Quốc hội với Cử tri

Đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh đối thoại với công nhân lao động

Trà Vinh

Đây là dịp để công nhân lao động phản ánh, đề xuất, kiến nghị những vấn đề liên quan đến việc làm, thu nhập, đời sống, điều kiện, môi trường làm việc và các chính sách, pháp luật trong quan hệ lao động.

Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV đơn vị tỉnh Trà Vinh chủ trì buổi đối thoại. (Ảnh: Thanh Hòa/TTXVN)

TTXVN - Ngày 6/5, Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV đơn vị tỉnh Trà Vinh đã có buổi gặp gỡ, đối thoại với trên 200 công nhân lao động trên địa bàn tỉnh trước Kỳ họp thứ 5.

Buổi đối thoại nhằm giúp đại biểu Quốc hội lắng nghe, nắm bắt kịp thời tâm tư nguyện vọng của công nhân lao động để kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, bộ, ngành Trung ương, địa phương sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của công nhân trong quá trình lao động.

Đây là dịp để công nhân lao động phản ánh, đề xuất, kiến nghị những vấn đề liên quan đến việc làm, thu nhập, đời sống, điều kiện, môi trường làm việc và các chính sách, pháp luật trong quan hệ lao động.

Công nhân nêu ý kiến tại buổi đối thoại. (Ảnh: Thanh Hòa- TTXVN)

Tại buổi đối thoại, công nhân có nhiều ý kiến, kiến nghị đối với Quốc hội, Chính phủ và tỉnh Trà Vinh, chủ yếu tập trung những vấn đề như tiền lương, nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp, bảo hiểm xã hội, phát triển giáo dục mầm non, chính sách lao động nữ dân tộc Khmer ...

Một số công nhân mong muốn Quốc hội, Chính phủ xem xét tăng lương tối thiểu vùng để đảm bảo cuộc sống cho người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp. Bởi hiện nay, tiền thuê nhà trọ, các mặt hàng tiêu dùng tăng cao, nhưng lương tối thiểu vùng IV chỉ 3.250.000 đồng là chưa đảm bảo mức sống cho người lao động. Cử tri Thạch Thị Sa Rưa, công nhân Công ty Cổ phần Đầu tư và Sản xuất công nghiệp Lefaso (huyện Trà Cú) kiến nghị, Quốc hội xem xét đưa ngày Tết cổ truyền của đồng bào dân tộc Khmer vào ngày nghỉ lễ, tết hàng năm được hưởng nguyên lương như các lễ khác.

Những vấn đề thuộc thẩm quyền của địa phương đã được lãnh đạo UBND tỉnh Trà Vinh và các sở, ngành liên quan giải đáp cụ thể. Về chính sách hỗ trợ nhà ở cho công nhân, bà Tăng Thị Đẹp, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Trà Vinh đã thông tin chi tiết về những chủ trương, chính sách ưu đãi hỗ trợ người lao động mua nhà ở xã hội trên địa bàn, các quy định, điều kiện về mua, thuê mua nhà ở xã hội,.. để công nhân lao động hiểu rõ và tiếp cận chính sách.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 2 dự án nhà ở xã hội với 2.056 căn hộ, trong đó 411 căn dành để cho thuê. Cụ thể, Khu Nhà ở xã hội phường 4 của Công ty Cổ phần Tư vấn- Thương mại- Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân khoảng 18 ha, xây dựng 1.251 căn nhà liền kề (gồm 1.084 căn nhà ở xã hội và 167 căn nhà ở thương mại). Khu Nhà ở xã hội Khu công nghiệp Long Đức quy mô hơn 4 ha, có 2 khu gồm nhà ở xã hội và nhà ở thương mại cùng nhiều hạng mục tiện ích khác như Trường mầm non, siêu thị mini, Trung tâm Hội nghị, nhà hàng và các hạng mục công trình hạ tầng… Riêng khu nhà ở xã hội có 9 khối nhà chung cư 5 tầng với 972 căn hộ. Đến nay, 2 dự án này đã có 589 căn nhà ở xã hội đưa vào sử dụng, dự kiến đến hết năm 2023 hoàn thành 1.467 căn, đáp ứng cho khoảng hơn 6.000 người.

Ngoài ra, Tổng Liên Đoàn Lao Động Việt Nam đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng thiết chế của Công đoàn tại Khu Công nghiệp Long Đức, thành phố Trà Vinh, trong đó đầu tư khu nhà ở dành cho công nhân với diện tích gần 2 ha, dự kiến xây dựng 631 căn hộ. Hiện nay, dự án đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư trình UBND tỉnh xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư trước khi triển khai thực hiện.

Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh Ngô Chí Cường, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Trà Vinh cho biết, những kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của Trung ương, Đoàn sẽ tổng hợp để báo cáo đến Ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét giải quyết.

Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh Ngô Chí Cường thông tin một số kết quả nổi bật tỉnh Trà Vinh đạt được trong năm qua, đồng thời ghi nhận những đóng góp to lớn của lực lượng công nhân trong phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

Để tiếp tục phát huy vai trò của công nhân, nhất là trong thực hiện mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh “Phấn đấu Trà Vinh đạt chuẩn Nông thôn mới trước năm 2025, là tỉnh phát triển trong nhóm đầu của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trước năm 2030”, Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh Ngô Chí Cường yêu cầu Lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành tiếp tục quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người lao động trên địa bàn; tích cực giải quyết các khó khăn, vướng mắc, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, người lao động. Các đơn vị chú trọng việc làm bền vững, nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để phát triển các công trình phúc lợi, siêu thị, thiết chế văn hóa, y tế, giáo dục phục vụ người lao động và gia đình, nhất là tại nơi có đông công nhân...

Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh Ngô Chí Cường mong muốn công nhân trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, không ngừng học tập nâng cao trình độ, cần cù, sáng tạo, hăng say lao động sản xuất, phấn đấu vì sự phát triển chung của đất nước và địa phương.

Dịp này, Liên đoàn Lao động tỉnh Trà Vinh đã trao tặng 200 suất quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, trị giá 1 triệu đồng/suất./.

Thanh Hòa

Xem thêm