Sức khỏe

Đẩy mạnh các hoạt động hiến máu tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng

Quảng Bình

Phong trào hiến máu tình nguyện ở tỉnh Quảng Bình được triển khai kịp thời, sâu rộng, hiệu quả góp phần khắc phục tình trạng thiếu và khan hiếm máu trong điều trị và cấp cứu cho bệnh nhân.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

(TTXVN) Mặc dù ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng các hoạt động hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn được duy trì thường xuyên với nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt, vừa đáp ứng nhu cầu về máu, vừa đảm bảo phòng, chống dịch bệnh và tuân thủ các quy định liên quan. Phong trào hiến máu tình nguyện được triển khai kịp thời, sâu rộng và hiệu quả đã góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu, khan hiếm máu trong điều trị và cấp cứu cho bệnh nhân.

Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh - cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo đã làm tốt công tác tham mưu, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác hiến máu tình nguyện phù hợp với tình hình địa phương. Năm 2022, Ban Chỉ đạo, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Bình đã chủ động phối hợp với Trung tâm Huyết học -Truyền máu, Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới, các cấp Hội trong tỉnh bám sát kế hoạch, tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp... Nhờ đó, các đợt hiến máu trên địa bàn tỉnh được tổ chức hiệu quả, đáp ứng đủ lượng máu cho cấp cứu và điều trị người bệnh.

Phong trào hiến máu tình nguyện phát triển sâu rộng, tạo được sự đồng thuận từ các cấp, các ngành và người dân, thu hút ngày càng đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia. Nổi bật là các phong trào “Chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện dịp Tết và Lễ hội Xuân hồng” năm 2022; “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện” (7/4); “Chiến dịch những giọt máu hồng” Hè và chương trình “Hành trình đỏ” năm 2022…

Theo Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh, từ 01/12/2021 đến 15/12/2022, toàn tỉnh đã tổ chức được 50 đợt hiến máu tình nguyện, tiếp nhận gần 11.470 đơn vị máu, đạt 115% so với chỉ tiêu kế hoạch. Trong đó, tại các điểm hiến máu do Trung tâm Huyết học - Truyền máu bệnh viện Trung ương Huế tiếp nhận gần 5.770 đơn vị máu; điểm hiến máu cố định và các đợt hiến máu lưu động do Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới tiếp nhận gần 5.700 đơn vị máu.

Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phối hợp với Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới thành lập Điểm hiến máu cố định đặt tại Khoa Sinh hóa - Huyết học - Truyền máu Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới. Từ đó tạo thuận lợi cho người hiến máu có thể hiến máu thường xuyên, chủ động thời gian, tăng nguồn hiến máu an toàn tại cộng đồng và tăng số lượng máu cho cấp cứu và điều trị tại bệnh viện.

Ông Phan Văn Cầu, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Bình cho biết: Năm 2023, Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện phấn đấu tiếp nhận 10.500 đơn vị máu. Để thực hiện hiệu quả kế hoạch công tác và chỉ tiêu, Ban Chỉ đạo, Hội Chữ thập đỏ tỉnh sẽ chủ động chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố, trường học, lực lượng vũ trang, đơn vị liên quan theo dõi, đôn đốc, xây dựng kế hoạch; rà soát, củng cố, kiện toàn tổ chức và hoạt động của Ban Chỉ đạo các cấp; chỉ đạo, phối hợp thành lập Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tại các sở, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp, trường học, nơi có giao chỉ tiêu nhưng chưa thành lập Ban Chỉ đạo. Cùng với đó tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát thực hiện chỉ tiêu, kế hoạch và thực hiện chính sách trong công tác vận động hiến máu tình nguyện.

Ban Chỉ đạo, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Bình tiếp tục tổ chức tốt các chương trình, Lễ hội, các sự kiện lớn về hiến máu tình nguyện trong năm 2023; xây dựng lực lượng tình nguyện viên hiến máu và vận động hiến máu tình nguyện; quản lý, quan tâm, hỗ trợ các loại hình câu lạc bộ vận động hiến máu tình nguyện, duy trì nguồn người hiến máu tình nguyện...

Công tác tôn vinh, khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích trong vận động và hiến máu tình nguyện cũng được quan tâm, triển khai kịp thời. Truyền thông nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về hiến máu tình nguyện tiếp tục được đẩy mạnh. Từ đó sẽ thu hút đông đảo người dân tham gia hiến máu, phát huy được truyền thống “thương người như thể thương thân” của dân tộc và lan tỏa những giá trị nhân văn tốt đẹp trong cuộc sống./.

Võ Dung

Tin liên quan

Xem thêm