Thể thao

Đại hội Thể thao toàn quốc 2022: Môn Judo thu hút 21 đội tranh tài

Hà Nội

21 đoàn với hơn 200 vận động viên tham gia thi đấu 27 nội dung môn judo tại Nhà thi đấu huyện Hoài Đức (Hà Nội) tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX.

(TTXVN) Sáng 10/12, trong Chương trình Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022, tại Nhà thi đấu huyện Hoài Đức (Hà Nội) đã khai mạc môn Judo.

21 đoàn vận động viên từ các tỉnh, thành phố, ngành tham gia thi đấu judo tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN

Tham dự thi đấu có 21 đoàn, đến từ 19 tỉnh, thành phố, Đoàn Quân đội và Đoàn Công an nhân dân với tổng số 201 vận động viên. Tham gia điều hành là tổ trọng tài cấp quốc tế và quốc gia.

Môn Judo diễn ra từ ngày 10-15/12, các vận động viên tranh tài ở 27 nội dung, gồm 18 nội dung đối kháng các hạng cân, 4 nội dung đối kháng đồng đội nam nữ và 5 nội dung quyền biểu diễn.

Các vận động viên thi đấu ở nội dung đối kháng hạng cân nam dưới 55kg. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN

Trong ngày thi đấu đầu tiên, theo kế hoạch sẽ diễn ra 100 trận đấu, trong đó có 53 trận đấu nội dung đối kháng nữ hạng ở các hạng cân và 47 trận đấu nội dung đối kháng nam ở các hạng cân. Buổi sáng, các vận động viên tham gia đấu vòng loại. 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Liên đoàn Judo Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội cho biết, sau những thành tích của môn Judo tại SEA Games 31, các vận động viên xuất sắc nhất đã lựa chọn tham gia thi đấu tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2022. Do tính chất cạnh tranh rất cao ở các nội dung, nhiều vận động viên chuyển sang thi đấu Kurash và Jusitsu để giành thành tích. Từ đó, có thể khẳng định chất lượng chuyên môn cao của môn Judo tại Đại hội. Thông qua các trận đấu, Ban tổ chức đánh giá được chất lượng phong trào Judo trong cả nước, kịp thời phát hiện và đào tạo các vận động viên cho những giải thi đấu lớn hơn như SEA Games, ASIAD.

 Hai vận động viên thi đấu nội dung đối kháng hạng cân nữ dưới 63kg,  . Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN

Diễn ra tại Nhà thi đấu Hoài Đức với những trang thiết bị từ SEA Games 31, điều kiện thi đấu môn Judo rất tốt. Với sự phối hợp của Liên đoàn Judo Việt Nam, sự chuẩn bị chu đáo của ngành thể thao Hà Nội và huyện Hoài Đức, công tác chuyên môn, tổ chức thi đấu cũng như hoạt động hỗ trợ bên lề đều rất thuận tiện.

Judo là một môn thể thao Olympic, Việt Nam trước tiên cần giành những vị trí cao nhất tại đấu trường Đông Nam Á. Thêm vào đó cần có sự đầu tư trọng tâm, trọng điểm, những nước đi phù hợp với tố chất thể lực và năng khiếu của người Việt Nam để có thể giành được huy chương tại các giải đấu lớn hơn. Với dàn vận động viên chất lượng cao và đồng đều, Ban tổ chức kỳ vọng Judo Việt Nam sẽ có những vận động viên xuất sắc với thành tích cao tại các SEA Games, ASIAD.

 Nội dung đối kháng hạng cân nam dưới 66kg diễn ra gay cấn. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN

Huấn luyện viên Nguyễn Minh Thi (Đoàn Sóc Trăng) cho biết, Đoàn có 12 vận động viên (8 nữ, 5 nam) ra Hà Nội từ ngày 1/12. Điều kiện ăn, ở, luyện tập tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội rất tốt, các vận động viên có sức khỏe tốt và tinh thần hào hứng tham dự Đại hội. Các em quyết tâm giành huy chương vàng tại các nội dung tham dự dù biết rằng sự cạnh tranh trong môn Judo là rất cao. Thế mạnh của Sóc Trăng ở nội dung dưới 45 kg nữ và đồng đội nữ.

Vận động viên Phan Ngô Trường Kha (Bình Thuận) lần đầu tham dự Đại hội cho biết: Em tham gia thi đấu ở hạng cân dưới 55kg. Hạng cân này có rất nhiều đối thủ mạnh nên em quyết tâm "đánh hết sức". Đã có trận thắng và cả trận thua, đấy là những trải nghiệm, kinh nghiệm vô cùng quý giá với em. Em và các đồng đội đều rất quyết tâm để mang về thành tích cao nhất cho địa phương từ Đại hội này.

Khán giả cổ vũ nhiệt tình cho các vận động viên thi đấu judo tại Nhà thi đấu huyện Hoài Đức, Hà Nội. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN

Hiện nay, Judo đã phát triển tại hơn 30 tỉnh, thành phố trong cả nước. Các đoàn Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, Bến Tre, Hà Nội… có chất lượng vận động viên tốt, đồng đều ở nhiều hạng cân./.

Ngọc Bích

Xem thêm