Xã hội

Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam: Thúc đẩy việc hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động

Hà Nội

Các đại biểu kỳ vọng hoạt động của Công đoàn Việt Nam sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, đi vào chiều sâu; đồng thời sẽ đưa ra nhiều giải pháp hữu hiệu để tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của công nhân, viên chức, lao động cả nước.


TTXVN - Sáng 1/12, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Hà Nội, Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã tiến hành ngày làm việc thứ nhất. Chia sẻ quan điểm bên lề Đại hội, nhiều đại biểu đánh giá, năng lực của cán bộ Công đoàn ngày càng nâng cao, đồng thời kiến nghị, tổ chức Công đoàn tiếp tục duy trì những hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm thúc đẩy việc hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động.

*Năng lực của cán bộ Công đoàn ngày càng nâng cao

Đoàn đại biểu Công đoàn Ngân hàng dự Đại hội. (Ảnh: TTXVN phát)

Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Khánh Chi cho biết, cá nhân cũng như các thành viên Đoàn đại biểu Công đoàn Ngân hàng Việt Nam rất vinh dự và phấn khởi khi được đại diện cho gần 190.000 đoàn viên của ngành Ngân hàng tham dự Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Tinh thần, không khí, quyết tâm của Đại hội XIII đã truyền cảm hứng và quyết tâm lớn cho các đại biểu tham dự Đại hội.

Bà Nguyễn Khánh Chi cho biết, Đoàn đại biểu Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã nghiên cứu sâu về các văn kiện và chuẩn bị kỹ lưỡng để đóng góp ý kiến cho Đại hội. “Với tinh thần trách nhiệm cao nhất của đại biểu, Đoàn đại biểu Công đoàn Ngân hàng Việt Nam sẽ tham gia, đóng góp vào văn kiện và các nội dung khác của Đại hội để góp phần vào thành công của Đại hội”, Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Ngân hàng Việt Nam nhấn mạnh.

Theo bà Nguyễn Khánh Chi, trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, hoạt động của Công đoàn Việt Nam đã đạt được rất nhiều kết quả nổi bật trên các lĩnh vực, có tác động mạnh mẽ đến toàn xã hội, góp phần hiệu quả vào việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động toàn quốc.

Bà Nguyễn Khánh Chi đặc biệt tâm đắc với một số hoạt động nổi bật, như tổ chức Công đoàn luôn chủ động, tích cực đổi mới và nâng cao chất lượng tham gia xây dựng chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động và hoạt động công đoàn. Trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn Việt Nam đã thể hiện rõ hiệu quả vai trò đại diện người lao động trong Hội đồng Tiền lương quốc gia, đề xuất nâng mức lương tối thiểu tăng 25,34% cho người lao động. Các mô hình chăm lo cho đoàn viên, người lao động mang “thương hiệu” riêng của tổ chức Công đoàn như “Tết Sum vầy”, “Tháng Công nhân”, “Mái ấm Công đoàn”… đã thực sự mang lại hiệu quả cao, góp phần quan trọng hỗ trợ, giúp đỡ đoàn viên, người lao động gặp khó khăn.

Công tác sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, biên chế cơ quan chuyên trách Công đoàn các cấp được triển khai tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả trong tình hình mới. Đội ngũ cán bộ Công đoàn các cấp trong toàn quốc ngày càng được nâng cao năng lực, kỹ năng hoạt động thông qua các hoạt động tập huấn, đào tạo. Chỉ trong nhiệm kỳ XII đã có hơn 2,2 triệu lượt cán bộ Công đoàn được tập huấn, bồi dưỡng về lý luận nghiệp vụ công tác Công đoàn. Công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở đạt kết quả quan trọng với hơn 4,46 triệu đoàn viên được kết nạp mới và 24.320 Công đoàn cơ sở thành lập mới.

* Thúc đẩy hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Thanh Bình, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam cho biết, Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 14/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới, trong đó ưu tiên Công đoàn hoạt động theo ngành nghề.

Nhấn mạnh, Y tế là một ngành đặc thù còn nhiều khó khăn sau đại dịch, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Thanh Bình mong muốn trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ cho phép ngành Y tế được triển khai Đề án thí điểm “Sắp xếp công đoàn ngành tập trung, xuyên suốt, hiệu quả”, đáp ứng mong mỏi, nguyện vọng của đoàn viên ngành Y là được giao lưu học hỏi, nâng cao trình độ, chia sẻ khó khăn.

