Thể thao

Đẩy nhanh tiến độ, rà soát lực lượng hướng tới ASIAD 19

Theo kế hoạch dự kiến, Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự ASIAD 19 với 504 thành viên. Mục tiêu đoàn hướng tới ở kỳ Đại hội lần này là giành được từ 2 đến 5 Huy chương Vàng.

TTXVN - Ngày 22/8, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã chủ trì cuộc họp với Cục Thể dục Thể thao về công tác chuẩn bị của Thể thao Việt Nam tham gia tranh tài tại ASIAD 19 tại Hàng Châu, Trung Quốc vào tháng 9/2023.

ASIAD 19 diễn ra từ ngày 23/9 đến 8/10, tại 6 địa điểm gồm: Hàng Châu (địa điểm tổ chức chính), Hồ Châu, Thiệu Hưng, Ninh Bác, Kim Hoa, Ôn Châu với 40 môn thể thao (61 phân môn), gồm 483 nội dung thi đấu. Đoàn Thể thao Việt Nam dự kiến tham dự 31 môn thể thao với 202 nội dung thi đấu gồm: Karate, Cầu mây, Boxing, Bắn súng, Cờ tướng, Rowing, Wushu, Kurash, Điền kinh, Bắn cung, Canoeing, Bơi, Taekwondo, Cờ vua, Xe đạp, Thể dục dụng cụ, Cử tạ, Bóng bàn, Roller, Vật, Judo, Jujitsu, Đấu Kiếm, Bóng chuyền, Cầu lông, Golf, Bóng đá, Quần vợt, Soft Tennis, Thể thao điện tử, Dance - Sport Breaking.

Theo kế hoạch dự kiến, Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự ASIAD 19 với 504 thành viên. Mục tiêu đoàn hướng tới ở kỳ Đại hội lần này là giành được từ 2 đến 5 Huy chương Vàng.

Để hoàn thành mục tiêu thành tích đặt ra, Phòng Thể thao thành tích cao 1 và 2 đã phối hợp với các bộ môn phân chia nhóm các môn thể thao trọng điểm, gồm: Nhóm môn thể thao có khả năng giành Huy chương Vàng và có khả năng tranh chấp Huy chương Vàng; Nhóm môn có khả năng giành Huy chương Bạc, Huy chương Đồng; Nhóm môn không có khả năng giành Huy chương tham dự để học hỏi, tích lũy kinh nghiệm chuẩn bị kỹ lưỡng cho các kỳ Đại hội sau và những sự kiện quốc tế mang tầm châu lục, thế giới thời gian tới; Nhóm các môn thể thao xã hội hóa.

Hiện, công tác tập luyện của các vận động viên dự kiến tham dự ASIAD 19 đang rất tích cực, khẩn trương, nghiêm túc, với cường độ cao tại các Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia. Một số môn, vận động viên đang trong quá trình tập huấn tại nước ngoài để nâng cao trình độ, hoàn thiện kỹ thuật, chiến thuật và tham gia một số giải đấu quốc tế nhằm cọ xát, tích lũy kinh nghiệm trước khi bước vào tranh tài tại ASIAD 19.

Trong thời gian tập luyện chuẩn bị cho ASIAD 19, các nhóm vận động viên tập luyện trong nước và đi tập huấn tại nước ngoài đều được đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất tập luyện, như trang thiết bị, dụng cụ tập luyện, nơi ăn, ở…, cũng như chế độ dinh dưỡng và chế độ dinh dưỡng đặc thù tốt nhất.

Công tác thông tin, tuyên truyền về ASIAD 19 đang được đẩy mạnh qua các phương tiện truyền thông trong nước và quốc tế. Đơn vị truyền thông của Cục Thể dục Thể thao cũng đang khẩn trương gấp rút triển khai kế hoạch truyền thông trước, trong và sau sự kiện nhằm cung cấp thông tin kịp thời, bổ ích tới người hâm mộ về ngày hội Thể thao lớn nhất châu lục.

Đánh giá cao kế hoạch chuẩn bị của Cục Thể dục Thể thao cho ASIAD 19, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng ASIAD là đấu trường thể thao lớn và cần chuẩn bị từ chuyên môn đến những điều kiện liên quan phục vụ cho Đoàn Thể thao Việt Nam một cách chu đáo, kỹ lưỡng. Để có một kỳ Đại hội thành công, hiệu quả, đạt chất lượng về chuyên môn, Cục Thể dục Thể thao cần rà soát chặt chẽ hơn nữa việc lựa chọn cán bộ làm nhiệm vụ cho đoàn; mỗi thành viên trong đoàn cần phối hợp, hỗ trợ hiệu quả cho các thành viên khác nhằm hoàn thành tốt công việc.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng lưu ý Cục Thể dục Thể thao đặc biệt lưu tâm, chú ý tới nhóm những vận động viên đã được phân nhóm nhiệm vụ, thành tích cụ thể cần theo dõi sát sao hơn nữa về tập luyện thời gian từ nay cho tới ngày chính thức tanh tài tại ASIAD 19; hạn chế tối đa để xảy ra chấn thương đối với những vận động viên được giao nhiệm vụ, đặc biệt là những vận động viên được kỳ vọng có khả năng tranh chấp huy chương. Cục cũng cần lựa chọn ra những vận động viên tài năng, xứng đáng nhất, có phong độ thi đấu tốt, ổn định, có đạo đức tốt để đại diện cho quốc gia mang hình ảnh của Thể thao Việt Nam đến với bạn bè châu lục; nghiêm khắc nhắc nhở, tuyên truyền để vận động viên nhận thức đúng đắn, đầy đủ trong việc sử dụng thuốc hay các thực phẩm chức năng (không liên quan đến các chất cấm trong hoạt động, thi đấu thể thao) trong quá trình sinh hoạt, tập luyện, thi đấu…/.

Nam Sương

Xem thêm