Thực thi chính sách

Đảm bảo nguồn lực cho truyền thông chính sách

Hội thảo gồm hai phiên chuyên đề với 8 tham luận đã làm rõ những điểm mới trong chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và Chính phủ về truyền thông chính sách.

Đại diện các đơn vị tham gia chủ trì hội thảo. (Ảnh:Trần Phương/TTXVN)

TTXVN - Ngày 1/11, tại Hà Nội, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Tạp chí Cộng sản và Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Nguồn lực cho truyền thông chính sách” với sự tham dự của nhiều chuyên gia, các nhà khoa học đến từ Quỹ xúc tiến Truyền thông Hàn Quốc và Đại học Korea.

Tại Hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Phạm Minh Tuấn, Phó Tổng biên tập phụ trách Tạp chí Cộng sản cho biết, vai trò của truyền thông chính sách là hết sức quan trọng. Với Việt Nam,  truyền thông chính sách đã góp phần quan trọng vào mọi mặt của đời sống xã hội, góp phần to lớn vào công tác xây dựng Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát hiện và phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, thông tin về những vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội.

Nhấn mạnh các cơ quan báo chí là lực lượng chủ lực trong công tác truyền thông chính sách; khi truyền thông chính sách tốt, các nhà báo xây dựng diễn đàn chính sách, tạo cầu nối giữa Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân, ông Phạm Minh Tuấn cho biết, báo chí giúp người dân tiếp nhận thông tin chính sách đồng thời tham gia vào quá trình hoạch định, thảo luận, phản biện chính sách đúng với tinh thần “lấy người dân làm trung tâm” trong truyền thông chính sách theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Ông Lee Byung-Hwa, Giám đốc KOICA Việt Nam cho rằng, với sự tiến bộ và phổ biến của công nghệ kỹ thuật số và truyền thông, bộ mặt của xã hội hiện đại đang thay đổi nhanh chóng. Trong xu thế xã hội hiện nay, tầm quan trọng của một nền báo chí đáng tin cậy, đặc biệt trong truyền thông chính sách lại càng quan trọng hơn bao giờ hết.

Theo Giám đốc KOICA, chính sách tốt được truyền thông tốt sẽ được người dân tiếp nhận, ủng hộ và thực hiện, mang lại lợi ích chung cho xã hội. Muốn truyền thông sách sách hiệu quả, chúng ta cần đào tạo, bồi dưỡng các nhà báo, các nhà truyền thông chính sách chuyên nghiệp, có lòng yêu nước.

Đại diện Việt Nam và Hàn Quốc tham gia phối hợp tổ chức hội thảo. (Ảnh: Trần Phương/TTXVN)

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền đánh giá, trong bối cảnh truyền thông số và bùng nổ thông tin hiện nay, cần đào tạo các nhà báo, nhà truyền thông chính sách chuyên nghiệp. 

“Từ năm 2018 đến nay, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã mở chương trình cử nhân truyền thông chính sách nhằm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các bộ, ngành, và cơ quan báo chí”, ông Phạm Minh Sơn cho biết.

Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền nhấn mạnh: “Việc bồi dưỡng, đào tạo, nâng cao năng lực của đội ngũ làm công tác truyền thông chính sách là một trong những giải pháp quan trọng để tăng cường truyền thông chính sách. Bên cạnh các kiến thức, kỹ năng chuyên ngành, phông kiến thức chính trị, kinh tế và xã hội, nhà báo, nhà truyền thông chính sách cần tham khảo mô hình, kinh nghiệm quốc tế”.

Hội thảo gồm hai phiên chuyên đề với 8 tham luận do các chuyên gia Việt Nam và Hàn Quốc trình bày, đã làm rõ những điểm mới trong chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và Chính phủ về truyền thông chính sách; kinh nghiệm, cách làm hay trong việc huy động và sử dụng các nguồn lực cho công tác truyền thông chính sách tại các bộ, ngành, các cơ quan báo chí. 

Tại Hội thảo, các đại biểu tham gia thảo luận đã nhấn mạnh đến sự quan tâm và các chính sách của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đối với công tác truyền thông chính sách là một nguồn lực quan trọng cho công tác này. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng cho rằng, các cơ quan hoạch định chính sách và cơ quan báo chí cần tăng cường đầu tư nguồn lực con người, tài chính, công nghệ và các nguồn lực khác để truyền thông chính sách hiệu quả, từ đó nâng cao hiệu quả và hiệu lực thực thi chính sách.

Hội thảo khoa học quốc tế “Nguồn lực cho truyền thông chính sách” là hoạt động trong khuôn khổ dự án Hỗ trợ Học viện Báo chí và Tuyên truyền nâng cao năng lực thực thi chính sách của Chính phủ (giai đoạn 2) do KOICA tài trợ. Hội thảo là hoạt động thường niên diễn ra từ năm 2016 trở lại đây./.

Trần Phương

Xem thêm