Mặc dù chưa được thông qua Đề án thí điểm chính thức, nhưng tất cả Công đoàn Y tế các tỉnh, thành phố đã tập hợp đoàn kết thành khối thống nhất, chăm lo cho đoàn viên, người lao động, là chỗ dựa tin cậy, hậu phương cho lãnh đạo toàn ngành. Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Phạm Thanh Bình tin tưởng, nếu được phê duyệt Đề án thí điểm sắp xếp công đoàn ngành tập trung, xuyên suốt, hiệu quả, Công đoàn ngành Y tế cả nước sẽ hoạt động có hiệu quả. Nguyện vọng này ngày càng cấp thiết khi ngày 24/6 /2023 Quốc hội thông qua việc giao UBND huyện quản lý Trung tâm Y tế huyện. Một số tỉnh đã triển khai ngay và bàn giao Công đoàn Y tế huyện cho Liên đoàn Lao động huyện quản lý. Việc này khiến cho Công đoàn ngành Y tế tuyến tỉnh không đủ 2.000 đoàn viên sẽ dễ bị giải thể. Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam cho rằng, khi Công đoàn ngành hoạt động theo ngành nghề, việc hội nhập với Công đoàn viên chức thế giới sẽ thuận lợi và học hỏi được nhiều hơn.

Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam Phạm Thanh Bình. (Ảnh: Đỗ Bình/TTXVN)

Bên cạnh đó, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam Phạm Thanh Bình kỳ vọng khi Quốc hội cho phép Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam được tham gia đầu tư xây nhà ở xã hội (thiết chế công đoàn), sẽ mở rộng xây nhà công vụ cho người lao động là các bác sỹ, thầy thuốc ở vùng sâu vùng xa. Điều này, vừa có ý nghĩa thu hút các bác sỹ về công tác tại vùng sâu, vùng xa không phải thuê nhà, vừa có điều kiện để các bác sỹ tuyến trên về tăng cường kỹ thuật cho cán bộ y tế tuyến dưới có chỗ ở thuận tiện.

“Thiết chế này rất có ý nghĩa trong việc nâng cao chất lượng y tế cơ sở, giúp người dân vùng sâu, vùng xa giảm chi phí khi không phải chuyển lên tuyến trên”, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam Phạm Thanh Bình nhấn mạnh.

Nói về kỳ vọng vào tổ chức Công đoàn Việt Nam trong nhiệm kỳ tới, Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Khánh Chi cho rằng, Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam chắc chắn sẽ có nhiều quyết sách mang tính đột phá nhằm cụ thể hóa việc đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn theo đúng tinh thần Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Ngân hàng Việt Nam kỳ vọng hoạt động của Công đoàn Việt Nam sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, đi vào chiều sâu, tăng cường hướng về cơ sở, đặc biệt là công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp để thu hút, phát triển đoàn viên; đồng thời sẽ đưa ra nhiều giải pháp hữu hiệu để tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của công nhân, viên chức, lao động cả nước.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Tháp Huỳnh Thị Tuyết Vui cho biết, hoàn tin tưởng vào Ban Chấp hành khóa mới sẽ chủ động, tích cực đổi mới và nâng cao chất lượng tham gia xây dựng chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động và hoạt động Công đoàn; đề xuất nhiều kiến nghị, góp ý xây dựng pháp luật để chăm lo, bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người lao động về tiền lương, điều kiện làm việc, chính sách hỗ trợ người lao động bị ngừng việc, giảm giờ làm... Đồng thời, có nhiều giải pháp có tiếng nói mạnh mẽ và hiệu quả để bảo vệ quyền lợi của người lao động. Đặc biệt là thể hiện rõ hiệu quả vai trò đại diện người lao động trong Hội đồng Tiền lương Quốc gia, góp phần cải thiện đời sống đoàn viên, người lao động, thu hẹp khoảng cách giữa tiền lương tối thiểu và mức sống tối thiểu.

Các đại biểu bày tỏ mong muốn Đại hội tiếp tục có những định hướng dài hơi hơn để tiếp tục duy trì và ngày một phát triển việc tổ chức các buổi tiếp xúc, đối thoại trong xây dựng chính sách, pháp luật. Nhiều ý kiến đánh giá cao các hoạt động của tổ chức Công đoàn trong nhiệm kỳ qua, đặc biệt cần duy trì tổ chức chương trình Thủ tướng Chính phủ đối thoại với công nhân cả nước; Diễn đàn Người lao động do Chủ tịch Quốc hội chủ trì; đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri chuyên đề; người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, người sử dụng lao động đối thoại với đoàn viên, người lao động... vì đây là kênh thông tin quan trọng thúc đẩy hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động và Công đoàn…/.


Đỗ Bình

Tin liên quan

Xem thêm