sai phạm còn chậm, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm…

Trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU. (Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN)

Kết luận Hội nghị, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đánh giá cao và ghi nhận các kết quả thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU trong 10 năm qua của các cấp, các ngành thành phố; đây là chủ trương quan trọng, góp phần trong công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, cũng như công tác xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Thời gian tới, các cán bộ, công chức, viên chức cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật kỷ cương; khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ được giao. Về công tác cải cách hành chính, cần theo hướng giản lược tối đa các thủ tục, xác định rõ trách nhiệm của từng vị trí công việc.

Về công tác cán bộ, tổ chức bộ máy, cần kịp thời điều chuyển, đình chỉ, thay thế cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nếu có biểu hiện đùn đẩy, né tránh, không thực hiện nhiệm vụ, gây bức xúc cho nhân dân. Đồng thời, cần nêu cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, cần tự soi, tự sửa khi để xảy ra các vi phạm, hạn chế trong cơ quan, đơn vị…/.

Quốc Dũng

Xem thêm